svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวนาไครเมียไถนาเป็นตัว "Z" เพื่อเชียร์รัสเซีย

16 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรในภาคกลางของไครเมียได้ออกมาแสดงวิธีการสนับสนุนรัสเซีย ในการปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครน ด้วยการทำสัญลักษณ์บานาข้าวของตนเอง

ในขณะที่ประชาคมระหว่างประเทศส่วนใหญ่พากันออกมาประณามการกระทำของรัสเซียที่บุกเข้าไปทำสงครามในยูเครน แต่เกษตรกรในไครเมียมีความคิดที่แตกต่างออกไป โดยในระหว่างช่วงฤดูเก็บเกี่ยว มีเกษตรกรพยายามขับรถไถไปตามนาข้าวเพื่อทำเครื่องหมายตัวอักษร 'Z' และ 'V' ลงบนทุ่งข้าวสาลี โดยแต่ละตัวอักษรมีขนาดประมาณ 100 x 100 เมตร ซึ่งสัญลักษณ์ทั้งสอง เป็นตัวอักษรที่มักจะปรากฏอยู่บนรถถังหุ้มเกราะและรถบรรทุกของรัสเซียที่ใช้ในการปฏิบัติการในยูเครน เป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงการคว้าชัยชนะ

หนึ่งในคนขับรถเกี่ยวข้าวออกมาเปิดเผยว่า หลังจากได้ยินเรื่องแนวคิดการทำสัญลักษณ์ดังกล่าว เขาก็อาสาที่จะทำเครื่องหมายตัวอักษรบนทุ่งนาเหล่านี้ด้วยตัวเอง เพื่อเป็นการให้กำลังใจต่อกองกำลังรัสเซียในการทำสงครามที่ฝ่ายรัสเซียเรียกว่า "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ" เพื่อปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน 

ท่ามกลางวิกฤติขาดแคลนธัญพืชซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของโลกจากผลกระทบของสงครามในยูเครน หนึ่งในเกษตรกรของไครเมียเชื่อว่าการทำสัญลักษณ์แบบนี้ จะทำให้ข้าวสาลีจากไร่ของเขา "อร่อยยิ่งขึ้น" เนื่องจากตัวอักษรเหล่านี้ได้ดูดซับหยาดเหงื่อของคนงานในฟาร์มเข้าด้วยกัน

ขณะที่รัสเซียเริ่ม "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ" ในประเทศยูเครนภายใต้ข้ออ้างของการทำให้ปลอดทหาร เพื่อปลดปล่อยให้ดอนบาสเป็นดินแดนอิสระ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ซึ่งการสู้รบอย่างหนักและการทิ้งระเบิดครั้งใหญ่ในเมืองต่างๆ ของยูเครนส่งผลให้มีพลเรือนหลายพันคนถูกสังหารและอีกหลายแสนคนต้องพลัดถิ่น ส่วนไครเมียซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของยูเครน กลายเป็นดินแดนที่ถูกผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย เนื่องจากการปฏิวัติแห่งศักดิ์ศรี หรือ การปฏิวัติไมดาน เมื่อปี 2014

logoline