svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นพ.ธเรศ จ่อหารือ ปลัดสธ. ขยายเวลาเปิด "ฮอสพิเทล" ที่จะหมดสัญญา 31 ก.ค.นี้

11 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จ่อหารือ ปลัดสธ. ขยายเวลาเปิด "ฮอสพิเทล" ที่จะหมดสัญญาวันที่ 31 ก.ค.นี้ หลังแนวโน้มผู้ติดเชื้อโควิดสูงขึ้น แจง การซื้อขายยาฟาวิพิราเวียร์ และโมลนูพิราเวียร์ ผ่านสถานพยาบาลเอกชน หากรักษาตามสิทธ์ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

11 กรกฎาคม 2565 นายแพทย์ ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์  อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยถึงกรณีประชุมคณะกรรมการสถานพยาบาล ได้มีมติเห็นชอบปิด ฮอสพิเทล ตามรอบสัญญา 31 ก.ค.นี้ ซึ่งขณะนี้ ฮอสพิเทล ในการดูแลผู้ติดเชื้อ สีเขียว ของภาครัฐ ปิดให้บริการทั้งหมด แล้ว คงเหลือเพียง ฮอสพิเทล  ที่จับคู่กับโรงพยาบาลเอกชนเท่านั้น แต่ก็ได้ทยอยปิดลดลงจำนวนหนึ่ง เนื่องจากตอนนี้มีการเปิดประเทศโรงแรมที่เคยทำ ฮอสพิเทล ก็มีการปรับรูปแบบมารองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และกลับไปประกอบการตามปกติ

นพ.ธเรศ จ่อหารือ ปลัดสธ. ขยายเวลาเปิด "ฮอสพิเทล" ที่จะหมดสัญญา 31 ก.ค.นี้

อย่างไรก็ตามเบื้องต้น กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จะมีการหารือร่วม กับนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการสถานพยาบาล เพื่อให้ต่อขยาย ฮอสพิเทล ออกไปอีกสักระยะ เนื่องจากขณะนี้ สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น  และบางส่วนไม่สามารถที่จะทำการรักษาที่บ้านได้  

นพ.เกียรติภูมิ

 

รวมถึงสถานพยาบาลเอกชนได้มีการร้องขอให้เปิด ฮอสพิเทล ต่อไปอีก ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงงบประมาณในการเบิกจ่ายด้วย เนื่องจากมีการปรับสิทธิ์ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ  โดยแนวทางหนึ่ง คือ หากมีการขยายฮอสพิเทลแล้วผู้ป่วยมีความจำเป็นที่จะนอนใน ฮอสพิเทล ในส่วนค่าใช้จ่ายผู้ป่วยอาจจะต้องจ่ายเอง  เนื่องจากไม่ครอบคลุมการรักษาตามสิทธิ์ของตัวเอง เช่น  สิทธิประกันสังคม  บัตรทอง

ส่วนกรณีที่มีการขาย ยาฟาวิพิราเวียร์และโมลนูพิราเวียร์ ในสถานพยาบาลเอกชนบางแห่ง ว่า เบื้องต้น ยาทั้ง 2 ชนิด ทางแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาในการสั่งจ่ายตามข้อบ่งชี้และอาการของผู้ป่วยแต่ละราย โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นไปตามสิทธิ์ของผู้ป่วยแต่ละราย

นพ.ธเรศ จ่อหารือ ปลัดสธ. ขยายเวลาเปิด "ฮอสพิเทล" ที่จะหมดสัญญา 31 ก.ค.นี้

logoline