svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

"อุโมงค์ลำพะยังภูมิพัฒน์" คนอยู่คู่กับน้ำ ครอบครัวเกษตรเป็นสุข

18 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โครงการลำพะยังตอนบน แหล่งเก็บกักน้ำ สร้างความมั่นคงอาชีพเกษตรกร เพิ่มรายได้ ส่งเสริมครอบครัวมีสุข อยู่พร้อมหน้า ดังปเมื่อมีน้ำเพียงพอตลอดปีที่บ้านโนนสูง จ.กาฬสินธุ์ ดังปณิธานในหลวง รัชกาลที่ 9 “ถ้ามีน้ำ คนอยู่ได้... ”

วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมด้วย นายอำพน กิตติอำพน องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการฯ นายหทัย วสุนันต์ ที่ปรึกษาด้านการประสานงานโครงการฯ สำนักงาน กปร. และคณะอนุกรรมการฯ เดินทางไปตรวจเยี่ยมโครงการอ่างเก็บน้ำลำพะยัง ตอนบน พร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.สงเปลือย อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ เพื่อติดตามความก้าวหน้า และผลสัมฤทธิ์ของโครงการฯ

 

นายวิศักดิ์ อารมณ์สวะ ผู้ใหญ่บ้านโนนสูง  ระบุ แต่เดิมบ้านโนนสูง หมู่ 7 ต.คุ้มเก่า อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์  ไม่แหล่งน้ำตามธรรมชาติ เกษตรกรต้องอาศัยน้ำฝน โดยเฉพาะถ้าปีไหนฝนดีตกต้องตามฤดูกาลก็อาจได้ผลผลิตดี  ด้วยความที่พื้นที่ที่นี่แห้งแล้งกันดาร ถ้าต้องการน้ำเพื่อเลี้ยงวัว เลี้ยงควาย หรือน้ำบริโภคของคนจะหายากมาก 

 

หลังจากได้รับน้ำจากโครงการฯ ก็สร้างความเป็นอยู่ให้เกษตรกรในพื้นที่ดีขึ้นมาก บางรายปรับพื้นที่มาทำเกษตรทฤษฎีใหม่ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำให้การทำนาสามารถเพิ่มผลผลิตเป็นเท่าตัว

"อุโมงค์ลำพะยังภูมิพัฒน์" คนอยู่คู่กับน้ำ ครอบครัวเกษตรเป็นสุข

"อุโมงค์ลำพะยังภูมิพัฒน์" คนอยู่คู่กับน้ำ ครอบครัวเกษตรเป็นสุข

ผู้ใหญ่บ้าน เล่าอีกว่า หลังน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นแนวทางในการทำเกษตรทฤษฎีใหม่บนที่ดินจำนวน 12 ไร่ แบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 ส่วน ส่วนที่ 1 ขุดสระเก็บกักน้ำ และเลี้ยงปลา ส่วนที่ 2 ปลูกผลไม้ ไม้ยืนต้น พืชไร่ พืชผักสวนครัว ในลักษณะผสมผสานกันหลากหลายชนิด ส่วนที่ 3 ทำนาข้าวเหนียวเขาวง ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของชาวเขาวง ปลูกเพื่อบริโภค และส่วนที่ 4 เป็นที่อยู่อาศัย เลี้ยงสัตว์ โรงเรือนอื่น ๆ ซึ่งผลผลิต ก็สามารถนำไปขายในหมู่บ้าน ทำให้มีรายได้ที่มั่นคงเนื่องจากไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ความเป็นอยู่ของครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

 

