svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภาคเอกชนเชื่อ ประชุม APEC จะทำให้ไทยฟื้นอีกครั้ง

14 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในโอกาสไทยเป็นเจ้าภาพประชุมสุดยอดผู้นำ APEC ในเดือน พ.ย.นี้ ภาคเอกชนไทยคาดหวังว่าในเวทีประชุม APEC CEO Summit ที่จัดในเวลาไล่เลี่ยกัน อาจเป็นโอกาสที่ดีของไทยที่จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจได้

การประชุม APEC CEO Summit 2022 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2565 ณ ไอคอนสยาม กรุงเทพฯ ภายใต้แนวคิด Embrace Engage และ Enable ซึ่งหมายถึงการเปิดรับโอกาสใหม่ สร้างทิศทางเศรษฐกิจใหม่ และขยายความสามารถทางเศรษฐกิจของทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ ที่เป็นสมาชิกของเอเปค และถือเป็นโอกาสในการแสดงศักยภาพของไทยสู่เวทีโลก เพราะไทยถือเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีผลผลิตมวลรวมภายในประเทศกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยภาคเอกชนเป็นกลไกหลักในการเติบโต เช่น การส่งออกมากกว่า 70% ของจีดีพี อุตสาหกรรม 40% และภาคบริการ 50% ของจีดีพี ไทยยังมีจุดแข็งด้านการท่องเที่ยวและบริการทางการเงินด้วย

 

ภาคเอกชนเชื่อ ประชุม APEC จะทำให้ไทยฟื้นอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามยังมีข้อกังวลว่า อาจจะเกิดเหตุการณ์วอล์คเอาต์จากที่ประชุมเพื่อประท้วงรัสเซียจาก 5 ชาติ คือ สหรัฐฯ แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และญี่ปุ่น อย่างเช่นที่เกิดขึ้นในการประชุมรัฐมนตรีการค้าของเอเปค เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ภาคเอกชนคาดหวังว่าจะสามารถจัดการได้

 

ภาคเอกชนเชื่อ ประชุม APEC จะทำให้ไทยฟื้นอีกครั้ง

ส่วนหัวข้อการประชุมครั้งนี้ก็หลากหลาย อย่างเช่นเรื่องของการค้า การลงทุน นวัตกรรม เศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจโลก และอนาคตของเอเปค รวมถึงเรื่องสาธารณสุขและการระบาดของโรคด้วย

logoline