svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สี จิ้นผิง เยือนฮ่องกง ฉลอง 25 ปีคืนสู่จีน

30 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเยือนฮ่องกงครั้งประวัติศาสตร์เพื่อร่วมฉลองครบรอบ 25 ปีที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีน โดยเป็นการเดินทางออกนอกจีนแผ่นดินใหญ่ครั้งแรกนับจากการระบาดของโควิด-19

สี จิ้นผิง เยือนฮ่องกง ฉลอง 25 ปีคืนสู่จีน

 

ประธานาธิบดีสี พร้อมด้วยภริยา เผิง ลี่หยวน เดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงถึงฮ่องกง โดยมีแคร์รี หล่ำ ผู้นำฮ่องกงที่กำลังจะพ้นตำแหน่งพร้อมด้วยสามี และจอห์น ลี ว่าที่ผู้นำคนใหม่ของฮ่องกงให้การต้อนรับที่สถานีรถไฟ โดยเป็นการเยือนฮ่องกงครั้งแรกนับจากปี 2560 และฮ่องกงเตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และท้องถนนทั่วเมืองได้รับการตกแต่งด้วยธงจีน และโปสเตอร์ประกาศ “ศักราชใหม่” แห่งเสถียรภาพ

 

ผู้นำจีน ยังกล่าวด้วยว่า “ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ฮ่องกงเผชิญบททดสอบครั้งแล้วครั้งเล่า สามารถพิชิตเสี่ยงและความท้าทายที่เข้ามาแต่ละครั้ง และหลังเผชิญทั้งลมและฝน ฮ่องกงก็ฟื้นคืนชีวิตจากเถ้าถ่านได้อย่างแข็งแกร่ง”

 

สี จิ้นผิง เยือนฮ่องกง ฉลอง 25 ปีคืนสู่จีน

 

 

สี จิ้นผิง เยือนฮ่องกง ฉลอง 25 ปีคืนสู่จีน

 

นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า หลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” เป็นนโยบายที่เหมาะสม ช่วยสร้างเสถียรภาพและความรุ่งเรืองระยะยาวในฮ่องกง และปกป้องความเป็นอยู่ที่ดีแก่ชาวฮ่องกง และตราบเท่าที่ยังยึดมั่นในนโยบาย “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ฮ่องกงจะมีอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น

 

ส่วนกำหนดการของผู้นำจีนในวันศุกร์จะไปร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงคนใหม่

 

ก่อนหน้านี้มีผู้ประท้วงหลายหมื่นคนเดินขบวนในช่วงที่ประธานาธิบดีสีเยือนฮ่องกงเมื่อ 5 ปีที่แล้ว แต่คาดว่าจะไม่มีการประท้วงในปีนี้ เนื่องจากแกนนำเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยคนสำคัญส่วนใหญ่ถูกจำคุกหรือหนีไปต่างประเทศ และจีนได้บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง ที่กำหนดโทษสถานหนักถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิตในข้อหาล้มล้างอำนาจ

 

สี จิ้นผิง เยือนฮ่องกง ฉลอง 25 ปีคืนสู่จีน

 

 

 

 

 

logoline