svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ลุ้น นทท.ต่างชาติโหมช้อปปิ้งช่วงค่าเงินบาทอ่อน

11 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ค่าเงินบาทอ่อนค่าส่งผลบวกต่อภาคท่องเที่ยวไทย ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเข้ามาใช้จ่ายได้มากกว่าเดิม ส่วนจะมีอานิสงส์เชิงบวกในการกระตุ้นมากน้อยแค่ไหนนั้น ยังต้องประเมินสถานการณ์เพิ่มเติม

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า สถานการณ์ค่าเงินบาทอ่อนค่าส่งผลบวกต่อภาคท่องเที่ยวไทย ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเข้ามาใช้จ่ายได้มากกว่าเดิม ส่วนจะมีอานิสงส์เชิงบวกในการกระตุ้นมากน้อยแค่ไหนนั้น ยังต้องประเมินสถานการณ์เพิ่มเติม เนื่องจากในตอนนี้ประเทศไทยและประเทศต้นทางเพิ่งทยอยประกาศเปิดประเทศ ภาพรวมเศรษฐกิจในแต่ละประเทศยังมีปัญหา ทำให้การเดินทางออกไปเที่ยวต่างประเทศตอนนี้ กลุ่มที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายไม่ได้รับผลกระทบ จึงอาจเดินทางอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่กลุ่มทั่วไปคงยังไม่ออกท่องเที่ยวในตอนนี้

“ตอนนี้เป็นช่วงของการปรับปรุงและฟื้นฟูโครงสร้างการทำงานของภาคธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อเร่งฟื้นรายได้ หลังโควิด-19 ระบาดมานานกว่า 2 ปี สร้างผลกระทบสูงมาก นอกจากนี้ยังมีปัจจัยภาวะสินค้าและบริการที่ปรับราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่เผชิญปัญหาเหมือนกันทั่วโลก ทำให้ภาพรวมการเดินทางยังไม่ฟื้นตัวมากนัก”

ลุ้น นทท.ต่างชาติโหมช้อปปิ้งช่วงค่าเงินบาทอ่อน

สำหรับค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง อาจส่งผลให้คนไทยบางส่วนที่วางแผนจะเดินทางเที่ยวต่างประเทศ ชะลอแผนการเดินทางออกไปก่อน เพราะต้องใช้จ่ายเงินมากขึ้นในการท่องเที่ยว เพราะก่อนหน้านี้สามารถแลกเงิน 1 ดอลลาร์สหรัฐ ในอัตรา 32 บาท แต่ตอนนี้ต้องใช้เงินมากขึ้นในอัตรา 36 บาท

ลุ้น นทท.ต่างชาติโหมช้อปปิ้งช่วงค่าเงินบาทอ่อน

อย่างไรก็ตาม คนที่ไปเที่ยวต่างประเทศส่วนใหญ่มีศักยภาพในการใช้จ่ายอยู่แล้ว หากสามารถออกไปเที่ยวต่างประเทศได้ ก็คงไม่ได้กังวลเรื่องค่าเงินมากนัก

logoline