svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"โฆษกตำรวจท่องเที่ยว" ไหว้ขอโทษปชช. ปม “ด.ต.” รีดส่วย ชี้ทำลายภาพลักษณ์

08 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โฆษก บช.ทท." ยืดอกไหว้ขอโทษประชาชน เหตุดาบตำรวจเรียกรับส่วย ทำให้หน่วยเสียภาพลักษณ์ เผยสั่งต้นสังกัดสอบรอง สว -สว. ฐานไม่ดูแลลูกน้อง

วันนี้ (8 ก.ค.2565) ที่กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (บช.ทท.) พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รอง ผบช.ทท.) ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ยกมือไหว้กล่าวขอโทษประชาชนกับเหตุการณ์ ด.ต. ในสังกัดตำรวจท่องเที่ยว และสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชน กรณีเรียกรับผลประโยนช์จากสถาบันเทิงในพื้นที่ สภ.บางใหญ่ 

 

"โฆษกตำรวจท่องเที่ยว" ไหว้ขอโทษปชช. ปม “ด.ต.” รีดส่วย ชี้ทำลายภาพลักษณ์

ทั้งนี้ยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์จริง โดยวันเกิดเหตุคือวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา ทางผู้บังคับบัญชาได้มีการสั่งการให้ ด.ต.รายดังกล่าว ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ บก.น.4-6  กทม.หรือในพื้นที่เช่น สน.ประเวศ ,สน.บางรัก ,สน.ทองหล่อ ,แต่ปรากฎว่า ด.ต.นายดังกล่าวกลับนำรถยนต์สายตรวจตำรวจท่องเที่ยว หมายเลข112 ขับไปยังพื้นที่ สภ.บางใหญ่ พร้อมกับนายมานัส สุขสม ผู้ต้องหาชาวสุพรรณบุรี ทำการเรียกรับผลประโยนช์กับสถานบันเทิงในพื้นที่ ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าจับกุมพร้อมเงินของกลาง

 

"โฆษกตำรวจท่องเที่ยว" ไหว้ขอโทษปชช. ปม “ด.ต.” รีดส่วย ชี้ทำลายภาพลักษณ์

 

สำหรับพฤติการณ์ของ ด.ต.รายนี้ พบว่ามีการอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง แต่มีการขับรถตำรวจท่องเที่ยวไปเรียกรับเงิน  โดยมีการสวมใส่เสื้อกั๊กสีดำ มีตราตำรวจท่องเที่ยว ส่วนเครื่องแบบตำรวจถูกแขวนไว้ในรถสายตรวจ  ร่วมกับนายมานัส ที่ขับรถเก๋งอีกคัน  โดยนายมานัสจะอ้างว่าตนเองเป็นตำรวจท่องเที่ยวเข้าไปสมทบก่อเหตุ

สำหรับประวัติของ ด.ต. ภูวเมศร์ หิรัญวงศ์วราดล  ผบ.หมู่ ส.ทท.1 กก.1 บก .ทท.2   อายุ 38 ปี เข้ารับราชการตั้งแต่ปี2553 รวม 12 ปี  โดยก่อนหน้านี้ได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ก่อนจะถูกโยกย้ายมาอยู่กรุงเทพเมื่อต้นเดือนมกราคม 2565 ซึ่งตอนแรกที่ย้ายมาได้ปฏิบัติหน้าที่สายตรวจ  แต่ต่อมาถูกผู้บังคับบัญชามีคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ธุรการเมื่อวันที่ 11 มี.ค.2565 

 

กระทั่งเดือน มิ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวมีการติดเชื้อโควิด19 จำนวนมาก ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนกำลังพลเป็นครั้งคราวเพื่อช่วยงานออกตรวจ  ทำให้ ด.ต.รายนี้มีโอกาสที่ใช้รถสายตรวจในการก่อเหตุ  ทั้งนี้จากการที่ ด.ต.รายนี้ถูกโยกย้ายจากเมืองพัทยา และปรับเปลี่ยนหน้าที่ก็ทำให้เชื่อได้ว่าผู้บังคับบัญชาน่าจะเล็งเห็นถึงความผิดปกติ ส่วนสาเหตุการโยกย้าย  คณะกรรมการยังไม่ได้มีการสอบสวนหรือพูดคุยกับ ด.ต.แต่อย่างใด จึงไม่ทราบสาเหตุถึงข้อเท็จจริงในการโยกย้าย

 

"โฆษกตำรวจท่องเที่ยว" ไหว้ขอโทษปชช. ปม “ด.ต.” รีดส่วย ชี้ทำลายภาพลักษณ์

 

ส่วนบทลงโทษแบ่ง 2 ส่วน ส่วนแรกคดีอาญา  นายมานัส ผู้ต้องหา ที่ 1 ถูกแจ้งข้อหาแสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานกระทำการ และกระทำการเป็นเจ้าพนักงานโดยที่ตนไม่ได้มีอำนาจหน้าที้นั้น, ร่วมกันข่มขืนใจให้กระทำการใด หรือไม่กระทำการใด โดยใช้กำลังประทุษร้าย, ร่วมกันกรรโชกทรัพย์  ส่วน ด.ต. ภูวเมศร์ ถูกดำเนินคดีในข้อหา ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, ร่วมกันข่มขืนใจให้กระทำการใด หรือไม่กระทำการใด โดยใช้กำลังประทุษร้าย, ร่วมกันกรรโชกทรัพย์ ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต

  

"โฆษกตำรวจท่องเที่ยว" ไหว้ขอโทษปชช. ปม “ด.ต.” รีดส่วย ชี้ทำลายภาพลักษณ์

 

ส่วนบทลงโทษทางวินัยตอนนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง พร้อมกับให้ออกจากราชการไว้ก่อน  นอกจากนี้ยังมีการตั้งคณะสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมีการเรียกสอบผู้บังคับบัญาโดยตรงของ ด.ต. ตั้งแต่ระดับรอง สว.และสว. รวมทั้งตรวจสอบการเบิกรถไปปฏิบัติหน้าที่ 

 

 

ทั้งนี้ยอมรับว่าในส่วนของการเบิกจ่ายรถในการปฏิบัติหน้าที่ ยังมีช่องโหว่ที่กองบัญชาการต้องไปหาแนวทางในการแก้ไข รวมไปถึงคณะกรรมการจะต้องสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องในการเรียกรับผลประโยชน์ครั้งนี้  โดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด เพื่อลดข้อครหาที่หลายคนเกรงว่าจะมีการช่วยเหลือกัน

 

 

 

logoline