svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จิตแพทย์พบ 5 รายกลุ่มเสี่ยงกระทบจิตใจเหตุชิงตัวประกัน

18 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าสั่งทีมจิตแพทย์ลงชุมชนเทพารักษ์พบกลุ่มเสี่ยง 5 ราย จากเหตุการณ์จับตัวประกัน ล่าสุดป้าแมวเข้ารับการตรวจโรคหัวใจ

18 กรกฎาคม 2565  นพ.ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ พร้อมด้วย พญ.กนกวรรณ กิตติวัฒนากูล รองผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจบริการจิตเวชและสุขภาพจิต นำทีมสหวิชาชีพเยียวยาจิตใจ  ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุข  จ.ขอนแก่น ทีมเยียวยาจิตใจ รพ.ขอนแก่นและศูนย์แพทย์มิตรภาพ รพ.ขอนแก่น ลงพื้นที่เยี่ยมและให้กำลังใจรวมทั้งเยียวยาจิตใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบเหตุการณ์จับตัวประกันเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพจิตจากเหตุวิกฤต ที่ชุมชนเทพารักษ์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น 
จิตแพทย์พบ 5 รายกลุ่มเสี่ยงกระทบจิตใจเหตุชิงตัวประกัน

นพ.ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ กล่าวว่า ทีมเยียวยาจิตใจได้ประเมินสุขภาพจิตและให้คำปรึกษาสุขภาพจิตเบื้องต้นประชาชน 32 ราย และติดตามต่อเนื่อง พบว่ามีความเสี่ยง 5 ราย โดยประสานความร่วมมือการติดตามลงพื้นที่ร่วมกับ ศูนย์แพทย์มิตรภาพ โรงพยาบาลขอนแก่น เพื่อที่จะส่งเสริม ป้องกัน บำบัด ฟื้นฟูสุขภาพจิต เฝ้าระวังและค้นหาโรค ปัญหาทางจิตใจในระยะเริ่มแรก จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า เหตุการณ์การจับตัวประกันที่ชุมชนเทพารักษ์ เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมานั้นขณะนี้ทุกฝ่ายได้ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ซึ่งทีมฝ่ายการแพทย์ได้เข้าไปดูในเรื่อของการเยียวยาจิตใจ และการป้องกันบำบัดฟื้นฟูสุขภาพจิต ซึ่งได้รับราบงานว่ามีกลุ่มเสี่ยงจากเหตุการณ์  5 คน 
จิตแพทย์พบ 5 รายกลุ่มเสี่ยงกระทบจิตใจเหตุชิงตัวประกัน

ขณะที่ป้าแมวหรือนางสุวรรณ ตาแสง ผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันขณะนี้ส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ รพ.ขอนแก่น หลังจากมีอาการผิดปกติภายหลังจากที่เหตุการณ์ปกติไปไม่นานนัก  ขณะนี้ได้มอบหมายให้ พมจ.ลงพื้นที่ตรวจสอบและหาข้อมูลบ้านของป้าแมว ตามแนวทางการให้ความช่วยเหลือ ตามระเบียบ ขั้นตอนและวิธีปฏิบัติ  ซึ่งหากสามารถดำเนินการในด้านใดได้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบจะต้องทำทันที  
สำหรับอาการป้าแมว ล่าสุดได้รับรายงานจาก รพ.ขอนแก่น ว่าคนไข้มาด้วยอาการแขน-ขา อ่อนแรง ซึ่งจากการตรวจเบื้องต้นพบว่าเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบ อุดตันและได้รับยาละลายลิ่มเลือดแล้ว ซึ่งอาการล่าสุดขณะนี้แขนและขากลับมามีแรงปกติแล้วแต่ยังคงมีอาการอ่อนเพลียอยู่ ซึ่งขณะนี้ทีมแพทย์กำลังหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร เนื่องจากคนไข้มีอาการโรคหัวใจอยู่แล้วและวันนี้ทีมแพทย์อยู่ในระหว่างการนำคนไข้ไปตรวจโรคหัวใจเพิ่มเติมตามวิธีและขั้นตอนทางการแพทย์

ข่าว/ภาพ กวินทรา  ใจซื่อ 

จิตแพทย์พบ 5 รายกลุ่มเสี่ยงกระทบจิตใจเหตุชิงตัวประกัน

logoline