svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รถเมล์สาย 8 แถลงปิดตำนานพร้อมหนี้ก้อนโต เตรียมชำแหละรถขายเป็นเศษเหล็ก ขอรัฐยกหนี้ให้

18 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รถเมล์สาย 8 แถลงก่อนปิดตำนานอย่างเป็นทางการพร้อมหนี้ก้อนโต เตรียมชำแหละรถขายเป็นเศษเหล็ก ซัดรัฐไม่เคยสนใจผ่อนปรนให้ชาวบ้านทำมาหากิน ขอรัฐยกยอดหนี้

จากกรณี ขสมก. และกรมการขนส่งทางบก ออกแผนการปฏิรูปรถเมล์ ทำให้ "รถเมล์สาย 8" ในตำนาน ไม่ผ่านคุณสมบัติในเส้นทางสัมปทานเดินรถ และต้องยุติการให้บริการ ซึ่งทางบริษัท ไทยบัสขนส่ง 1 ใน 3 บริษัท ผู้ให้บริการรถร่วมสาย 8 ต้องชำแหละรถนำเศษเหล็กไปขาย

 

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 65 ที่ บริษัท ไทยบัสขนส่ง จำกัด ถนนนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม กทม. น.ส.ฑิราภรณ์ เมธิสริยพงศ์ ผู้จัดการฝ่ายเดินรถ บริษัทไทยบัสขนส่ง แถลงข่าวเปิดใจ หลังบริษัทไม่ได้รับสัมปทาน และสงสัยผลการประเมินไม่ผ่านคุณสมบัติข้อใดบ้าง

 

ปิดตำนานสาย 8

น.ส.ฑิราภรณ์ กล่าวว่า บริษัทไทยบัสได้รับสัมปทานจาก ขสมก. ล่าสุด ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2559 - 31 ก.ย. 2566 ระยะเวลา 7 ปี มีรถเมล์ทั้งหมด 26 คัน แต่ในปี 2561 รัฐบาลมีแผนปฎิรูปเส้นทางเดินรถเมล์ โดยต้องไปขอใบอนุญาติจากกรมการขนส่งทางบก ต่อมาในช่วงเดือน ธ.ค. 2564 บริษัทได้ยื่นเรื่องต่อสัมปทานเดินรถเมล์สาย 8

 

จากนั้นในช่วงเดือน มี.ค. 2565 กรมการขนส่งทางบก ส่งจดหมายแจ้งว่า บริษัทไม่ได้รับเลือกสัปทานเดินรถเมล์สาย 8 สะพานพุทธ - แฮปปี้แลนด์ ซึ่งตนเพิ่งได้รับจดหมายประมาณวันที่ 6 เม.ย. 65 เป็นช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์ จึงได้ส่งเรื่องอุทรณ์คำสั่ง ทวงถามผลการประเมิน ในวันที่ 18 เม.ย. 65 หลังจากนั้น ในวันที่ 20 พ.ค. 65 กรมการขนส่งทางบก ได้ส่งหนังสือตอบกลับมา ไม่รับคำอุทรณ์ เนื่องจากทางบริษัทยื่นอุทรณ์เกินกำหนด 15 วัน ผู้ประกอบการต้องไปยื่นเรื่องที่กรมการปกครอง ภายใน 90 วัน ซึ่งตอนนี้มีผู้ประกอบบางรายไปยื่นแล้ว ตนจึงสงสัยในวันที่ได้รับจดหมาย ติดกับวันหยุดยาวสงกรานต์ทำไมถึงยื่นไม่ทัน

 

ปิดตำนานสาย 8

 

ส่วนอีกเรื่องที่ตนสงสัยอยากให้กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยคะแนนว่าบริษัทตนได้เท่าไหร่ และบริษัทใหม่ที่ได้สัมปทานได้เท่าไหร่ เพื่อนำมาเปรียบเทียบว่าแพ้ตรงไหนบ้าง จะได้ยอมรับคำตัดสิน อยากให้เปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส โดยเกณฑ์การพิจารณาจากกรมการขนส่งทางบก 100 คะแนน มาจากคุณภาพการให้บริการ 45 คะแนน , ความน่าเชื่อถือ 10 คะแนน , มลพิษและสิ่งแวดล้อม 15 คะแนน , การพัฒนารูปแบบบริการ 20 คะแนน และผู้ประกอบการรายเก่าจะได้สิทธิเยียวยา 10 คะแนน ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทตนก็พยายามปรับปรุงเพื่อรองรับแผนการปฏิรูปรถเมล์ ตอนนี้ไม่มีผู้กอบการรายเก่า ได้รับสัมปานรถเมล์เลย

 

ปิดตำนานสาย 8

น.ส.ฑิราภรณ์ กล่าวอีกว่า ในช่วงโควิด 3 ปี บริษัทขาดทุน คันละ 2,000 บ. ต่อวัน ไม่มีเงินเติมก๊าซ ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ ตอนนี้มีหนี้สิน 30 ล้าน มาจากหนี้การทำธุรกิจ และหนี้จากเรื่องค่าตอบแทน ขสมก. เกือบ 2 ล้านบาท ที่ทำสัญญาไว้ว่าต้องแบ่งรายได้ให้ ขสมก. คันละ 38 บาท แต่ในช่วงโควิดกลางปี 64 ไม่มีเงินจ่าย แต่ทางกรมการขนส่งทางบก กลับยึดเงินค้ำประกันสัญญา 3 แสน และเงินค้ำประกันอุบัติเหตุ 6 แสนบาท ที่บริษัทจ่ายไป ตนมองว่าไม่เป็นธรรม อยากให้รัฐบาลยกหนี้ให้ผู้ประกอบการ ตอนนี้ตนเดินออกไปจากธุรกิจไม่มีเงินสักบาท ซ้ำยังเป็นหนี้อีกด้วย

 

ปิดตำนานสาย 8

 

ส่วนพนักงานเกือบ 20 ชีวิต ไม่มีทางตกงาน ตนได้ติดต่อไปยัง บริษัทที่ได้รับสัปทาน เพื่อฝากพนักงานทั้งหมดเข้าทำงาน ซึ่งเขาก็ยินดีรับพนักงานทุกคน ส่วนรถเมล์ 26 คัน ขณะนี้ทยอยชำแหละนำเศษเหล็กไปขาย ได้เงินมา 50,000 บาทต่อคัน ชำแหละไปแล้ว 30% ซึ่งประมาณเดือน สิ.ค. 65 จะหยุดเดินรถเมล์ 100%

 

logoline