svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้เชี่ยวชาญยัน “ทุ่นเตือนสึนามิ” แค่หลุดออกจากตำแหน่ง ไม่ได้เสีย

06 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญกรมทรัพยากรธรณี ยัน “ทุ่นเตือนสึนามิ” แค่หลุดจากตำแหน่ง ไม่ได้เสีย รับหลุดก่อนเกิดแผ่นดินไหวเกาะนิโคบาร์

นายสุวิทย์ โคสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่ปรึกษาทางการบริหารจัดการทรัพยากรธรณี กรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยกับทีมข่าวเนชั่นออนไลน์กรณีแผ่นดินไหวในพื้นที่นอกชายฝั่งหมู่เกาะนิโคบาร์ จนมีกระแสดราม่าในโลกโซเชียลว่า หากส่งผลกระทบกับไทยคงไม่รอด เนื่องจาก “ทุ่นเตือนสึนามิ” ที่ไทยมี 2 ตัว ได้รับความเสียหาย โดยยืนยันว่า “ทุ่นเตือนสึนามิ” แค่หลุดออกจากตำแหน่ง ไม่ได้พังหรือเสีย แต่ยังไม่ทราบสาเหตุ พร้อมยอบรับว่า ทุ่นดังกล่าวได้หลุดออกไปประมาณ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ก่อนเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่นอกชายฝั่งหมู่เกาะนิโคบาร์ แต่เนื่องด้วยงบประมาณที่มีจำกัดและไม่เพียงพอ ประกอบกับต้องใช้ระยะเวลานานกว่าจะนำกลับมาติดตั้งใหม่ จึงไม่สามารถที่จะทำได้ทันที

ผู้เชี่ยวชาญยัน “ทุ่นเตือนสึนามิ” แค่หลุดออกจากตำแหน่ง ไม่ได้เสีย ผู้เชี่ยวชาญยัน “ทุ่นเตือนสึนามิ” แค่หลุดออกจากตำแหน่ง ไม่ได้เสีย

ทั้งนี้การที่ “ทุ่นเตือนสึนามิ” หลุดออกจากตำแหน่ง ส่งผลทำให้ไม่สามารถเตือนแบบ Online Real-Time ได้ เนื่องจากหลักการทำงานของทุ่นดังกล่าว หากมีการสั่นสะทือนของระดับน้ำทะเลที่มีนัยยะสำคัญ จะส่งสัญญาณไปยังดาวเทียมก่อนเตือนภัยไปยังหอเตือนภัยในแต่ละพื้นที่ ซึ่งหากเกิดสึนามิขึ้น ถึงแม้จะไม่ทราบข้อมูลได้ทันท่วงที แต่จะมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามข้อมูลจากทุ่นเตือนสึนามิจากประเทศอื่นๆ บริเวณใกล้เคียงกัน ซึ่งสามารถเตือนภัยได้เช่นกัน

ผู้เชี่ยวชาญยัน “ทุ่นเตือนสึนามิ” แค่หลุดออกจากตำแหน่ง ไม่ได้เสีย

แต่อย่างไรก็ตาม นายสุวิทย์ มั่นใจว่าหากเกิดสึนามิจริง ระบบเฝ้าระวังและระบบเตือนภัยในแต่ละพื้นที่ มีประสิทธิภาพเพียงพอ เนื่องจากที่ผ่านมามีการปรับปรุงระบบและอุปกรณ์เตือนภัยรวมถึงการซักซ้อมแผนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากเกิดน่าจะไม่รุนแรงเท่าปี 2547 เนื่องจากระดับแรงสั่นสะเทือน และความลึกน้อยกว่ามาก

ผู้เชี่ยวชาญยัน “ทุ่นเตือนสึนามิ” แค่หลุดออกจากตำแหน่ง ไม่ได้เสีย

 

logoline