svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตำรวจภาค5จับยาบ้าล็อตใหญ่เครือข่าย“เลาปา”

10 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจภูธรภาค 5 แถลงจับขบวนการค้ายาเสพติด4.7ล้านเม็ด เครือข่ายนายเลาปา หลังแกะรอยเครือข่ายที่เคลื่อนไหวในจังหวัดลำปาง มานาน 2 ปี ใช้วิธีลำเลียงยาเสพติดมากจากพื้นที่ชายแดนจังหวัดเชียงราย มาพักก่อนส่งยังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

     เมื่อวันที่ 10 กรกฏาคม 2565 พล.ต.ท. ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธภาค5 ร่วมกับ พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ต.นันทวิทย์ เทียมบุญธง ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ลำปาง และนายไกรเลิศ ดาวเรือง ผู้อำนวยการสำนักงานปราบปรามยาเสพติด ภาค 5 ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมตัวนายวสันต์ (สงวนนามสกุล) อายุ 34 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ ตำม่วงยาย อำเวียงแก่น จังหวัดชียงราย นายทศพล (สงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ ตำบลแจ้ซ้อน อำเมืองปาน จังหวัดลำปาง นายประกาศิต (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ ตำบลแม่วิน อพเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ นายป๋อเทอดจาร (สงวนนามสกุล) อายุ 19 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 4,700,000 เม็ด รถยนต์เก๋ง สีขาว 1 คัน รถยนต์กระบะ จำนวน 1 คัน ก่อนนำตัวดำเนินดคีข้อหา ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน หรือยาบ้า )ไว้ในความครอบครองเพื่อการค้าโดยผิดกฎหมาย อันเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน

ตำรวจภาค5จับยาบ้าล็อตใหญ่เครือข่าย“เลาปา”

 

   สำหรับการจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบมาว่าแก๊งค้ายาเครือข่ายเลาปา ที่มีฐานที่มั่นอยู่ในพื้นที่จังหวัดลำปาง มีการสั่งซื้อยาบ้าจากโรงงานผลิตในประเทศเพื่อนบ้าน แล้วจะลำเลียงไปส่งยังพื้นที่ภาคกลาง ที่จังหวัดพระนครศรีอยุทธยา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการตั้งด่านสกัดกั้นบริเวณถนนสายแม่พริก-เถิน(สายเก่า) ตำบลแม่พริก อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นถนนเลี่ยงด่านตรวจหลักของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต่อมาได้มีรถนำทางเป็นรถกระบะขับผ่านมาดู แล้วก็มีรถเก๋ง ของกลาง ขับมาแล้วเลี้ยวรถกลับ ทางเจ้าหน้าที่จึงติดตามสกัดจับไว้ได้ โดยผู้ต้องหาขับหลบหนีแล้วเสียหลักพลิกคว่ำ ค้นในรถเจอผู้ต้องหาและยาบ้า อยู่ในถุงสีดำจำนวนมาก จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่ามีนายเลาปา เป็นคนสั่งการทั้งหมด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้สืบสวนขยายผลกวาดล้างจับกุมเครือข่ายกลุ่มนี้มาดำเนินดคีตามกฏหมายต่อไป

ตำรวจภาค5จับยาบ้าล็อตใหญ่เครือข่าย“เลาปา”

 

     พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตาม และ ขยายผลจับกุมเครือข่ายยาเสพติด นายเลาป่า มานานกว่า 2 ปี โดยการจับกุมเครือข่ายของผู้ต้องหารายนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามมาตั้งแต่ปี 2563 โดยพบพฤติกรรมการลักลอบขนยาเสพติดล็อตใหญ่มานาน และมีการเชื่อมโยงกับเครือข่ายที่ถูกจับกุมในพื้นที่จังหวัดสิงหบุรี และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก่อนหน้านี้ พร้อมของกลางยาบ้ารวม 2 ล้านเม็ด และเป็นเครือข่ายของเลาปา หรือโด้ ที่มีการเคลื่อนไหวในพื้นที่จังหวัดลำปาง 

     ต่อมาจากการติดตามพบว่า มีการลักลอบตามลำน้ำโขง พื้นที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย แล้วมีการลักลอบไปตามลำน้ำ กระทั่งนำยาเสพติดดังกล่าวเข้ามาพื้นที่ตอนในของประเทศโดยกลุ่มนี้ เคยถูกจับกุมอย่างต่อเนื่อง และหายไปช่วงหนึ่ง ก่อนจะเริ่ม กลับมา อีกครั้ง โดยสังเกตจาก การแพค และสัญลักษณ์ จะมี 4ดาว และตัวอักษร KKK

ตำรวจภาค5จับยาบ้าล็อตใหญ่เครือข่าย“เลาปา”

     ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค5 เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ทางตำรวจได้ติดตามและจับกุมเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ เน้นยังให้ ทุกหน่วยในสังกัดตำรวจภูธรภาค5 ทำงานอย่าง เข้มข้นขึ้น เพราะ สถานการณ์การสู้รบตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน มีผลอย่างยิ่ง กับการผลิตยาบ้า ของชนกลุ่มน้อย เพราะ ปัจจัยหลัก คือเรื่องเงินที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งในภาวะสงคราม จึงต้องเน้นย้ำทุกหน่วย สกัดกั้นการลักลอบ ลำเลียงยาบ้าเข้าประเทศไทยทุกช่องทาง

ตำรวจภาค5จับยาบ้าล็อตใหญ่เครือข่าย“เลาปา”

     สำหรับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 – 10 กรกฎาคม 2565 ทางตำรวจภูธรภาค 5 ได้จับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดไปแล้ว จำนวน 26,361 คดี แยกเป็นคดีรายสำคัญ จำนวน 129 คดี ผู้ต้องหารวม 21,914 ราย ตรวจยึดของกลางยาเสพติดยาบ้า 143,971,931 เม็ด ไอซ์ 712 กิโลกรัม เฮโรอีน 48 กิโลกรัม ฝิ่น 194 กิโลกรัม และเคตามีน 151 กิโลกรัม ตรวจยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับยาเสพติดมูลค่าทรัพย์สินรวมประมาณ 570 ล้านบาท

ข่าว/ภาพ: วสันต์ ปัญญาเรือน สำนักข่าวเนชั่น ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

logoline