svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สกสว.ร่วมส่งมอบ "เตียงพลิกตะแคง" ให้ สปป.ลาว ผ่าน กต.

30 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สกสว.และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ส่งมอบเตียงผู้ป่วยทางการแพทย์ให้ประเทศลาว ผ่านกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ มุ่งหน้าถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมแก่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ภายใต้ยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างประเทศ

วันนี้ (30 มิถุนายน 2565) ดร.ลัษมณ อรรถาพิช ที่ปรึกษาผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และผู้ช่วยศาสตราจารย์ นพ.กิตติพงศ์ เรียบร้อย รองคณบดีฝ่ายโรงพยาบาล คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ร่วมพิธีส่งมอบ "เตียงผู้ป่วยทางการแพทย์" ให้กับ กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ พร้อมร่วมประชุมหารือความร่วมมือ ณ ห้องประชุมกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อาคารรัฐประศาสนภักดี 

สกสว.ร่วมส่งมอบ "เตียงพลิกตะแคง" ให้ สปป.ลาว ผ่าน กต.

ทั้งนี้ "เตียงผู้ป่วยทางการแพทย์" เป็นผลงานในโครงการวิจัย “เตียงพลิกตัวและวัสดุรองรับสำหรับผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้”ที่มี ผศ.พญ.นลินี โกวิทยวนาวงษ์ ภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นหัวหน้าโครงการ โดยร่วมกับ อ.สมคิด สมนักพงษ์ วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร พัฒนา คิดค้น และออกแบบ เตียงสำหรับผู้ป่วยอัมพาต และ ป้องกันแผลกดทับรูปแบบใหม่ ที่มีประสิทธิภาพสูงในการดูแลผู้ป่วย ซี่งได้จดอนุสิทธิบัตรเรื่อง “เตียงป้องกันแผลกดทับ” ไว้เรียบร้อยแล้ว และผลิตจำหน่ายโดยบริษัท กรุงเทพครุภัณฑ์เวชภัณฑ์ จำกัด และบริษัท เอ็นเอฟเฮลท์แคร์ จำกัด 
 

ดร.ลัษมณ กล่าวว่า สกสว.มุ่งเน้นให้เกิดการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ โดยผลิตภัณฑ์เตียงป้องกันแผลกดทับนี้ เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ของการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและนวัตกรรมอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ สกสว. ยังมียุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างประเทศ ที่เน้นการการถ่ายทอดเทคโนโลยีและความร่วมมือด้านนวัตกรรม ระหว่างกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา การส่งมอบเตียงผู้ป่วยทางการแพทย์แก่ โรงพยาบาลเมืองโพนโฮง แขวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ในครั้งนี้ จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของยุทธศาสตร์ความร่วมมือดังกล่าว และจะพิจารณาส่งมอบให้โรงพยาบาลในประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดนไทยต่อไป

สกสว.ร่วมส่งมอบ "เตียงพลิกตะแคง" ให้ สปป.ลาว ผ่าน กต.

ในโอกาสที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ร่วมกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก และสำนักงานสหประชาชาติเพื่อความร่วมมือใต้-ใต้ จะเป็นเจ้าภาพจัดงาน Global South-South Development Expo 2022 ในเดือนกันยายนนี้ นับเป็นโอกาสดีที่ สกสว. และกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ จะได้ร่วมกันหารือถึงการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปถ่ายทอดและใช้ประโยชน์แก่กลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาจากภูมิภาคต่าง ๆ ต่อไป

ด้าน นางอุรีรัชต์ เจริญโต อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ มีความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของไทยด้านสาธารณสุขกับประเทศเพื่อนบ้าน  ตามยุทธศาสตร์สาธารณสุขชายแดน รวมถึงการพิจารณานวัตกรรมตามความเชี่ยวชาญของไทยเพื่อช่วยเหลือประเทศต่าง ๆ เพื่อหนุนเสริมชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่ดีขึ้น ซึ่งจะต้องตอบโจทย์สถานการณ์ปัจจุบัน และมองไปถึงสถานการณ์หลังโควิด-19 เป็นส่วนสำคัญในการดำเนินงานของกรม

นอกจากนี้ยังน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักในการดำเนินงาน  ทั้งด้านสาธารณสุข สิ่งแวดล้อม พลังงาน สินค้าแปรรูปเกษตร เป็นต้น เพื่อให้รับรู้ถึงความเจริญก้าวหน้าของไทยตามนโยบายของรัฐบาลในภาพรวม โดยกรมจะพยายามให้เกิดความร่วมมือที่หลากหลายมากขึ้น รวมถึงการพัฒนาบุคลากรที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย โดยสนับสนุนทุนระดับปริญญาโทและการอบรมระยะสั้น ซึ่งอาจจะมีความร่วมมือกับ สกสว.ต่อไปในอนาคต

สกสว.ร่วมส่งมอบ "เตียงพลิกตะแคง" ให้ สปป.ลาว ผ่าน กต.

ขณะที่ ผศ.พญ.นลินี ระบุว่าจะขยายผลงานวิจัยในเชิงพาณิชย์เพื่อจำหน่ายในต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามแนวระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงอยากจะทำความร่วมมือกับกรมความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อขับเคลื่อนงานให้เกิดผลสำเร็จ 

logoline