svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ข่าวดี ลูกหนี้บัตรเครดิต แบงก์ชาติยืดระยะเวลาผ่อนหนี้ขั้นต่ำ 5% อีก 1 ปี

02 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลูกหนี้บัตรเครดิต สามารถผ่อนชำระขั้นต่ำ 5% ต่อไปอีก 1 ปี หลัง แบงก์ชาติ เชื่อเศรษฐกิจในภาพรวมมีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจนขึ้น จึงคงมาตรการช่วยเหลือ เพื่อช่วยลูกหนี้รายย่อยกลุ่มเปราะบาง

2 กรกฎาคม 2565 ลูกหนี้บัตรเครดิต ได้รับการผ่อนผันในการชำระขั้นต่ำ 5% ออกไปอีก 1 ปี โดย นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ น.ส. สุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายและกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้แถลงข่าวการปรับทิศทางการดำเนินมาตรการทางการเงินภายใต้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

 

คณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน (กนส.) เห็นว่า เศรษฐกิจในภาพรวมมีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจนขึ้น แม้การฟื้นตัวยังไม่เท่าเทียมกันในแต่ละภาคเศรษฐกิจ แต่ก็เริ่มส่งผลดีต่อสถานะของลูกหนี้หลายกลุ่ม จึงได้มีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ยังได้รับผลกระทบต่อเนื่อง ด้วยมาตรการที่เฉพาะเจาะจง

 

ข่าวดี ลูกหนี้บัตรเครดิต แบงก์ชาติยืดระยะเวลาผ่อนหนี้ขั้นต่ำ 5% อีก 1 ปี

 

 

ทั้งนี้ มาตรการช่วยเหลือที่เฉพาะเจาะจง ผลักดันผ่านมาตรการที่ยังมีผลอยู่ ประกอบด้วย การปรับโครงสร้างหนี้เดิม การเติมเงินใหม่ให้กับภาคธุรกิจ รวมถึงมี มาตรการใหม่ เพิ่มเติมเพื่อดูแลลูกหนี้รายย่อยที่ยังเปราะบาง ดังนี้

 มาตรการเดิมที่ยังมีผลอยู่ 

  •  มาตรการแก้หนี้ระยะยาว ที่ช่วยสนับสนุนการปรับโครงสร้างหนี้อย่างยั่งยืนแก่ผู้ประกอบธุรกิจและประชาชนไปจนถึงสิ้นปี 2566 

 

  •  โครงการพักทรัพย์ พักหนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถโอนทรัพย์มาชำระหนี้ได้ โดยให้สิทธิซื้อคืนภายในระยะเวลาที่ตกลงไว้จนถึงสิ้นเดือนเมษายน 2566 

 

  •  การเพิ่มสภาพคล่องภายใต้มาตรการสินเชื่อฟื้นฟู เพื่อรองรับการฟื้นตัวและการปรับตัวของธุรกิจ ซึ่งจะสามารถใช้เม็ดเงินที่เหลืออยู่ได้จนถึงสิ้นเดือนเมษายน 2566

 

ข่าวดี ลูกหนี้บัตรเครดิต แบงก์ชาติยืดระยะเวลาผ่อนหนี้ขั้นต่ำ 5% อีก 1 ปี

 มาตรการเพิ่มเติม เพื่อดูแลลูกหนี้รายย่อย กลุ่มเปราะบาง 

  • คงการลดอัตราการผ่อนชำระหนี้บัตรเครดิตขั้นต่ำ ที่ร้อยละ 5 ออกไปอีก 1 ปี จนถึงสิ้นปี 2566 และที่ร้อยละ 8 ในปี 2567 โดยให้กลับสู่เกณฑ์ปกติที่ร้อยละ 10 ตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป และคงการขยายระยะเวลาชำระหนี้ของสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัลที่ 1 ปี ออกไปจนถึงสิ้นปี 2566 จากเกณฑ์ปกติที่กำหนดไว้ 6 เดือน ทั้งนี้ เพื่อช่วยลดภาระการจ่ายชำระหนี้ และรักษาสภาพคล่องให้ครัวเรือนในกลุ่มเปราะบาง 

 

 

  • ปรับปรุงโปรแกรมการจ่ายหนี้ของโครงการคลินิกแก้หนี้ ซึ่งจะทำการเพิ่มทางเลือกในการผ่อนชำระ เพื่อจูงใจให้ลูกหนี้ที่ยังมีกำลังในการชำระหนี้สามารถจบหนี้ได้เร็วขึ้น ซึ่งลูกหนี้ที่เลือกแผนการชำระหนี้ที่มีระยะเวลาสั้น จะได้รับอัตราดอกเบี้ยที่ผ่อนปรนขึ้น และเตรียมการจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ในไตรมาส 3 ของปีนี้ เพื่อเป็นช่องทางเสริมให้ลูกหนี้กลุ่มเปราะบางสามารถขอรับความช่วยเหลือได้

 

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย คาดหวังว่า สถาบันการเงิน และ ผู้ให้บริการทางการเงิน จะยังคงให้ความช่วยเหลือลูกหนี้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการแก้หนี้เดิมหรือเติมเงินใหม่ เพื่อเป็นกลไกสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยสามารถฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืน 

 

ข่าวดี ลูกหนี้บัตรเครดิต แบงก์ชาติยืดระยะเวลาผ่อนหนี้ขั้นต่ำ 5% อีก 1 ปี

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ

logoline