svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“หมอ” แนะวิธีจัดการ หลังดราม่าพ่อโวย การบ้านเยอะทำลูกสมองบวมเข้าไอซียู

29 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“หมอโอ๋ เลี้ยงลูกนอกบ้าน” แนะวิธีจัดการ หลังดราม่าการบ้านเยอะทำเด็กป่วยสมองบวม ชี้หยุดการบ้านมหาศาลทำลายการเรียนรู้นักเรียน

จากกรณีเรื่องราวสุดจะทนของผู้ปกครองหลังจากพ่อคนหนึ่งออกมาเล่าเรื่องราวผ่านเฟซบุ๊ก  หลังจากลูกชายต้องป่วยสมองบวมเพราะนอนน้อย สาเหตุจากต้องฝืนตัวเองส่งงานมากกว่า 30 ชิ้น ต่อสัปดาห์ก่อนสอบมิดเทอม จนทำให้เครียดนอนน้อย จนล้มหัวฟาดพื้น และตรวจพบว่ามีอาการสมองบวมต้องเข้าไอซียู

 

“หมอ” แนะวิธีจัดการ หลังดราม่าพ่อโวย การบ้านเยอะทำลูกสมองบวมเข้าไอซียู

 

โดยผู้ปกครองรายดังกล่าวเล่าวด้วยว่า “น้องเครียดมาก งานส่ง 30 ชิ้นต่อสัปดาห์ก่อนสอบมิดเทอม ทำเสร็จไป 12 ชิ้น นอนดึกมาสองเดือนแล้ววันละไม่ถึง 5 ชั่วโมง ครูสั่งงานอย่างบ้าคลั่งไม่ประสานกัน แถมให้โกหกพ่อแม่ว่าไปค้างเพื่อน แท้จริงบรรดาครูเป็นผู้จัดเตรียมเพื่อตอบสนองนโยบายผู้บริหารคนใหม่ใจสู้ สั่งให้ไปถึงจังหวัดชลบุรีกันเอง ไม่ออกใบขออนุญาตจากโรงเรียนอ้างว่าเด็กขอไปกันเอง ไม่รับผิดชอบใดๆ ทั้งที่กำลังจะสอบมิดเทอม ปัดความรับผิดชอบกันมั่วไปหมด”

ล่าสุด (29 มิ.ย.65) แฟนเพจเฟซบุ๊ก “เลี้ยงลูกน้องบ้าน” ได้โพสต์ถึงเรื่องดังกล่าวเรียกร้องให้หยุดการบ้านมหาศาล ที่ทำลายการเรียนรู้ของนักเรียน โดยระบุว่า

 

#การบ้านร้ายทำลายตัวตน  คนไข้ในคลินิกวัยรุ่นบ่นเรื่องนี้กันเยอะมาก

"หนูนอนเกือบเที่ยงคืนตีหนึ่งทุกวัน การบ้านมันเยอะมาก"

"ผมทำการบ้านไม่ทันหรอก ส่วนใหญ่ก็ลอกเพื่อนส่งๆ ไป"

"มันยากกก แล้วก็เยอะมากอะ บางอันก็ไม่รู้จะทำไปทำไม คนสั่งเค้าไม่คุยกันมาบ้างหรือไง"

“ไม่มีเวลาออกกำลังกายอะไรหรอกครับ แค่ต้องทำการบ้านก็หมดเวลาแล้ว”

วัยรุ่นที่ยัง “กัดฟันสู้” ก็ทำไปบ่นไป

อีกส่วนหนึ่งคือยอมแพ้ไป และหนีหายไปจากรั้วโรงเรียน

 

“หมอ” แนะวิธีจัดการ หลังดราม่าพ่อโวย การบ้านเยอะทำลูกสมองบวมเข้าไอซียู

 

ประเทศที่พัฒนาแล้วและมีความเจริญด้านการศึกษาจะมีการบ้านให้กับเด็กน้อยมาก  ประเทศไทยเป็นประเทศที่ติดอันดับความล้าหลังในด้านการศึกษา และน่าจะเป็นประเทศที่มีการบ้านมากเป็นอันดับต้นๆ ประเทศหนึ่งในโลก

 

 

ปัญหาการศึกษาบ้านเรา เป็นปัญหาที่หยั่งรากลึก และหลายครั้งมันบั่นทอนศักยภาพมนุษย์

 

ปัญหาที่มาจากรากคิด ว่าต้องรู้เยอะ เรียนเยอะ ถึงจะประสบความสำเร็จ

 

รากคิด ที่ทำให้เด็กหลายคน เริ่มหล่นหายไปจากเส้นทางของการเรียน

 

“หมอ” แนะวิธีจัดการ หลังดราม่าพ่อโวย การบ้านเยอะทำลูกสมองบวมเข้าไอซียู

 

โรงเรียนควรเป็นที่ที่ทำให้เด็กค้นเจอศักยภาพ ไม่ใช่ทำลายศักยภาพ ควรเป็นที่ที่ทำให้รู้สึกว่าการเรียนรู้คือเรื่องสนุก ไม่ใช่คือความทุกข์ที่ต้องกัดฟันฟันฝ่า

 

การศึกษาที่ดี คือการศึกษา ที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ทำด้วยใจที่ “มีความสุข” สนุกกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มีเป้าหมาย ในการทำสิ่งที่มีความหมาย

 

การบ้านหรือบทเรียนที่มากเกินไป ทำให้เกิดความเครียดและความกดดัน บั่นทอนความสุขทางใจ และทำให้เด็กๆ ใช้ชีวิตเหมือนหนูถีบจักรไปวันๆ

 

เด็กๆ ควรมีเวลาวิ่งเล่น เห็นโลกกว้าง ตั้งคำถามกับสิ่งที่เจอ เกิดจินตนาการ  จนอาจพัฒนาเป็นความชอบ หรือการรู้จักตัวเอง และควรมีเวลาสร้างความสัมพันธ์ เพื่อการพัฒนาตัวตน

 

เพราะการรักการเรียนรู้ สำคัญกว่าการมีความรู้โปรดหยุดการบ้านมหาศาล ที่ทำลายการเรียนรู้ของนักเรียน

#หมอโอ๋เพจเลี้ยงลูกนอกบ้านผู้พบว่าตอนนี้คลินิกวัยรุ่นเต็มไปด้วยเด็กเครียดเรื่องการเรียน กับเด็กหมดไฟในการเรียนเต็มคลินิกป.ล. เรามีสิทธิ์ที่จะส่งเสียงไปที่โรงเรียนเสมอ ถ้าเราพบว่าการศึกษาที่เป็นอยู่ มันเป็นการทำร้าย มากไปกว่าการพัฒนานะคะ “เราต่างเป็นเจ้าของระบบการศึกษาและโรงเรียน” พึ่งพาข้างบนไม่ได้ แต่มั่นใจว่าเสียงของเราสร้างการเปลี่ยนแปลงได้

logoline