svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ปลูกกัญ" ลงทะเบียนปลูกกัญชงกัญชาพุ่ง 9.57 แสนคน ใช้งานระบบ 42.61 ล้านครั้ง

01 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอปฯ "ปลูกกัญ" สุดฮอต ล่าสุด 1 ก.ค. ลงทะเบียนปลูกกัญชา กัญชง แล้ว 9.57 แสนคน ส่วนใหญ่เป็นการปลูกกัญชา 9.27 แสนราย มีการเข้าใช้งานในระบบแล้ว 42.6 ล้านครั้ง

1 กรกฎาคม 2565 แอปฯ “ปลูกกัญ” ได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างมาก ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รายงานสถิติการเข้าใช้งานแอปฯ "ปลูกกัญ" ณ เวลา 07.00 น. วันที่ 1 ก.ค.65 มีรายละเอียด ดังนี้

 

  • จำนวนการลงทะเบียน 957,888  คน
  • ออกใบรับจดแจ้งกัญชา 927,971 ใบ
  • ออกใบรับจดแจ้งกัญชง  29,917 ใบ
  • จำนวนผู้เข้าใช้งานระบบ 42,617,171 ครั้ง

 

"ปลูกกัญ" ลงทะเบียนปลูกกัญชงกัญชาพุ่ง 9.57 แสนคน ใช้งานระบบ 42.61 ล้านครั้ง

ขณะที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขสนับสนุนการใช้กัญชาทางการแพทย์เพื่อดูแลสุขภาพ ไม่ได้สนับสนุนเรื่องของการสูบ การเสพ หรือการสันทนาการ โดยมีการวางมาตรการ 5 ด้าน เพื่อสนับสนุนการใช้กัญชาอย่างปลอดภัย คือ 

 

1. การส่งเสริมการใช้ทางการแพทย์และสุขภาพ ให้ความรู้ประชาชนทั้งเรื่องประโยชน์ เรื่องโทษ และการใช้อย่างเหมาะสมต่อสุขภาพ โดยจัดทำคู่มือการใช้กัญชาอย่างเข้าใจ และมีแนวทางการใช้กัญชาทางการแพทย์ทั้งแผนปัจจุบันและแผนไทย

 

2. การควบคุมด้วยกฎหมาย ขณะนี้มีกฎหมายควบคุมการเสพที่สาธารณะ เรื่องกลิ่นและควันเป็นเหตุรำคาญ มีการออกประกาศไม่ให้ใช้ในผู้ที่ต่ำกว่าอายุ 20 ปี หญิงตั้งครรภ์ และหญิงให้นมบุตร และยังมีตัวแทนร่วมเป็นกรรมาธิการปรับแก้ไขร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา พ.ศ. ... ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้นโยบายชัดเจนว่าต้องสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์  ไม่สนับสนุนการเสพและสันทนาการ จึงต้องขับเคลื่อนให้มีการควบคุมป้องกันในกฎหมายกัญชงกัญชา

 

"ปลูกกัญ" ลงทะเบียนปลูกกัญชงกัญชาพุ่ง 9.57 แสนคน ใช้งานระบบ 42.61 ล้านครั้ง

3. การเฝ้าระวังป้องกันการใช้ในทางที่ผิด โดยวางระบบรายงานเฝ้าระวังผลการใช้กัญชา ทั้งพิษจากกัญชาหรือปัญหาทางด้านจิตประสาท ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานว่ายังไม่ได้พบมากขึ้น ส่วนระบบรายงานการใช้กัญชาทางการแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทยที่มีอยู่เดิม มีการรายงานอาการไม่พึงประสงค์หรือผลข้างเคียงจากการใช้กัญชาทางการแพทย์เพียง 1% และเป็นกลุ่มที่อาการเล็กน้อย เนื่องจากเป็นการใช้อย่างควบคุม 

 

4. การวางระบบการดูแลรักษาพยาบาลและบำบัดรักษา ขณะนี้มีกลุ่มงานสุขภาพจิตและยาเสพติดทุกจังหวัดที่เปิดหอผู้ป่วยรองรับการดูแล 

 

5. การกำกับติดตามผลการขับเคลื่อนตามมาตรการที่กำหนด

 

"สำหรับกรณีที่ไม่ได้ใช้ผ่านการควบคุม หรือไม่เป็นไปตามนโยบาย หรือวัตถุประสงค์ของกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากเรามีกฎหมายป้องปรามไว้แล้ว หากมีการฝ่าฝืน เช่น เสพ มวนขาย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนเรื่องของผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม อย.จะติดตามตรวจสอบหลังการอนุญาตให้มีการใส่สารสกัดกัญชาตามกฎหมายกำหนด โดยในช่วงรอยต่อนี้จะมีการตรวจติดตามอย่างเข้มงวด" นพ.เกียรติภูมิกล่าว

 

"ปลูกกัญ" ลงทะเบียนปลูกกัญชงกัญชาพุ่ง 9.57 แสนคน ใช้งานระบบ 42.61 ล้านครั้ง "ปลูกกัญ" ลงทะเบียนปลูกกัญชงกัญชาพุ่ง 9.57 แสนคน ใช้งานระบบ 42.61 ล้านครั้ง

logoline