svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. เตือน"โควิด"เริ่มกลับมาระบาดหนัก พบผู้ป่วยโควิดกักตัวไม่ครบ 10 วัน

15 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ. เตือนผู้ติดเชื้อโควิดร่วมรับผิดชอบสังคม แยกกักตัวอย่างน้อย 10 วัน หลังพบผู้ติดโควิดบางรายเริ่มใช้ชีวิตตามปกติก่อนพ้นระยะกักตัว พร้อมเคร่งครัด 11 แนวทางในการกักตัว กรมควบคุมโรคคาดระบาดสูงสุดหลังวันแม่ 12 ส.ค. ย้่ำสวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด

15 กรกฎาคม 2565 นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้แนวโน้มสถานการณ์โควิด-19 กำลังเพิ่มขึ้น สิ่งสำคัญคือทุกคนต้องช่วยกันเข้มมาตรการป้องกันโรค เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อและรับเชื้อ จะช่วยให้การติดเชื้อลดลงและไม่เกิดเป็นระลอกใหญ่ขึ้นมาอีก

 

สธ. เตือน"โควิด"เริ่มกลับมาระบาดหนัก พบผู้ป่วยโควิดกักตัวไม่ครบ 10 วัน  

ขอความร่วมมือผู้ที่ติดเชื้อโควิดแล้ว ทั้งที่เข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตนเองที่บ้าน หรือ "เจอ แจก จบ" ที่ได้รับยากลับมารับประทานที่บ้าน หรือโทรศัพท์เข้าระบบ เพื่อให้จัดส่งยามาที่บ้าน หรือผู้ที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลแล้วให้กลับมาบ้านก่อนครบ 10 วัน 

 

“ ขอย้ำว่า ให้กักตัวเองอย่างน้อย 10 วัน หากมีความจำเป็นจริงๆ ต้องออกจากบ้าน เช่น การเดินทางไปโรงพยาบาลให้สวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัดจนครบ 10 วันนับจากวันที่เริ่มมีอาการ ”

 

สธ. เตือน"โควิด"เริ่มกลับมาระบาดหนัก พบผู้ป่วยโควิดกักตัวไม่ครบ 10 วัน

 

นพ.รุ่งเรือง กล่าวอีกว่า ขณะนี้พบว่า ผู้ติดเชื้อจำนวนหนึ่งไม่ได้กักตัวจนครบตามกำหนด แต่ออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านตามปกติ ทำให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อต่อได้ ส่งผลให้เกิดการระบาดโควิด 19 อย่างต่อเนื่องเป็นวงกว้าง และแพร่เชื้อไปยังกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว

ก่อนหน้านี้ นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค หรือ คร. ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์โควิด19 ในประเทศไทยรอบนี้ ว่า สถานการณ์โควิด19 ระดับความรุนแรงยังอยู่ที่ระดับ 2 ยังเป็นสีเขียว หากเทียบกับสถานการณ์ตอนที่สายพันธุ์เดลตาระบาดเมื่อปีทีผ่านมา ซึ่งเป็นสีแดง ยังต่างกันอยู่มาก

 

ข้อมูลที่ติดตามเป็นหลัก คือ ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในรพ.ที่มีปอดอักเสบและผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ โดยขณะนี้ผู้ป่วยที่ใส่ท่อช่วยหายใจใกล้จะถึง 400 รายแล้ว  สถานการณ์ที่เพิ่มขึ้นในตอนนี้เป็นในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล

 

สธ. เตือน"โควิด"เริ่มกลับมาระบาดหนัก พบผู้ป่วยโควิดกักตัวไม่ครบ 10 วัน

 

นพ.จักรรัฐ กล่าวอีกว่า ช่วงนี้ที่ผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจเพิ่มขึ้นเป็นผลพวงจากการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเมื่อ 3-4 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะ 2 สัปดาห์ที่แล้วที่ตัวเลขเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม 608 ช่วงนี้จึงต้องปรับรูปแบบการรักษาให้เร็วขึ้น เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยหนักให้น้อยลง รวมถึงต้องเร่งฉีดวัคซีนให้มากขึ้น หากถึงกำหนดฉีดเข็มกระตุ้นต้องไปฉีด เพราะหลังฉีดแล้วต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ภูมิคุ้มกันถึงจะขึ้นและป้องกันเชื้อได้

