svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม. พร้อมรับ ฝนตกหนัก ตามประกาศกรมอุตุฯ ที่จะมีผลถึง14 ก.ค.นี้

12 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม. พร้อมรับสถานการณ์ ฝนตกหนักถึงหนักมาก ตามประกาศกรมอุตุฯ ที่จะมีผลในวันที่ 12-14 ก.ค.นี้ รองปลัดฯ เผย จัดเตรียมบุคลากร-อุปกรณ์ และแผนรองรับน้ำท่วม เต็มที่

12 กรกฎาคม 2565 นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้เตรียมความพร้อมรับมือตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง "ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 9-14 ก.ค.65)" โดยประสานความร่วมมือกับกรมอุตุนิยมวิทยาในการติดตามสภาพอากาศ  สถานการณ์ฝนจากอิทธิพลของร่องมรสุม ที่อาจทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากในช่วงเวลาดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

กทม. พร้อมรับ ฝนตกหนัก ตามประกาศกรมอุตุฯ ที่จะมีผลถึง14 ก.ค.นี้

 

 

พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมเพื่อตรวจและติดตามกลุ่มฝนจากเรดาร์ตรวจอากาศของกรุงเทพมหานครตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งยังมีระบบโทรมาตรตรวจวัดปริมาณฝน 130 แห่ง ระบบตรวจวัดน้ำท่วมถนน 100 แห่ง ระบบตรวจวัดน้ำท่วมอุโมงค์ทางลอด  8 แห่ง  ระบบการตรวจวัดระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและในคลอง 255 แห่ง ข้อมูลดังกล่าวจะเป็น RealTime

ที่ประชาชนสามารถรับทราบผ่านช่องทางต่างๆได้ที่ http://dds.bangkok.go.th/ ,www.prbangkok.com ,Facebook:@BKK.BEST, สำนักงานประชาสัมพันธ์ Twitter:@BKK_BEST, สำนักงานประชาสัมพันธ์ รวมถึงการแจ้งจุดที่มีปัญหาน้ำท่วมบนถนนสายหลัก และรับแจ้งเหตุน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ โทร. 1555 หรือศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำ โทร.022485115 หรือแจ้งผ่านระบบทราฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue) มายังสำนักการระบายน้ำ

 

สำหรับการเตรียมความความพร้อมรับมือสถานการณ์ฝนตกหนัก โดยทำการเร่งลดระดับน้ำตามคูคลองต่าง ๆให้อยู่ในระดับต่ำ  สำรวจและติดตั้งเครื่องสูบน้ำชั่วคราวในพื้นที่จุดเสี่ยงและจุดเฝ้าระวังน้ำท่วม โดยเฉพาะบริเวณถนนสายหลัก พื้นที่ชุมชนและพื้นที่จุดอ่อนน้ำท่วมในถนนซอย  ล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ขุดลอกคูคลอง เปิดทางน้ำไหล จัดเก็บขยะวัชพืช รวมถึงจัดเก็บขยะตะแกรงท่อระบายน้ำ ขยะหน้าตะแกรงสถานีสูบน้ำ และบ่อสูบน้ำในขณะที่มีฝนตกเพื่อเร่งระบายน้ำให้ไหลเข้าระบบได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

ตรวจสอบประสิทธิภาพของอุโมงค์ระบายน้ำ 4 แห่ง สถานีสูบน้ำ 190 แห่ง ประตูระบายน้ำ 244 แห่ง บ่อสูบน้ำ 316 แห่ง ให้พร้อมใช้งานทุกสถานี  จัดเตรียมสำรองเครื่องสูบน้ำกรณีเหตุฉุกเฉิน เครื่องสูบน้ำชนิดเคลื่อนที่(โมบายยูนิต) พร้อมรถเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำคลองลาดพร้าว คลองเปรมประชากร  คลองบางนา คลองพระโขนง และคลองประเวศบุรีรมย์ซึ่งติดตั้งแล้ว 12 จุด จำนวน 38 เครื่อง จัดเจ้าหน้าที่หน่วยเร่งด่วน(BEST) พร้อมเครื่องมือ อุปกรณ์เพื่อเข้าแก้ไขปัญหาตลอด 24 ชั่วโมงรวมถึงการเข้าพื้นที่ในการให้ความช่วยเหลือประชาชน  

 

รวมทั้งได้เตรียมรถยก และรถชานเลื่อนไว้ กรณีการเคลื่อนย้ายรถยนต์ที่ดับหรือเสียอยู่บนท้องถนนบริเวณที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วม ซึ่งประจำอยู่ ณ ศูนย์เครื่องมือกล ส่วนฯ 1 พื้นที่เขตดินแดง และศูนย์เครื่องมือกล ส่วนฯ 2 พื้นที่เขตหนองแขม เพื่อบรรเทาปัญหาให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ พร้อมทั้งประสานการไฟฟ้านครหลวงกรณีฉุกเฉินหรือไฟฟ้าดับ และประสานหน่วยงานโครงการก่อสร้างต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ยังไม่แล้วเสร็จให้เร่งการแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อระบบระบายน้ำของ กทม. เช่น โครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำแนวถนนวิภาวดีรังสิต โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ นอกจากนี้ยังได้มีการประชุมหารือร่วมแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบริเวณเขตรอยต่อระหว่างกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยมีเทศบาลนครนนทบุรี กรมทางหลวง เทศบาลนครปากเกร็ด เทศบาลเมืองคูคต กรมชลประทาน และเทศบาลตำบลสำโรงเหนือ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบหรือสร้างความเดือดร้อนกับประชาชนผู้ใช้เส้นทางสัญจรต่อไป

logoline