svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้านลับมีดพร้อมเชือดบิ๊กตู่-รมต.ในศึกซักฟอกยันข้อมูลแน่น

05 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายค้าน"ลับมีดเตรียมเชือดรัฐบาลในศึกซักฟอก ด้าน"โรม"ชี้หลักฐานแน่น ชี้แม้เสียงในสภาแพ้แต่ ปชช. เตรียมรับไม้ต่อในการเลือกตั้ง เชื่อ หาก ส.ส.ยังอุ้ม"ประยุทธ์-ประวิตร" หมดสิทธิ์เข้าสภารอบหน้าแน่ ขณะที่"จิรายุ" ย้ำ 5 วันเหมาะสม ขอ"นิโรธ"ใจกว้าง

5 กรกฎาคม 2565 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า พรรคก้าวไกลเตรียมลับมีดไว้ทุกวัน และพร้อมสำหรับอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพราะเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายของรัฐบาลนี้ และอาจจะเป็นครั้งสุดท้ายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งบรรยากาศจะเป็นเหมือนการพิจารณาในศาล เพราะพรรคก้าวไกลพิจารณาพยานหลักฐาน เพื่อเอาผิดรัฐบาล แม้จะรู้ดีว่าเสียงของฝ่ายค้านในสภาจะแพ้ แต่เป็นการส่งไม้ต่อให้ประชาชนตัดสินในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

 

"ข้อมูลครั้งนี้ถือเป็นข้อมูลที่สำคัญที่สุดในการส่งต่อให้ประชาชน และ รวมถึง ส.ส. ที่อุ้มรัฐบาล ก็เชื่อว่าจะประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเช่นเดียวกัน ซึ่งมั่นใจว่าจะมี ส.ส.จำนวนมากไม่ได้เข้าสภาหากยังอุ้ม พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี" นายรังสิมันต์ กล่าว 

อย่างไรก็ตาม การอภิปรายทุกครั้งฝ่ายรัฐบาลก็บอกว่ารับมือฝ่ายค้านได้ เพราะเป็นข้อมูลเดิม แต่เมื่อเจอการอภิปรายของฝ่ายค้าน โดยเฉพาะจากพรรคก้าวไกลเรื่องตั๋วช้างก็ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ถึงกับหน้าสั่น ต้องเรียกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เข้ามาให้ข้อมูล

 

ขณะเดียวกันสีหน้าของพล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่สู้ดี แม้กระทั่งการอภิปรายเรื่องค้ามนุษย์ รัฐบาลต้องใช้เวลาหลายวันในการรวบรวมข้อมูลเพื่อชี้แจง ดังนั้น ขอย้ำว่าเสียงในสภาฝ่ายค้านอาจจะแพ้ แต่การอภิปรายครั้งนี้จะเป็นการส่งไม้ต่อให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

ด้าน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การอภิปรายครั้งนี้จะไม่ใช่แค่ 11 คน แต่จะมีรัฐมนตรีคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการอภิปรายด้วย เพราะหากไม่มาช่วยชี้แจงหรือมาไม่ครบ เท่ากับปล่อยลอยแพนายกรัฐมนตรีให้ชี้แจงคนเดียว

 

ส่วนเนื้อหาการอภิปรายจากการคุยกันในพรรคร่วม ฝ่ายค้านมีเนื้อหาค่อนข้างมาก จึงมองว่า 5 วันจะเป็นเวลาที่เหมาะสม จึงขอให้ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เปิดใจกว้าง อภิปราย 5 วัน เพราะหากฝ่ายค้านใช้เวลาอภิปรายมาก แต่เนื้อหาไม่มีอะไรก็จะถูกตำหนิเอง


 

logoline