svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชวนนั่งอีแต๋นชมสวนทุเรียน สร้างรายได้ให้นร.ชุมชน

08 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พาทัวร์ชิมผลไม้สวนพ่อแม่”กลุ่มนักเรียน โรงเรียนบ้านตระกาจสามัคคี จ.ศรีสะเกษ ไอเดียเจ๋ง จัด “โครงการชวนนักท่องเที่ยวนั่งรถอีแต๋นชมสวนผลไม้ของผู้ปกครอง”ปลูกด้วยดินภูเขาไฟ รสชาติอร่อยแถมราคาไม่แพง ส่งเสริมการสร้างรายได้ให้นักเรียนและชุมชน

ที่ปากเข้าหมู่บ้านซำตารมย์ ตำบลตระกาจ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นจุดนัดหมายระหว่างกลุ่มนักท่องเที่ยว กับทัวร์รถอีแต๋น หรือรถเกษตร ที่ถูกนำมาดัดแปลง ให้เป็นรถท่องเที่ยว พาทัวร์สวนผลไม้ของบ้านซำตารมย์ ที่เป็นดินแดนดินภูเขาไฟ ที่ชาวสวนพากันปลูกไม้ผลได้ผลเป็นอย่างดี

 

ไม่ว่าจะเป็นเงาะ มังคุด ละมุด ลำไย ลองกอง อื่นๆ รวมทั้ง ราชาผลไม้อย่าง ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ที่ปลูกในดินภูเขาไฟ ที่ลาวาดับไปแล้วกว่าพันปี วันนี้ได้ทิ้งแร่ธาตุลาวาเอาไว้ เป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตต่อไม้ผลแทบทุกชนิด โดยเฉพาะทุเรียนภูเขาไฟ นักชิมได้ขนานนามให้เป็นทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ที่อร่อยที่สุดในโลกไปแล้ว

ซึ่งหากจะทานทุเรียนที่อร่อยอย่างแท้จริง ก็จะต้องมาตัดทุเรียนทานเองแบบกินใต้ต้นทุเรียนจริงๆ พร้อมกับได้มาเที่ยวชมสวนทุเรียน ชมสวนผลไม้ ทางโรงเรียนบ้านตระกาจสามัคคี จึงได้สนับสนุนนักเรียนทำโครงงานเรียนรู้ชุมชน ให้นักเรียนได้ศึกษา หาข้อมูล เจรจาร่วมมือกับผู้ปกครองที่เป็นชาวสวน จนสามารถทำทัวร์รถอีแต๋น พาชมสวนไม้ผล อย่างน้อย 5 สวน ในระยะเวลา 3 ชั่วโมง

 

โดยขณะนี้กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอันมาก จองทัวร์รถอีแต๋นกันมาอย่างมาก ต่อคิวยาวถึงสิ้นเดือน กรกฎาคม 2565 เพราะราคาทัวร์ไม่แพง คันเล็กนั่งได้ 15 คน คิดเหมาคันละ 1,000 บาท ต่อรอบต่อเที่ยว 3 ชั่วโมง 5 สวน ส่วนคันใหญ่ ขึ้นได้ 35 คน คิดคันละ 1,500 บาท ต่อรอบต่อเที่ยวเช่นกัน พร้อมจัดมัคคุเทศก์ ไกด์นำเที่ยว ที่เป็นนักเรียนให้ด้วย นักท่องเที่ยวจะได้ทานผลไม้ตามสวนที่ไป ฟรีด้วย

นาง สยามล บุญชิด ที่ปรึกษายุวมัคคุเทศก์ เล่าว่า เป็นเจ้าของโครงการยุวมัคคุเทศก์เที่ยวสวนทุเรียนภูเขาไฟภายในชุมชนบ้านซำตารมย์ โดยเริ่มจากนักเรียนได้มาปรึกษาที่อยากจะทำทัวร์สวนทุเรียน ซึ่งเจ้าของสวนก็คือผู้ปกครองของนักเรียนทุกคนในหมู่บ้าน ชุมชนแถบนี้

 

โดยทุกคนอยากจะให้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมสวน มาทานทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษแท้ๆ ที่หลายคนติดใจว่าอร่อยที่สุด พร้อมกับส่งแสริมให้นักเรียนมีรายได้ มีการศึกษาข้อมูล การเรียนรู้ในการทำวิชา ทำบริษัททัวร์จำลอง เสริมกับการเรียน ฝึกอบรมยุวมัคคุเทศก์ มาฝึกในการเป็นไกด์ พาเที่ยวชมสวนของผู้ปกครอง พ่อแม่ของตัวเอง

 

ชาวสวนที่เป็นผู้ปกครองก็ได้ขายผลไม้ นักเรียนก็มีรายได้ มีการเรียนรู้ หาข้อมูล ศึกษาข้อมูลของชุมชน ทุกคนชอบมาก และนักท่องเที่ยวก็นิยม มานั่งอีแต๋นเที่ยวชมสวนผลไม้กันมากในระยะนี้ ที่ทุเรียนภูเขาไฟกำลังออกเต็มที่

logoline