svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชัชชาติ หารือ ททท. ฟื้นท่องเที่ยวเมืองกรุง จัดแข่งเรือยาว ฉายหนังกลางแปลง

29 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปต่อ "ชัชชาติ" หารือ ททท. ฟื้นท่องเที่ยวเมืองกรุง เตรียมจัดเทศกาลทุกเดือน ต.ค.นี้ เชิญเพื่อนบ้านจัดแข่งเรือยาว ฉายหนังกลางแปลง เที่ยวคลอง

วันนี้ (29 มิ.ย.) ที่ศาลาว่าการ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมหารือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ถึงแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบาย 216 ข้อ ดังนั้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองชั้นนำของโลก ที่เคยทำรายได้ในปี 62 ถึง 8 แสนล้านบาท กทม. จึงเชิญท ทท. มาร่วมทำงานด้วย เพราะ ททท. มีความเข้าใจทางด้านการตลาด แต่ กทม. ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญ 

 

ทั้งนี้ ได้หารือการใช้อัตลักษณ์ของทั้ง 50 เขตในกรุงเทพฯ ขึ้นมา โดยจะมีการจัดกิจกรรมและจัดเทศกาลท่องเที่ยวตลอด 12 เดือน ซึ่งอาจจะมีมากกว่า 1 เทศกาลใน 1 เดือน เช่น ในเดือน ต.ค. จะจัดเทศกาลแข่งเรือยาว โดยเชิญประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาร่วมแข่งขันด้วย เพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับนักท่องเที่ยว 

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
 

นายชัชชาติ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังร่วมหารือกัน ทั้งส่วนเทศกาลหนังกลางแปลง เทศกาลคราฟต์ เทศกาลวิ่งมาราธอน รวมถึงนโยบายการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่คลองต่าง ๆ เพื่อยกระดับให้คล้ายกับคลองเวนิสของตะวันตก รวมถึงขยายเส้นทางการท่องเที่ยวทางคลองต่อยอดจากรัฐบาล และอดีตผู้ว่าฯ กทม. ด้วย

 

โดยการจัดหนังกลางแปลง จะจัดฉายตามที่ต่าง ๆ วันแรกจะจัดขึ้นวันที่ 7 ก.ค.นี้ ที่ลานคนเมือง ประเดิมด้วยเรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง และจะมีการฉายกลางแปลงตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพอีกด้วย มีภาพยนตร์ไทยมากมาย เช่น มือปืน เวลาในขวดแก้ว แม่นาคพระโขนง มหานคร รถไฟฟ้ามหานะเธอ

 

ขณะเดียวกันยังหารือการสร้างแบรนดิ้งของกรุงเทพฯ ให้สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยการใช้สื่อที่หลากหลายสร้างแบรนด์กรุงเทพฯ ดึงดูดลูกค้าภายในกรุงเทพฯ เพราะขณะนี้ต้องยอมรับว่าการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างประเทศอ่อนแอ ซึ่ง กทม. จะจัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ทั้งส่วนโครงสร้างพื้นที่ห้องน้ำสาธารณะ ความปลอดภัย โดยตั้งเป้าหมายจะต้องทำทุกอย่างให้เป็นรูปธรรม เพื่อให้เศรษฐกิจของกรุงเทพฯ กลับคืนมา 

 

 

การแข่งเรือยาวใน กทม.

การฉายหนังกลางแปลงที่ท้องสนามหลวง
 

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า มีข้อมูลว่าปัจจุบันกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่มาเที่ยวเป็นอันดับ 1 คือกลุ่มนักท่องเที่ยวอินเดีย ดังนั้น จะต้องเข้าไปดูกิจกรรมที่สอดคล้องและตอบรับกับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ซึ่งการจัดกิจกรรมต่างๆ ต้องมีความสนุกและสร้างความสุขให้นักท่องเที่ยว ตั้งเป้าจะยกระดับการจัดกิจกรรมให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ส่งเสริมกลุ่มซอฟต์พาวเวอร์ให้มีพื้นที่มากขึ้น และดึงนักท่องเที่ยวให้กลับเข้ามาให้มากที่สุด อย่างเช่น ตลาดนัดจตุจักร ทาง กทม. มีแผนว่าจะพัฒนาเป็นตลาดระดับโลกเช่นเดียวกัน

 

ในส่วนของคลองโอ่งอ่างที่พัฒนาไว้เบื้องต้นแล้ว จะขยายให้ยาวขึ้น เชื่อมต่อไปถึงคลองบางลำพู คลองแสนแสบ แต่จะต้องดูแลเรื่องคุณภาพน้ำ ความสะอาด รวมถึงทางเดินริมน้ำ และเล็งเห็นว่าจะต้องพัฒนาคลองฝั่งธนบุรีให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ด้วยเช่นกัน

 

นายชัชชาติ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีภาพของร้านขายกัญชาแบบสำเร็จรูป ตั้งอยู่บริเวณถนนข้าวสาร ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญนั้น ได้รับรายงานเบื้องต้นแล้ว จะหารือกับตำรวจ เพราะอำนาจการจับกุมสิ่งผิดกฎหมายเป็นของตำรวจ แต่ กทม. ไม่นิ่งนอนใจ จึงต้องกลับไปดูอำนาจและขอบเขต เพื่อควบคุมต่อไป 

 

 

ชัชชาติ หารือ ททท. ฟื้นท่องเที่ยวเมืองกรุง จัดแข่งเรือยาว ฉายหนังกลางแปลง

logoline