"อุโมงค์ลำพะยังภูมิพัฒน์" คนอยู่คู่กับน้ำ ครอบครัวเกษตรเป็นสุข

"อุโมงค์ลำพะยังภูมิพัฒน์" คนอยู่คู่กับน้ำ ครอบครัวเกษตรเป็นสุข

“ที่ดิน 12 ไร่ ก่อนมีโครงการฯ ทำนาอาศัยน้ำฝนอย่างเดียว พอหน้าแล้งก็ปล่อยทิ้งไว้ หลังโครงการฯ เข้ามาทำให้ทำนาเป็นอาชีพหลัก ปลูกข้าวเหนียวเขาวงกาฬสินธุ์ ซึ่งจะมีพ่อค้ามารับซื้อ เพราะเป็นข้าวที่ได้รับการรับรองว่าเป็นข้าวสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) คุณภาพดี  ถ้านำไปแปรรูปส่งขายราคาจะดีขึ้น ตอนนี้ผลผลิตข้าวได้ 600 กิโลกรัมต่อไร่ ต่างจากเมื่อก่อนที่ได้ประมาณ 200 กิโลกรัมต่อไร่ ปีที่ผ่านมา ได้ผลผลิตต่อไร่ประมาณ 4 - 5 ตัน หรือ 5,000 กิโลกรัม เพราะมีน้ำสมบูรณ์ ทำให้มีรายได้ส่งให้ลูกเรียนไม่ลำบาก 

 

แต่ก่อน ทุกครอบครัวจะปล่อยคนแก่ให้อยู่เฝ้าบ้าน แล้วให้คนที่แข็งแรงเดินทางไปรับจ้างในตัวเมือง  ตอนนี้ เราได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา หลังปลูกข้าวหน้าแล้งปลูกพืชเสริม ปลูกข้าวโพด ปลูกพืชผัก มะเขือเทศส่งโรงงาน และเลี้ยงสัตว์ มีรายได้เพิ่ม ครอบครัวมีความสุขมาก” นายวิศักดิ์ อารมณ์สวะ กล่าว

"อุโมงค์ลำพะยังภูมิพัฒน์" คนอยู่คู่กับน้ำ ครอบครัวเกษตรเป็นสุข

อย่างไรก็ตาม อุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.คุ้มเก่า อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ก่อสร้างขึ่้น ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยไผ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งอยู่ทางฟาก จ.มุกดาหาร มาเติมให้แก่อ่างเก็บน้ำลำพะยังฯ ทำให้สามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถขยายพื้นที่รับน้ำได้มากยิ่งขึ้น 

การก่อสร้างอุโมงค์จะใช้วิธีเจาะลอดใต้ภูเขาภูบักดี ขนาดกว้าง 3 เมตร สูง 3 เมตร ยาว 740 เมตร ใช้ระบบผันนํ้าด้วยท่อเหล็ก ปริมาณนํ้าไหลผ่านท่อ 2.0 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที พร้อมสร้างถังพักนํ้าคอนกรีตเสริมเหล็กทรงกระบอก ที่สามารถส่งน้ำได้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 12,000 ไร่ พื้นที่บริเวณ 15 หมู่บ้าน ในเขต ต.สงเปลือย และพื้นที่บริเวณ 18 หมู่บ้าน ในเขต ต.คุ้มเก่า อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ มีประชาชนได้รับประโยชน์ 1,025 ครัวเรือน ผลผลิตเฉลี่ยข้าวนาปี (ข้าวเหนียว กข.) ตั้งแต่เริ่มโครงการฯ (ปี 2554-2564) ประมาณ 564 กิโลกรัมต่อไร่ เฉลี่ย 90.84 ล้านบาทต่อปี คิดเป็นผลประโยชน์ที่ได้รับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยจากเดิม 46.81 ล้านบาทต่อปี

 

นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จ ในการน้อมนำพระราชดำริด้านการบริหารจัดการธรรมชาติ ด้านน้ำมาปฏิบัติใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคและการเพาะปลูก ดังพระราชดำรัสของพระองค์ที่พระราชทานให้แก่ปวงชนชาวไทยได้ตระหนักตลอดมาที่ว่า “...ถ้ามีน้ำคนอยู่ได้ ถ้าไม่มีน้ำคนอยู่ไม่ได้ ไม่มีไฟฟ้าคนอยู่ได้ แต่ถ้ามีไฟฟ้าไม่มีน้ำคนอยู่ไม่ได้...” 

"อุโมงค์ลำพะยังภูมิพัฒน์" คนอยู่คู่กับน้ำ ครอบครัวเกษตรเป็นสุข

logoline