svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“เพจดัง” แฉสภาพอาหารกลางวันเด็กงบ 21 บาท ถามแค่นี้พอเหรอ ?

14 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เพจดัง” แฉสภาพอาหารกลางวันเด็กงบ 21 บาท ถามแค่นี้พอเหรอ ? จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ พร้อมจัดสรรงบให้เหมาะสม

เป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาในสังคมบ่อยครั้งสำหรับการทุจริตเรื่องของอาหารกลางวันเด็ก ซึ่งบางกรณีถูกเปิดโปงจนได้รับการตรวจสอบจนได้รับการแก้ไข ขณะที่บางพื้นที่บางโรงเรียนยังคงมีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นอยู่ โดยล่าสุดเฟซบุ๊กแฟนเพจ “อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 3”  ได้โพสต์ภาพและข้อความแฉเรื่องโครงการอาหารกลางวันของเด็กโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธุ์ ที่ใช้งบประมาณหัวละ 21 บาท แต่ตั้งข้อสังเกตถึงปริมาณอาหารและคุณภาพจึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบในเรื่องนี้

 

“เพจดัง” แฉสภาพอาหารกลางวันเด็กงบ 21 บาท ถามแค่นี้พอเหรอ ?

โดยข้อความระบบุว่า  “#ร้องเรียนตรวจสอบ ณ.ตอนนี้ข้าวของก็แพงขึ้น อาหารกลางวันของเด็กนักเรียนยังไหวอยู่ไหม..และถ้าการบริหารจัดการดีๆมันจะดีกว่านี้หรือไม่ อาหารกลางวันของเด็ก ร.ร.แห่งหนึ่งในประจวบฯ สื่อสังคมช่วยตรวจสอบและขยายผลไปถึงงบประมาณค่าอาหารกลางวันต่อหัว มันพอหรือไม่”

 

“เพจดัง” แฉสภาพอาหารกลางวันเด็กงบ 21 บาท ถามแค่นี้พอเหรอ ?

 

“อาหารกลางวันของโรงเรียนแห่งหนึ่ง (โรงเรียนอนุบาล...)  สังกัด เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  บริหารจัดการเงินโปร่งใสหรือไม่ อาหารกลางวันได้รับการจัดสรร หัวละ 21 บาท ดูถาดอาหาร มีอาหารกับผลไม้  ลองคิดกันดูว่าถึงหัวละ 21  บาทหรือไม่ ?”

 

“เพจดัง” แฉสภาพอาหารกลางวันเด็กงบ 21 บาท ถามแค่นี้พอเหรอ ?

“เด็กต้องการอาหารที่มีคุณภาพ อิ่ม ไม่ใช่แค่กินไปวันๆ งบประมาณกระทรวงศึกษาธิการกำหนดให้จ่ายค่าอาหารกลางวัน หัวละ 21 บาท ให้มีขนมหวาน  หรือผลไม้อย่างใดอย่างหนึ่งต่อวัน  และจัดแบบให้มีคุณภาพ ต่อนักเรียน แต่ งบประมาณที่ ร.ร. ใช้ (ไม่คุ้มค่าภาษีประชาชน) บางวันมีครบ บางวันก็มีไม่ครบ”

 

“โดยมีราคาต่อหัว ละ 21 บาท × 227 (จำนวนเด็กทั้งหมด) 227 = 4,767 ต่อวัน (ตกเดือนหนึ่งๆ ใช้งบหลักแสน)และอาหารที่โรงเรียนจัด ตามรูปภาพ ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ จึงทำให้ นักเรียน เสียโอกาสเรื่องอาหารกลางวัน โดยไม่มีหน่วยงานที่มีอำนาจตรวจสอบได้รับทราบถึงข้อมูลดังกล่าว จึงมาขอสื่อ   เป็นที่พึ่งเพื่อความเป็นธรรม ต่อนักเรียน”

 

“เพจดัง” แฉสภาพอาหารกลางวันเด็กงบ 21 บาท ถามแค่นี้พอเหรอ ?

 

ขณะที่ชาวเน็ตต่างเข้ามาคอมเมนต์ในโพสต์ดังกล่าวด้วยความเห็นที่หลากหลายบางรายระบุว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจากการทุจริต ขณะที่บางส่วนมองไปถึงเรื่องการจัดสรรงบประมาณที่มีน้อยเกินไปทำให้คุณภาพอาหารของนักเรียนต่ำลงด้วย เช่น

 

 

“เพจดัง” แฉสภาพอาหารกลางวันเด็กงบ 21 บาท ถามแค่นี้พอเหรอ ?

“ประเด็นมันอยู่ที่ งบ น้อยเกินไปมากกว่า ดูจากที่กล่าวมาแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะได้กินครบทุกอย่าง สำหรับ 21 บาท 227 คน จาก 21 บาท ลองหักออก ค่าจ้าง 2 บาท ค่าน้ำมัน 2 บาท ค่าแก๊ส+อุปกร 1 บาท เหลือค่าวัตถุดิบ 16 บาท หักเครื่องปรุง 2 บาท เหลือ 14 บาทแล้ว ยังไงก็ทำไม่ได้ เอวัง งบอาหารกลางวันเด็ก 21 บาท งบอาหาร สส.เป็น 100 เป็น 1000 แถมแอบเอากลับบ้านอีก หมดคำจะพูด , รร.จะได้เงินค่าอาหารจาก อบต. เป็นรายสัปดาห์ แล้วจะบริหารเงินค่าอาหาร โดยที่จะต้องมีเงินเหลือให้ รร. สัปดาห์ล่ะ 4-5 พันบาท ส่วนมากแล้ว ผอ.รร. จะเอาไปใช้ อ้างว่าเป็นค่าน้ำมันรถไปติดต่อราชการบ้าง ค่าเอนเตอร์เทนบ้าง , โรงเรียนอะไรครับ ทำไมไม่บอกชื่อ กลัวการตรวจสอบเหรอ”

logoline