svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ขึ้นค่าโดยสารรถร่วมบขส. 5 สต./กม. เริ่ม 4 ก.ค. นี้

29 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คกก.ขนส่งทางบกกลาง ไฟเขียวขึ้นค่าโดยสาร 5 สตางค์ต่อกิโลเมตร มีผล 4 ก.ค.นี้ ในส่วนรถ บขส. ยังให้ตรึงค่าโดยสารต่ออีก 3 เดือน

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เปิดเผยภายหลังการประชุมฯ ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาผลกระทบจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น เทียบกับอัตราค่าโดยสารรถประจำทาง พบว่า อัตราค่าโดยสารในปัจจุบันสะท้อนราคาน้ำมันที่ระดับ 27 บาทต่อลิตร ซึ่งปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลขยับราคาขึ้นมาเป็น 35 บาทต่อลิตร ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรถโดยสารให้ได้รับความเดือดร้อนและเตรียมปรับลด-หยุดเที่ยววิ่ง

ขึ้นค่าโดยสารรถร่วมบขส. 5 สต./กม. เริ่ม 4 ก.ค. นี้

ที่ประชุมมีมติอนุมัติให้ปรับขึ้นค่าโดยสารรถประจำทางหมวด 2 (วิ่งระหว่างกรุงเทพ-ต่างจังหวัด) และหมวด 3 (วิ่งระหว่างจังหวัด-จังหวัด และ อำเภอ-อำเภอ) ให้ปรับขึ้นค่าโดยสารในอัตรา 5 สตางค์ต่อกิโลเมตร ซึ่งเป็นอัตราที่ปรับขึ้นแล้วเท่าทุน ผู้ประกอบการสามารถดำเนินกิจการได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้โดยสารจนเกินไป โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.นี้

ขึ้นค่าโดยสารรถร่วมบขส. 5 สต./กม. เริ่ม 4 ก.ค. นี้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนรถ บขส. ยังให้ตรึงค่าโดยสารต่ออีก 3 เดือน เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน พร้อมให้เตรียมรถให้เพียงพอต่อความต้องการเดินทางของประชาชน

ด้านสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทาง​ไทย​ ขอบคุณ​คณะกรรมการ​ฯที่เห็นใจแล้วเข้าใจถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ​ขนส่งทั่วประเทศ​ และสมาคมขอความร่วมมือ​ผู้ประกอบการ​ขนส่งและรถร่วม​ บขส.ทั่วประเทศ​ จัดการเดินรถปกติ​ จากก่อนหน้านี้ที่ผู้ประกอบการ​กว่า​ 50​ รายออกมาประกาศ​ลดเที่ยววิ่งรับส่งผู้โดยสาร​ เหตุแบกรับ​ต้นทุนราคาน้ำมันไม่ไหว

logoline