svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชื่นชมหัวใจกู้ภัย ทำทุกทางช่วยเจ้าตูบติดท่อนาน 2 วัน

17 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ขอบคุณพี่ๆ ทุกคน” ชื่นชมหัวใจกู้ภัยมูลนิธิพุทไธสวรรย์ ช่วยน้องหมาติดอยู่ในท่อระบายน้ำวัดนาน 2 วัน พยายามหนีเอาตัวรอดแต่ตัวดันไปติดช่องปูนเล็กๆ กู้ภัยขออนุญาตเจ้าอาวาส เจาะพื้นช่วยขึ้นมาสำเร็จ ก่อนรวมเงินกันซ่อมแซมให้กลับไปเหมือนเดิม

ศูนย์วิทยุมูลนิธิพุทไธสวรรย์ จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือสุนัขติดอยู่ภายในท่อระบายน้ำ ข้างห้องน้ำ ภายในวัดหลวงพ่อขาวกลางทุ่ง ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นานกว่า 2 วัน หลังรับแจ้งเร่งจัดกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยอุปกรณ์ ไปให้การช่วยเหลือ

 

ด้านข้างห้องน้ำได้ยินเสียงสุนัข อยู่ในท่อระบายน้ำใต้พื้นปูน และเห่าทันทีที่รู้ว่ามีคนมาเหมือนจะขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่จึงทำการเปิดฝ่าท่อระบายน้ำ โดยใช้ไฟฉายส่องไปในท่อระบายน้ำ ขนาด 12 นิ้ว พบสุนัข พันธ์ทางสีดำ เพศเมีย อายุประมาณ 8 ปี ตัวติดอยู่ภายในท่อระบายน้ำ ลึกจากฝาท่อประมาณ 6 เมตร ลำตัวขัดกับท่ออยู่ ไม่สามารถออกมาได้ เจ้าหน้าที่มูลนิธิพุทไธศวรรย์ จึงได้ใช้หินเจียร ตัดพื้นกระเบื้อง ออกแล้วเจาะพื้นปูนช่วงก่อนถึงตัวที่สุนัขติดอยู่ เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขบาดเจ็บ ให้มีขนาดกว้างประมาณ 2 เมตร การเจาะพื้นปูนเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากพื้นปูนมีความหนา ใช้เวลานานกว่าหลาย 10 ชั่วโมง ตลอดเวลาการช่วยเหลือมีสุนัขซึ่งเป็นลูกของ สุนัขที่ติดอยู่ในท่อ มาเฝ้าดูเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือแม่ของตัวเองไม่ยอมห่างไปไหน จนถึงเวลา 23.00 น. เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือสุนัขที่ขดตัวอยู่ออกมาได้อย่างปลอดภัย โดยสุนัข อยู่ในสภาพอิดโรย ท่ามกลางความโล่งอกของเจ้าหน้าที่ ที่พยายามหาทางช่วยเหลือกันมาตั้งแต่ช่วงเที่ยงจนถึงเวลาเที่ยงคืน

สอบถามนาย อนุพงษ์ ศรีสุข อายุ 36 ปี อาสาสมัครมูลนิธิพุทไธสวรรย์ เล่าว่า ประชาชนขอความช่วยเหลือมีสุนัขติดอยู่ในท่อระบายน้ำ นึกว่าท่อเล็กๆ งานง่ายๆ ที่เคยช่วย พอมาตรวจสอบพบว่ามีความยากลำบากมากตามที่เห็น ส่วนสุนัขตัวดังกล่าวติดมานานกว่า 2 วัน สภาพหมดแรง และน่าจะหิวน้ำ ส่งเสียงร้องขอความช่วยเหลือ ทำให้พวกเราไม่ลดความพยายาม แม้จะยากลำบาก ช่วยได้สำเร็จก็ดีใจมาก เพราะทุกชีวิตมีความหมาย

 

ด้าน นายกฤษณะ พวงพุฒ อายุ 38 ปี พลเมืองดี กล่าวว่า พอดีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิพุทไธสวรรย์ เดินทางไปหาที่ไซต์งาน เพื่อไปขอยืมเครื่องมือบอกว่าจะมาช่วยหมาติดอยู่ในท่อ จึงพาไปที่บ้านไปเอาเครื่องมือและก็มาช่วยอยู่ตรงนี้ ซึ่งยังไงก็ต้องช่วยเขาออกมาให้ได้ ซึ่งเขาก็เป็นคนรักสุนัขอยู่แล้ว จึงให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ จนออกมาได้สำเร็จ

 

ขณะที่ นางแก้ว กลางจอหอ อายุ 67 ปี คนงานของวัด กล่าวว่า สุนัขที่ติดอยู่ในท่อ ชื่อเตี้ย อายุ 8 ปี โดยเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ผ่านมา มีประชาชนมาทำบุญกันเยอะ เจ้าเตี้ยซึ่งค่อนข้างจะมีอายุแก่มาก สายตาเป็นต้อมองไม่เห็น ได้หายตัวไปไม่รู้ว่าหายไปไหนจนเมื่อเช้านี้ได้ยินเสียงมันร้องออกมาจากท่อระบายน้ำ จึงได้แจ้งขอความเหลือเจ้าหน้าที่ คาดว่าเจ้าเตี้ยน่าจะกลัวคนที่เข้ามาในวัดจำนวนมาก มุดเข้าไปหลบซ่อนตัวในท่อแล้วออกมาไม่ได้ ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกๆ คนที่ช่วยกันจนสำเร็จ ชีวิตเขาก็เหมือนกับชีวิตคนๆ หนึ่ง

 

หลังจากที่ช่วยเจ้าสุนัขได้สำเร็จและสถานที่ข้างห้องน้ำมีความเสียหายทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิพุทไธศวรรย์ยังได้ช่วยกันรวบรวมเงินเพื่อซ่อมแซม สิ่งที่เสียหายให้ทางวัดอีกด้วย

logoline