svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ร้านอาหารจานเดียวจ่อคิวปรับราคาอีก แบกรับต้นทุนไม่ไหว

05 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้านอาหารที่เคยขายราคาเดิมจานละไม่เกิน40บาท แต่ราคาต้นทุนสินค้าแทบทุกชนิดยังไม่มีแนวโน้มปรับลดลงได้ หากจำเป็นเตรียมทำใจปรับราคาบางส่วนเพิ่มจานละ5บาท ด้านลูกค้า นร.-นศ.โอด อยากให้ราคาคงเดิมหากปรับขึ้นยิ่งจะเป็นภาระต่อครอบครัวหนักซ้ำขึ้นไปอีก!

5 ก.ค.65  ทีมข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจร้านอาหารจานเดียวหรืออาหารตามสั่งยอดนิยมในพื้นที่ตลาดโนนสาทร ย่านกลางเมืองชัยภูมิ ซึ่งเป็นย่านร้านค้าอยู่ในพื้นที่แห่งนี้มีให้เลือกหลากหลายหนาแน่นจำนวนมาก ทั้งร้านลาบ ก๋อย ข้าวเหนียวส้มตำ ไก่ย่าง อาหารขึ้นชื่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน รวมทั้งร้านอาหารจานเดียว ตามสั่งทั้ง ก๋วยเตี๋ยว ข้าวขาหมู ข้าวกระเพราหมูกรอบ อาหารจานด่วนที่ใครนึกอะไรไม่ออก คือข้าวราดหมู-เนื้อกระเพรา

ร้านอาหารจานเดียวจ่อคิวปรับราคาอีก แบกรับต้นทุนไม่ไหว

ปัจจุบันประชาชน นักศึกษานักศึกษาในโซนเศรษฐกิจลูกจ้างคนงาน จะมาหาเลือกซ้ำสั่งรับประทานกันจำนวนมาก เพราะมีราคาไม่แพง และล่าสุดด้าน นางสุทัศน์ประดับชื่อ อายุ49ปี แม่ค้าขายอาหารตามสั่ง ข้าวขาหมู ที่มีลูกค้าเดินเข้าออก มาสั่งอาหารจานเดียวในทุกวัน บอกว่า ตนเองเปิดร้านอาหารจานเดียว ข้าวขาหมู ที่ จ.นครปฐม และมาตั้งร้านในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2540ในสมัยขาหมูที่นำมาทำข้าวขาหมูกิโลกรัมละ60บาท รวมถึงหมู3ชั้น นำมาทำข้าวหมูกรอบ กิโลกรัมไม่เกิน130บาท ซึ่งจะขายทั้งข้าวขาหมู หรือข้าวหมูกรอบจานละไม่เกิน30- 40บาท มานานกว่า8ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีลูกค้าประจำมาอุดหนุนจำนวนมากในช่วงเช้า เที่ยง และก่อนค่ำ แต่ขณะนี้ได้รับผลกระทบจากอุปกรณ์ในการประกอบอาหารทุกอย่างแพงขึ้นทุกอย่าง หลังช่วงเกินน้ำแพงแพงที่ผ่านมาหลายเดือน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู ไก่ ปลาหมึก กุ้ง รวมทั้งไข่ไก่ พริก เครื่องปรุงต่าง ๆ มีราคาสูงขึ้น ล่าสุดแก๊สหุงต้มได้ปรับราคาขึ้นอีกถังขนาด15กก.ขยับมาที่ถังละ515บาทใช้ได้เพียงไม่เกิน2 – 3พันบาท ทำให้ขณะนี้มีต้นทุนแพงสูงขึ้นจากวันละ2พันกว่าบาท ขณะนี้ต้นทุนอยู่ที่เกือบ4พันบาบาทต่อวัน ขณะนี้ที่ยังขายอาหารจานเดียว ข้าวขาหมู ข้าวหมูกรอบ ทั้งคุณภาพ ปริมาณเท่าเดิมยังคงราคาอยู่ที่จานละไม่เกิน40บาทเท่านั้น จะปรับราคาขึ้นก็ไม่ได้ กว่าลูกค้าหาย และเห็นใจลูกค้าที่เงินหายากในปัจจุบัน ทำให้เหลือกำไรลดลงเหลือเพียงวันละไม่กี่ร้อย ไม่มีเก็บเหลือพอมีช่วยค่าใช้จ่ายในครอบครัวหมดไปแต่ละวัน ยังพออยู่ได้ไม่ถึงขาดทุน และจะขายราคานี้ต่อไปจนกว่าจะรับไม่ได้ หากไม่เหลืออะไรเลยก็จำเป็นต้องปรับราคาขึ้นบางส่วนข้างจานเดียวที่เพิ่มไขดาวก็อาจจะต้องปรับขึ้นอีกจานละ5บาท

