svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“พลายงาเดี่ยว” ปวดฟันออกมาขอความช่วยเหลือ สภาพผอมลง งา 2 ข้างหลุดหาย

03 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พลายงาเดี่ยว” ปวดฟันออกมาขอความช่วยเหลือ เผยสภาพมีลักษณะยืนซึมและดูผอมลงสภาพผอมลง รวมถึงงา 2 ข้างหลุดหายไป

หลังจาก “พลายงาเดี่ยวหรือพลายเดี่ยวหลับ” ช้างที่เคยปรากฏเป็นข่าวเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 65 ที่ผ่านมา ซึ่งออกจากป่ามาขอความช่วยเหลือเนื่องจากปวดฟันบริเวณโคนงาด้านซ้าย ซึ่งในเวลานั้นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่แจ้งให้ นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน หรือหมอล็อต สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เดินทางมาตรวจดูอาการและให้ยาแก้ปวดพลายงาเดี่ยว อาการดีขึ้นและกลับเข้าป่าไป

 

 

“พลายงาเดี่ยว” ปวดฟันออกมาขอความช่วยเหลือ  สภาพผอมลง งา 2 ข้างหลุดหาย

 

ล่าสุด วันนี้ (3 ก.ค.65) นายชัยยา ห้วยหงส์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ช้างป่าพลายงาเดี่ยวหรือพลายเดี่ยวหลับ อายุประมาณ 30 ปี ซึ่งเป็นช้างป่านิสัยดี มีลักษณะงาข้างซ้ายสั้น ส่วนงาข้างขวายาว ตัวขนาดใหญ่ ที่หากินบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้เดินออกจากป่ามาหากินบริเวณหน้าที่ทำการอุทยานฯ ตรงข้ามศูนย์อาหาร มีลักษณะยืนซึม และดูผอมลง น่าจะเกิดจากมีอาการปวดฟันขึ้นมาอีกครั้ง แต่ที่น่าแปลกจนตกใจ เพราะพบว่างาทั้ง 2 ด้าน หักหลุดหายไป

นายชัยยา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งช่วงเย็นเมื่อวานพบ ช้างป่าพลายงาเดี่ยวหรือพลายเดี่ยวหลับ เดินออกจากป่า มาบริเวณที่ทำการอีกครั้ง และมายืนซึมและดูผอมลง น่าจะปวดฟัน พบว่างาด้านซ้าย-ขวา หักหลุดออกไปแล้วในป่า เดินออกมาขอความช่วยเหลืออีกครั้ง

 

“พลายงาเดี่ยว” ปวดฟันออกมาขอความช่วยเหลือ  สภาพผอมลง งา 2 ข้างหลุดหาย

 

จึงได้ประสานไปยัง นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน หรือหมอล็อต พร้อมสั่งยา ให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯเขาใหญ่ ดำเนินการให้ยาใส่ผลไม้ตามสั่ง ซึ่งต่อมาพบว่ามีอาการคลายปวดลง และพลายงาเดี่ยวหรือพลายเดี่ยวหลับ ได้เดินหากินได้และค่อยๆเคี้ยวอาหารได้ สาเหตุปวดงาหรือโคนฟันที่แตก น่าจะเกิดจากการลัดงากับก้อนหินหรือต้นไม้ หรือต่อสู้กับช้างป่าตัวอื่น อาการปวดงาจะทำให้ช้างหงุดหงิดได้ โดยไม่ต้องยิงยาสลบแต่อย่างใด เนื่องจากพลายงาเดี่ยวไม่มีนิสัยดุร้าย

 

 

 

ด้านนายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน หรือหมอล็อต กล่าวว่า ช้างป่าพลายงาเดี่ยว หรือเจ้าหน้าที่ให้ฉายา พลายเดี่ยวหลับ ซึ่งมีนิสัยชอบยืนหลับตลอด พบบริเวณงาด้านซ้ายมีรอยแตกยาวเกิดอาการเน่า มีแมลงวันตอมเพราะช้างใช้งวงโกยดินพ่นไล่แมลงบริเวณงาตลอดเวลา สาเหตุน่าจะเกิดจากการลัดงา งาไม่แข็งแรง ขาดแคลเซียมบำรุงกระดูก เพราะสัตว์ต่างต้องมีการกินเกลือแร่ธาตุเข้าไป เพื่อสร้างเสริมกระดูก

 

“พลายงาเดี่ยว” ปวดฟันออกมาขอความช่วยเหลือ  สภาพผอมลง งา 2 ข้างหลุดหาย

 

จึงอยากเชิญชวนกลุ่มอนุรักษ์ต่างๆ หรือสถานศึกษา ร่วมกันอนุรักษ์และประสานอุทยานฯ เพื่อทำโป่งเทียมบนพื้นที่อุทยานฯ เพื่อให้สัตว์ป่า เก้งกวางที่มีลูกอ่อน ตั้งท้อง หรือช้างป่าได้เข้ามากิน จะได้เกลือแร่บำรุงกระดูก เพื่อให้งาและกระดูกแข็งแรง เนื่องจากเกลือแร่ตามธรรมชาติมีน้อยมาก ส่วนช้างป่าพลายงาเดี่ยวหลังให้ยาเพื่อลดอาการปวดแล้วก็กินอาหารได้ น่าจะดีขึ้นและมอบให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ คอยดูแลตรวจสอบตลอดในช่วงนี้

 

logoline