svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"อัจฉริยะ" ยื่นสอบ ตร.ชุดทำคดี "แตงโม" ปมไม่ตรวจมือถือ 2 ผู้ต้องหา

06 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่จบ! "อัจฉริยะ" ยื่นตำรวจ ปปป.สอบชุดคลี่คลายคดีการเสียชีวิตของ "แตงโม" อ้างบกพร่องในหน้าที่ หลังไม่ตรวจยึดโทรศัพท์มือถือของ 2 ผู้ต้องหา เชื่อมีข้อมูลสำคัญ

เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ (6 ก.ค.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ร้องเรียนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ให้ตรวจสอบคณะสืบสวนสอบสวนคดีการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ “แตงโม นิดา” หลังผู้ต้องหา 2 คน ไม่ส่งโทรศัพท์มือถือให้ตรวจสอบตามคำสั่งอัยการ เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เชื่อในโทรศัพท์มีข้อมูลสำคัญว่า คดีไม่ใช่ประมาท แต่เป็นฆาตกรรม

 

นายอัจฉริยะ มองว่า คดีนี้เจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งพนักงานอัยการนนทบุรี และคณะพนักงานอัยการภาค 1 ที่ใช้คำสั่งตามมาตรา 169 ให้ผู้ต้องหาบนเรือน นำโทรศัพท์มือถือส่งให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ตรวจสอบ

"อัจฉริยะ" ยื่นสอบ ตร.ชุดทำคดี "แตงโม" ปมไม่ตรวจมือถือ 2 ผู้ต้องหา

แต่เมื่อเจ้าหน้าที่มีหมายเรียกให้มาสอบเพิ่ม และขอตรวจสอบข้อมูลในโทรศัพท์ผู้ต้องหา ช่วงวันที่ 22-28 ก.พ.ซึ่งเป็นช่วงก่อนและหลังเกิดเหตุ พบว่าผู้ต้องหา 2 คน กลับไม่อนุญาตให้นำโทรศัพท์มือถือไปตรวจสอบ เนื่องจากเคยส่งมอบให้พนักงานสอบสวน นำไปตรวจสอบที่กองบังคับการปราบปรามความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีมาแล้ว

 

“ทั้ง 2 คนยืนยันว่าให้ไม่ได้ เป็นเรื่องขัดต่อรัฐธรรมนูญ สิทธิเสรีภาพของผู้ต้องหา จึงไม่ส่งมอบให้ ถือเป็นเรื่องที่ตำรวจทำไม่ถูกต้อง ที่ยินยอมไม่ส่งมอบโทรศัพท์มือถือให้ และไม่มีการดำเนินคดีใดๆ กับผู้ต้องหาในฐานะขัดขืนคำสั่ง ซึ่งมีโทษ จำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 500 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนเจ้าหน้าที่อาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่”

"อัจฉริยะ" ยื่นสอบ ตร.ชุดทำคดี "แตงโม" ปมไม่ตรวจมือถือ 2 ผู้ต้องหา

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ผู้ต้องหา 2 คนที่ไม่ยอมให้โทรศัพท์มือถือไปตรวจสอบ จะเป็นผู้ก่อเหตุตัวจริงหรือไม่ นายอัจฉริยะปฏิเสธไม่ตอบคำถาม เพราะเกรงว่าจะถูกฟ้องร้องกลับ แต่ขอให้สังคมไปดูพฤติการณ์ของผู้ต้องหาทุกคน รวมถึงรอคำสั่งฟ้องของอัยการ และการพิพากษาในชั้นศาล ทั้งคดีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทำ และคดีที่ตนเองได้ยื่นฟ้องไป

 

ส่วนกรณีที่คุณแม่จะไปถอนฟ้อง มองว่า คุณแม่ของ “แตงโม” น่าจะไม่กล้า เพราะเชื่อว่าแม่จะไม่ได้อะไรเลย ทั้งจากคดีฆาตกรรม คดีประมาท หรือการฟ้องแพ่ง

"อัจฉริยะ" ยื่นสอบ ตร.ชุดทำคดี "แตงโม" ปมไม่ตรวจมือถือ 2 ผู้ต้องหา

 

 

 

logoline