ร้านอาหารจานเดียวจ่อคิวปรับราคาอีก แบกรับต้นทุนไม่ไหว

รวมทั้ง นางดรุณีแก้วก่า อายุ47ปี แม่ค้าร้านอาหารจานเดียว กระเพราถาด ในตลาดโนนสาทร บอกว่า เมื่อก่อนลงทุนซื้ออุปกรณ์ในการนำมาประกอบอาหารร้านอาหารตามสั่ง กระเพราถาด วันละประมาณ6พันกว่าบาท ขณะนี้ต้องเพิ่มเป็นวันละ7-8พันกว่าบาท เพิ่มขึ้นกว่าวันละ1-2พันบาท แต่ก็ยังต้องขายราคาเดิมกระเพราถาดเริ่มต้นที่40บาท/จาน จนไปถึงถาดยัก150บาท ได้ไข่ดาว5ฟอง พร้อมหมูกระเพราเต็มจนล้นถาด ส่วนลูกที่มาอุดหนุนที่ร้าน ยังเหมือนเดิมเพราะร้านยังไม่ปรับราคาปริมาณก็ยังได้เท่าเดิม ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียน นักศึกษา และคนทำงาน ซึ่งจากนี้ไปเมื่อต้นทุนสูงขึ้นทั้งข้าวสาร ไก่ หมู อาหารทะเล เครื่องปรุง น้ำมันพืช แก๊สหุงต้มราคาสูงขึ้น ก็อยากปรับราคาแต่กลัวลูกค้าหาย ขายไม่ได้ที่ยังพออยู่ได้ในปัจจุบัน เพราะมีลูกค้าประจำมาอุดหนุนในแต่ละวันยังต่อเนื่อง และบางวันมากกว่าเมื่อก่อนเพราะราคาถูก ในราคาเริ่มต้นที่จานละ40บาททุกอย่างกินอร่อยอิ่มท้อง ทำให้มีลูกค้าอุดหนุนยังต่อเนื่อง แต่เหลือกำไรน้อยลง แต่พออยู่ได้ ก็ยังจะขอขายราคานี้ไปจนกว่าจะสู้ไม่ไหว หากมีราคาต้นทุนสูงมากไปกว่านี้อีกก็จำเป็นต้องขอปรับราคาขึ้นในบางอย่างที่จำเป็นด้วยเช่นกัน และอยากให้ลูกค้าเห็นใจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาต้นทุนสินค้ายังสูงขึ้นไม่หยุดแบบนี้หากยังสูงไม่หยุดอีกต่อไปไม่ไหวแล้ว

 

           ขณะที่บรรยากาศลูกค้าที่ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนนักศึกษาย่านกลางเมืองชัยภูมิ บอกว่า อยากให้คงราคาอาหารตามสั่งและปริมาณเท่าเดิมหากลดลงก็จะกินไม่อิ่มท้อง และเพราะหากปรับขึ้นราคาก็ไม่รู้ว่าจะหาเงินมาจากไหนและเป็นภาระต่อครอบครัวที่ส่งตัวเองมาเรียนก็ยิ่งหนักเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะรายได้พ่อแม่ในแต่ละวันก็มีรายรับเท่าเดิม แต่รายจ่ายมาเพิ่มขึ้นครอบครัวก็ยังจะยากลำบากมากขึ้นไปอีก

ร้านอาหารจานเดียวจ่อคิวปรับราคาอีก แบกรับต้นทุนไม่ไหว

ภาพ/ข่าว: สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี  สำนักข่าวเนชั่น จ.ชัยภูมิ

logoline