svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยกการ์ดสูงด่วน! หมอยงระบุ "BA.5" ยังไม่ถึงจุดสูงสุด จะป่วยหลายหมื่นคน/วัน

14 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอยง เตือนอย่าประมาทโควิด "โอมิครอน BA.5" ชี้การระบาดยังไม่ถึงจุดสูงสุด ซ้ำจะระบาดหนักกว่าระลอก 5 ที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อหลายหมื่นคนต่อวัน เร่งกลุ่มเสี่ยงเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นลดอาการป่วยหนัก

14 กรกฎาคม 2565 การแพร่ระบาดของโควิด โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.5 ยังคงน่ากังวลหลังครองการแพร่สูงสุด ล่าสุด ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หรือ “หมอยง” หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan” หัวเรื่อง โควิด-19 ระลอกที่ 6 ยังไม่ถึงจุดสูงสุด” ย้ำว่าจะมีการระบาดเพิ่มขึ้นในระดับสูงถึงหลายหมื่นคนต่อวัน มีรายละเอียดดังนี้

 

การระบาดของ covid 19 รอบใหม่นี้นับเป็นระลอกที่ 6  เป็นการระบาดด้วยสายพันธุ์ โอมิครอน BA.5 ตามรูปจะมีจุดสูงสุดปลายเดือนนี้และตลอดเดือนหน้าสิงหาคม เดือนหน้านักเรียนมหาวิทยาลัยก็จะเปิดเทอมหมด และจะเริ่มลดลงในช่วงนักเรียนสอบและปิดเทอม

 

ยกการ์ดสูงด่วน! หมอยงระบุ "BA.5" ยังไม่ถึงจุดสูงสุด จะป่วยหลายหมื่นคน/วัน

ทุกอย่างต้องเดินหน้า ด้วยมาตรการให้ความสำคัญในการลดการติดเชื้อ และจะไม่มีการ ปิดเมือง ปิดประเทศ ปิดโรงเรียนแล้ว ทุกอย่างมีความสำคัญกับอนาคตของประเทศ

 

จำนวนผู้ป่วยถ้าคิดเป็นสัดส่วนจะพบว่ามีผู้ป่วยต้องเข้าโรงพยาบาลน่าจะอยู่ที่ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ หรือน้อยกว่า และมีอัตราการเสียชีวิตจะอยู่ที่ไม่เกิน 1% ของผู้ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หรือน่าจะ เป็น 0.1%  หรือน้อยกว่าของผู้ที่ติดเชื้อ ซึ่งตัวเลขนี้กำลังลดลงไปใกล้เคียงกับไข้หวัดใหญ่

 

เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากตามฤดูกาลของโรคทางเดินหายใจ เราจึงเห็นสัดส่วนของการนอนโรงพยาบาล และการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน 
 

ยกการ์ดสูงด่วน! หมอยงระบุ "BA.5" ยังไม่ถึงจุดสูงสุด จะป่วยหลายหมื่นคน/วัน

ดังนั้น ถึงแม้จะมีผู้ป่วยเป็นหลักหมื่น หรือหลายหมื่น จะมีผู้เข้ารับการรักษาและแจ้งยอดให้กระทรวงสาธารณสุข จะอยู่ที่ 2,000 คน และมีการเสียชีวิต 20 คน ดังนั้นอัตราการเสียชีวิต ในจำนวนนี้ จะอยู่ที่ยอดผู้ป่วยติดเชื้อทั้งสิ้นหลายหมื่นคน ซึ่งสูงกว่าระลอกที่ 5 แน่นอน  เพราะส่วนใหญ่จะไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย

 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเสียงสูงควรได้รับวัคซีนให้เต็มที่เพื่อลดอาการ และถ้าติดเชื้อถึงแม้จะมีอาการน้อย ทันทีที่รู้ว่าติดเชื้อ ก็ควรจะได้รับยาต้านไวรัสเพื่อการรักษาในทันที ให้เร็วที่สุดเพื่อลดการนอนโรงพยาบาล และเสียชีวิต
 

ยกการ์ดสูงด่วน! หมอยงระบุ "BA.5" ยังไม่ถึงจุดสูงสุด จะป่วยหลายหมื่นคน/วัน

logoline