 

ฉีดวัคซีนตอนนี้อีก 2 สัปดาห์น่าจะพอดี เนื่องจากคาดการณ์ว่าสถานการณ์ระบาดรอบนี้จะสูงสุดช่วงหลังวันแม่  12 ส.ค. 2565 ตัวเลขข้อมูลในส่วนต่างๆจะมากขึ้นกว่าปัจจุบันราว 1 เท่าตัว โดยผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นก่อนจำนวนมาก จากนั้นจะมีผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้นตามมา โดยสถานการณ์ขึ้นสูงสุด จะเริ่มที่กรุงเทพฯก่อน แต่ไม่ได้อยู่ที่กรุงเทพฯอย่างเดียว จะกระจายไปจังหวัดอื่นด้วย สถานการณ์สูงสุดจะค่อยๆขึ้น และอาจจะเร็วกว่านี้ได้ ” นพ.จักรรัฐ กล่าว   

 

สธ. เตือน"โควิด"เริ่มกลับมาระบาดหนัก พบผู้ป่วยโควิดกักตัวไม่ครบ 10 วัน

สำหรับ คำแนะนำในการปฏิบัติตนสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่แพทย์พิจารณาให้กลับไปกักตัวที่บ้าน มีข้อปฏิบัติ มีดังนี้ 

  1. งดออกจากบ้านไปยังชุมชนทุกกรณี ยกเว้นการเดินทางไปโรงพยาบาลโดยการนัดหมายและการจัดการโดยโรงพยาบาล
  2. ให้แยกห้องนอนจากผู้อื่น ถ้าไม่มีห้องนอนแยก ให้นอนห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 2-3 เมตร และต้องเป็นห้องที่เปิดให้อากาศระบายได้ดี ผู้ติดเชื้อนอนอยู่ด้านใต้ลม จนพ้นระยะการแยกกักตัว
  3. ควรแยกใช้ห้องน้ำ หากแยกไม่ได้ให้เช็ดพื้นผิวที่มีการสัมผัสด้วยน้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำยาฆ่าเชื้อหลังการใช้ทุกครั้ง
  4. หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงเกิดอาการรุนแรง
  5. สวมหน้ากากเมื่อต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่น 
  6. ล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ 70% บ่อยๆ ตามความเหมาะสม และทุกครั้งหลังขับถ่าย 
  7. ไม่รับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น
  8. หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้อื่นในระยะไม่เกิน 2 เมตร การพบปะกันให้สวมหน้ากากตลอดเวลา  
  9. ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่สุก สะอาด และมีประโยชน์ตามหลักโภชนาการ  
  10. หากมีอาการป่วยเกิดขึ้นใหม่หรืออาการเดิมมากขึ้น เช่น ไข้สูง ไอมาก เหนื่อย แน่นหน้าอก หอบ หายใจไม่สะดวก เบื่ออาหาร ให้ติดต่อสถานพยาบาล หากต้องเดินทางให้สวมหน้ากากระหว่างเดินทางตลอดเวลา
  11. หลังจากครบกำหนดกักตัวสามารถประกอบกิจกรรมทางสังคม และทำงานได้ตามปกติ โดยยังคงมาตรการป้องกันตนเอง

 

สธ. เตือน"โควิด"เริ่มกลับมาระบาดหนัก พบผู้ป่วยโควิดกักตัวไม่ครบ 10 วัน

สธ. เตือน"โควิด"เริ่มกลับมาระบาดหนัก พบผู้ป่วยโควิดกักตัวไม่ครบ 10 วัน สธ. เตือน"โควิด"เริ่มกลับมาระบาดหนัก พบผู้ป่วยโควิดกักตัวไม่ครบ 10 วัน

logoline