svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร. ยอมรับไร้ข้อสรุป กม.คุมกัญชา ชี้ช่องเอาผิดฐานอื่นๆ

01 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร.ยอมรับ ยังไม่ได้ข้อสรุป แม่บทควบคุมกัญชา อยู่ระหว่างใช้กฎหมายอื่นบังคับร่วม ผบช.น.สั่งเก็บตัวอย่าง เล็งเอาผิดหากพบสารเสพติด ฝ่ายกฎหมาย นครบาล ชี้การสูบในสถานบันเทิง ช่วงเปิดบริการถือว่าเป็นความผิดสูงถึงสั่งปิด ส่วนผู้ค้าต้องรับอนุญาตจากปลัด สธ.เท่านั้น

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( รอง ผบ.ตร.) ประชุมร่วมกับ ตำรวจนครบาล ตำรวจปราบปรามยาเสพติด สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ และวีดีโอคอนเฟอร์เรนต์ไปยังสถานีตำรวจ 88 แห่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างความเข้าใจถึงการบังคับใช้กฏหมายหลังปลดล็อกกัญชา-กัญชงออกจากบัญชียาเสพติด รวมถึง สถานการณ์การชุมนุม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการ Smart Safety Zone

 

โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ เปิดเผยว่า แม้จะมีการปลดล็อกกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติด แต่ยังสามารถใช้กฎหมายอื่น ควบคุม กำกับดูแล ได้ เช่น หากมีการสูบในที่สาธารณะก่อความเดือดร้อนรำคาญ ก็จะเข้าข่ายความผิดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ หรือ หากมีการตั้งแผงค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ก็จะผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด หรือ กรณียุยงส่งเสริมให้เกิดอันตราย อาจเข้าข่ายความผิดกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองเด็ก 

 

ส่วนการแปรรูปกัญชา จะต้องขออนุญาตหรือไม่นั้น ยังไม่ได้ข้อยุติ ต้องรอความชัดเจนข้อกฎหมายก่อน เช่นเดียวกับการจัดโซนนิ่งพื้นที่ขายกัญชา ก็ยังไม่ได้ข้อยุติ

ผบ.ตร. ยอมรับไร้ข้อสรุป กม.คุมกัญชา ชี้ช่องเอาผิดฐานอื่นๆ

ผบ.ตร. ยอมรับไร้ข้อสรุป กม.คุมกัญชา ชี้ช่องเอาผิดฐานอื่นๆ

ด้าน พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ( ผบช.น.) กล่าวว่า หลังจากนี้ หากมีร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับพืชกัญชา ตำรวจจะเข้าไปเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ หากพบมียาเสพติดชนิดอื่นผสม ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายยาเสพติด ซึ่งขณะนี้ มีการเก็บตัวอย่างไปแล้ว 8-9 ร้าน

 

ขณะที่ พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบด้านการสอบสวน กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน ผู้ที่จะจำหน่ายพืชกัญชา จะต้องขออนุญาตปลัดกระทรวงสาธารณสุขตามกฎหมาย หากฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท 

 

ส่วนจำหน่ายกัญชา หรือสูบกัญชาในที่สาธารณะ ไม่สามารถทำได้ ตามประกาศ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งการสูบกัญชา ในผับ บาร์ สถานบันเทิง ที่อยู่ระหว่างเปิดให้บริการ ก็ถือเป็นพื้นที่สาธารณะ ไม่สามารถทำได้เช่นกัน โดยผู้ประกอบการ อาจเข้าข่ายความผิดฐาน ทำให้เสื่อมเสีย หรือ เกิดอันตรายต่อสุขภาพ พนักงานท้องถิ่น มีอำนาจประสานเจ้าหน้าที่ ออกคำสั่งบังคับยับยั้ง ห้ามใช้สถานที่ ปิดสถานที่ จนกว่าจะมีการแก้ไข และถ้าตำรวจตรวจพบ ก็สามารถดำเนินคดี และส่งเรื่องตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขได้

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นับตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน ตำรวจไม่มีการจับกุมคดีกัญชา ส่วนของกลางกัญชาที่ตรวจยึดก่อนหน้านี้ จะมีการทำลายตามกฎหมาย

ผบ.ตร. ยอมรับไร้ข้อสรุป กม.คุมกัญชา ชี้ช่องเอาผิดฐานอื่นๆ

logoline