svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กานาพบผู้ป่วย ‘ไวรัสมาร์บูร์ก’ สองรายแรกในประเทศ

19 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กานา ยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสมาร์บูร์ก 2 รายแรกในประเทศ หลังผลตรวจตัวอย่างของผู้ป่วยต้องสงสัยที่ถูกส่งไปตรวจสอบที่สถาบันปาสเตอร์ในดาการ์ (IPD) ออกมาเป็นบวก

สำนักงานบริการสาธารณสุขกานา (GHS) ประกาศพบผู้ป่วยต้องสงสัยโรคติดเชื้อไวรัสมาร์บูร์ก 2 รายครั้งแรกในภูมิภาคอาชานติของกานา เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ซึ่งทั้งสองเข้าข่ายโรคดังกล่าวด้วยอาการไข้เลือดออกเฉียบพลัน โดยผลตรวจตัวอย่างของทั้งสองออกมาเป็นบวกที่สถาบันวิจัยทางการแพทย์โนกูชี เมมโมเรียล (NMIMR) ก่อนจะถูกส่งต่อไปยังสถาบันปาสเตอร์ในดาการ์เพื่อยืนยันผลเพิ่มเติมด้วยความช่วยเหลือจากองค์การอนามัยโลก

 

นอกจากนั้น สำนักงานฯ ยังระบุตัวผู้ติดต่อสัมผัสรวม 98 ราย นับถึงปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงผู้ที่อาศัยในเขตซอว์ลา-ทูนา-คัลบา ของภูมิภาคซาวันนาห์ พร้อมเสริมว่าผู้ติดต่อสัมผัสเหล่านี้กำลังอยู่ระหว่างการกักตัวและเฝ้าติดตามอาการโดยกองอำนวยการสาธารณสุขภูมิภาคอาชานติและซาวันนาห์ โดยปัจจุบันยังไม่มีรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสมาร์บูร์กเพิ่มเติม

อนึ่ง โรคติดเชื้อไวรัสมาร์บูร์กซึ่งเป็นไข้เลือดออกชนิดรุนแรงที่พบได้ยาก เกิดจากไวรัสมาร์บูร์กและอาจทำให้เสียชีวิตได้ โดยองค์การอนามัยโลกเคยรายงานพบโรคชนิดนี้ในแองโกลา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก แอฟริกาใต้ ยูกันดา และเคนยา

กานาพบผู้ป่วย ‘ไวรัสมาร์บูร์ก’ สองรายแรกในประเทศ

logoline