svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“สายไหมต้องรอด” พาลูกหนี้ร้องตำรวจร่วมหาทางออก

04 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอดมิน แฟนเพจ “สายไหมต้องรอด” พาลูกหนี้ดอกเบี้ยโหด คิดสั้นโดดน้ำตายยกครัว พบตำรวจ เจรจาหาทางออกร่วมกับ 7 เจ้าหนี้

วันที่ 4 กรกฎาคม  2565 นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พา นายบุญตรี ชาวกล้า ลูกหนี้ดอกเบี้ยโหด ร่วมเข้าพบ พ.ต.อ.รัฐศักดิ์ รักสลาม. รอง ผบก.น.3 เพื่อหาทางออกเจรจาเจ้าหนี้ หลังหมดหนทางคิดสั้นฆ่าตัวตาย

 

โดยนายบุญตรี ชาวกล้า อายุ 45 ปี ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า เมื่อประมาณต้นปี 2565 มีปัญหาทางด้านการเงิน จึงดตัดสินใจกู้เงินนอกระบบ 7หมื่นบาท กับเจ้าหนี้รวม7เจ้า โดยคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ60 หรือดอกเบี้ยวันละ200บาท โดยรู้จักเจ้าหนี้ผ่านการแจกใบปลิวที่ติดตามตัวอาคารต่างๆและเสาไฟฟ้า ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีการส่งดอกเบี้ยมาโดยตลอด และพึ่งจะขาดส่งได้เพียง1สัปดาห์เท่านั้น เนื่องจากปัญหาสภาพเศรษฐกิจไม่ดี จึงทำให้ไม่มีงานตัดเย็บเสื้อผ้าโหล และวิ่งรถสองแถวของสามี / เจ้าหนี้ จึงส่งข้อความและเซลล์ทวงเงินมาข่มขู่และทำลายทรัพย์สินที่บ้านเช่า 

 

อีกทั้ง ยังมีการไปดักรอลูกชายและลูกสาวที่บริเวณหน้าโรงเรียน จนทำให้ลูกทั้ง2รู้สึกไม่ปลอดภัย สร้างความหวาดผวาให้กับครอบครัว เลยตัดสินใจคิดสั้นจบชีวิตยกครัว เพื่อหนีปัญหา เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับผลกระทบเหมือนครอบครัวของเพื่อนบ้านที่ก่อนหน้านี้ เคยถูกแก๊งเงินกู้ทำร้ายร่างจนได้รับบาดเจ็บ กลัวว่าครอบครัวตนเองจะประสบเหตุเช่นเดียวกัน โดยลูกทั้ง 2 คน รับทราบปัญหามาโดยตลอด ลูกชายคนโตถึงกับมีความบอกว่าให้ตนพาไปขายไต เพื่อหาเงินมาใช้หนี้ให้กับครอบครัว /ตลอดระยะเวลา1อาทิตย์ที่ผ่านมาใช้ชีวิตแบบระหกระเหิน เข้าบ้านไม่ได้ ต้องอาศัยนอนข้างถนน วัด หรือปั๊มน้ำมัน ก่อนที่จะขอความช่วยเหลือจากเพจสายไหมต้องรอด

 

ทั้งนี้ตนไม่ประสงค์ที่จะดำเนินคดีกับแก๊งเงินกู้ พร้อมยืนยันที่จะรับใช้หนี้ทั้งหมด แต่ขอโอกาสขยายเวลาในการผ่อนชำระให้กับเจ้าหนี้ทุกราย

นายเอกภพ เผยว่า หลังจากทราบข่าวรู้สึกสงสารครอบครัวนี้จึงได้เดินทางไปพูดคุย จนรับทราบปัญหา และทำความเข้าใจ จนทำให้ครอบครัวผู้เสียหายสบายใจขึ้น และเลิกคิดสั้น วันนี้จึงตัดสินใจพาผู้เสียหายเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเป็นตัวกลางในการเจรจาหาทางออก เนื่องจากผู้เสียหายไม่มีเจตนาที่จะโกง แต่เป็นเพราะว่ามันเป็นเรื่องของการคิดอัตราดอกเบี้ยที่สูงเกินกว่ากฎหมายกำหนด จึงอยากฝากถึงเจ้าหนี้ให้ช่วยผ่อนผันและเข้ามาพูดคุย ตนยืนยันว่าเป็นหนี้ต้องใช้หนี้ แต่อยากให้มีความเป็นมนุษยธรรมกับลูกหนี้ด้วย

 

ด้านพ.ต.อ.รัฐศักดิ์  ยืนยันว่าทางตำรวจจะประสานเจรจากับเจ้าหนี้ทั้งหมดเพื่อหาทางออกให้กับทุกฝ่าย ซึ่งส่วนไหนที่ถูกต้องตามกฎหมายก็ให้ดำเนินการไปตามปกติ แต่ส่วนไหนที่ผิดกฎหมาย เช่น พ.ร.บ.ทวงหนี้/พ.ร.บ.เรียกเก็บอัตาดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งในส่วนนี้ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

ส่วนเรื่องของความปลอดภัยของผู้เสียหายตำรวจจะส่งรถสายตรวจไปดูแลที่บ้านพัก หลังจากที่ผู้เสียหายไม่สามารถเข้าบ้านพักได้เนื่องจากเจ้าหนี้ส่งเชลล์ไปดักรอที่บ้านพัก ส่วนการค้างค่าเช่าบ้านจนถูกเจ้าของบ้านให้ย้ายออกจะส่งตำรวจเข้าไปเจรจาเพื่อขอความอนุเคราะห์ในการผ่อนผันที่จะอยู่ต่อ

“สายไหมต้องรอด” พาลูกหนี้ร้องตำรวจร่วมหาทางออก

logoline