svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

มิจฉาชีพล้วงคอผู้ว่าโคราชแฮกไลน์ ส่งข้อความขอยืมเงิน

14 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มิจฉาชีพล้วงคอผู้ว่าโคราชแฮกไลน์ ส่งข้อความขอความช่วยเหลือทั่วเมือง คาดมีเหยื่อหลงเชื่อ ก่อนหน้านี้ ขณะที่ “ประเสริฐ” เลขา พท. ถูกแฮกเฟซเหมือนกัน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 14 กรกฎาคม ที่ สภ.เมือง นครราชสีมา นายชาตรี  เขียวอ่อน อายุ 41 ปี เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ สังกัดที่ทำการปกครองจังหวัด ได้รับมอบอำนาจจากนายวิเชียร  จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ให้เดินทางมาพบ ร.ต.ท.หญิงสุนทรี  ศรีโสภา รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมือง เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ไว้เป็นหลักฐาน กรณีมีบุคคลแอบอ้างว่าเป็นนายวิเชียร  จันทรโณทัย โดยปลอมและใช้ภาพโปรไฟล์ในแอปพลิเคชั่นไลน์ติดต่อไปยังบุคคลอื่นในลักษณะแอบอ้างเป็น ผวจ.นครราชสีมา และขอความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ทำให้เกิดความเสียหาย

มิจฉาชีพล้วงคอผู้ว่าโคราชแฮกไลน์ ส่งข้อความขอยืมเงิน
 
ด้านนายวิเชียร  จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า เมื่อช่วงสายได้รับแจ้งจากพัฒนาการจังหวัดนครราชสีมา มีบุคคลไม่หวังดีสร้างไอดีไลน์พร้อมใช้รูปตนแต่งกายชุดปกติขาว เป็นหน้าโปรไฟล์แล้วพิมพ์ข้อความส่งไปยังกลุ่มต่างๆในสังคมออนไลน์ โดยวางกลอุบายขอความช่วยเหลือหรือขอยืมเงินส่วนใหญ่ผู้ที่ได้รับข้อความเป็นหัวหน้าส่วนราชการและนักธุรกิจ คาดมีบุคคลอื่นๆ ได้รับข้อความเช่นนี้ด้วย โดยบทสนทนาส่วนใหญ่ ผู้แอบอ้าง “อันนี้คือไอดีไลน์ใหม่ของผมแอดไว้หน่อย” เหยื่อได้พิมพ์ข้อความ “ขอบพระคุณครับนาย” ผู้แอบอ้าง “ช่วงนี้งานเป็นยังไงบ้าง” เหยื่อ “ผมลาออกแล้วครับมีผลวันที่ 1 สิงหาครับ นายมีอะไรยินดีรับใช้ครับ” ผู้แอบอ้าง “ได้ครับ เธอว่างไหม ผมมีบางอย่างจะขอให้คุณช่วย” เหยื่อ “ว่างครับ” ผู้แอบอ้าง “บริษัทของเพื่อนผมต้องการเงินหมุน แต่ฉันไม่สะดวกโอนเธอช่วยโอน 9 แสนไปก่อน” แต่เหยื่อรายนี้ไหวทันจึงรอดตัว

มิจฉาชีพล้วงคอผู้ว่าโคราชแฮกไลน์ ส่งข้อความขอยืมเงิน
 

นายวิเชียร ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า เบื้องต้น ได้รีบส่งข้อความไปกลุ่มไลน์ เพื่อป้องปรามถูกหลอกหลวงให้โอนเงินดังนี้ “ทุกท่านครับ ผมได้รับแจ้งว่า มีคนปลอมไลน์ผม แล้วส่งไปขอความช่วยเหลือเรื่องต่างๆ ขอเรียนว่าเป็นไลน์ปลอม อย่าหลงเชื่อเป็นอันขาด ขอบคุณครับ” และฝากเตือนผู้ใช้การสื่อสารผ่านสังคมออนไลน์ทุกคน หากมีการแอบอ้างชื่อของตน ส่งข้อความมาหาเพื่อขอความช่วยเหลือหรือ รบกวนเรื่องต่างๆ ขอยืนยันว่าเป็นตัวปลอมอย่างแน่นอน ส่วนผู้ที่หลงเชื่อแล้วได้โอนเงินให้มาพบตน เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไป ผวจ.นครราชสีมา กล่าว

มิจฉาชีพล้วงคอผู้ว่าโคราชแฮกไลน์ ส่งข้อความขอยืมเงิน
 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 ก.ค ที่ผ่านมา นายประเสริฐ  จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ถูกแอบอ้างชื่อปลอมเฟซบุ๊ก(Facebook) ซึ่งมีภาพถ่ายของนายประเสริฐ ส.ส.เขต 3 จ.นครราชสีมา เพื่อขอเพิ่มเพื่อนแล้ววางกลอุบายหลอกลวงโอนเงินเพื่อร่วมทำบุญผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) หมายเลขบัญชี 020206351669 ชื่อบัญชี นายธนกร อาจคงหาญ ปรากฏมีผู้หลงเชื่อหลายรายได้ร่วมทำบุญกับมิจฉาชีพโดยโอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าว ล่าสุดได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน สภ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ภาพ/ข่าว - เกษม  ชนาธินาถ

logoline