svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อุตตม เผย ห่วงประชาชนรับวิกฤติ ตั้งเป้าดูแลเฉพาะหน้า-ฟื้นศก.

10 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สร้างอนาคตไทย” ห่วงประชาชน จัดเสวนา "เจาะลึกวิกฤติ ร่วมคิดทางออก “อุตตม” บอกเป็นการคุยแบบตรงๆ แจง ที่ผ่านมา ชี้แนะรัฐบาลมาตลอด ตั้งเป้า 2 โจทย์ ดูแลประชาชนเฉพาะหน้า-แก้ปัญหาฟื้นตัวเศรษฐกิจไทย ลั่น สูตร 100 หรือ 500 ไม่สำคัญเท่ากับการลงพื้นที่

10 กรกฎาคม 2565 นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนเปิดเวทีเสวนา "เจาะลึกวิกฤติ ร่วมคิดทางออก (Economic wrap up and recommendation)" ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ว่า วันนี้ถือเป็นการพูดคุยกันแบบตรงๆ ว่าความห่วงใยของประชาชนจากปัญหาเศรษฐกิจโลก โรคระบาด และพลังงาน ทำให้ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า ถือว่าเป็นการคุยกันเชิงสร้างสรรค์ว่าจะหาทางออกอย่างไร

 

เพราะมีผลกระทบทั้งพลังงานที่ต้นทุนสูง ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าตอนนี้นักลงทุนทั่วโลก จับตาดูว่าประเทศไหนน่าลงทุน ดังนั้นโจทย์แรกคือ จะดูแลประชาชนอย่างไรจากผลกระทบเฉพาะหน้า และโจทย์ที่ 2 ทำอย่างไรให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยเป็นความจริง โดยเฉพาะการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ทำอย่างไรให้เขาสนใจเรา รวมไปถึงการลงทุนในประเทศ โดยภาคเอกชน รัฐจะมีนโยบายอย่างไรที่จะช่วยกระตุ้น ที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการลงทุน บทบาทรัฐครับ ตนคิดว่าสำคัญมาก ไม่เพียงแต่ยุทธศาสตร์ภาพรวม แต่แผนงานเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดได้อย่างจริงจัง

พร้อมย้ำว่า พรรคสร้างอนาคตไทยเสนอแนะปัญหารัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องวิกฤติเศรษฐกิจในปัจจุบัน ในแง่มุมกฎหมายบางประการ ครั้งนี้ก็เป็นเช่นนั้น พรรคหวังว่าสิ่งที่เสวนา จะสร้างประโยชน์ให้กับส่วนรวม ภาครัฐ เอกชน และคนที่สนใจข้อมูลหยิบไปใช้ได้

 

สำหรับสถานการณ์วิกฤติเงินเฟ้อสูง พรรคสร้างอนาคตไทยมีข้อแนะนำอย่างไร นายอุตตม กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งภาครัฐต้องดูแลให้สมดุล ซึ่งอาจกระทบกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้เช่นกัน หากไม่มีการสร้างความสมดุล เช่น มาตรการทางการคลัง และอื่นๆ

หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวถึงกรณีรัฐสภาลงมติเห็นชอบสูตรคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อด้วยการหาร 500 ว่า มองได้หลายมุมมอง ทั้งกฎหมาย และการเมือง แต่สำหรับพรรคสร้างอนาคตไทย ได้มีการเตรียมพร้อมไว้อยู่แล้วในการเข้าสู่สนามเลือกตั้ง ไม่ว่าจะใช้สูตรหาร 100 หรือหาร 500 โดยให้ความสำคัญกับงานในพื้นที่

 

ดังนั้นพรรคจึงส่งผู้สมัครทุกพื้นที่ เพราะหวังผล ส.ส.แบบแบ่งเขต ขณะเดียวกัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็มีนโยบายที่จะตอบโจทย์ให้ประชาชนได้ ส่วนในภาพรวมก็อยากให้ประชาชนได้เห็นว่าพรรคสร้างอนาคตไทย สามารถอาสามาทำงานในภาวะวิกฤติได้ และยุทธศาสตร์เป็นเรื่องสำคัญที่สุด

 

ส่วนการเปิดตัว นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในนามพรรคนั้น นายอุตตม กล่าวว่า ยังมีความตั้งใจเหมือนเดิม ส่วนจะเปิดตัวเป็นทางการเมื่อใด ยังติดแค่ช่วงจังหวะเวลาเท่านั้น

logoline