svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชัชชาติ ลุยเดี่ยว โรงเรียนหอวัง หาข้อมูลเป็นบทเรียนป้องกันเหตุ 437 ร.ร.กทม.

29 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัชชาติ" ลุยเดี่ยว ลงพื้นที่ โรงเรียนหอวัง ดูความปลอดภัย -ขอบคุณ พนักงานกวาดถนนช่วยเป็นหูเป็นตา นำไปเป็นบทเรียนขยายผลทั้ง 437 ร.ร.กทม. สั่งเทศกิจดูแลเฝ้าระวังจุดเสี่ยงเป็นพิเศษ หากพบปัญหาไฟส่องสว่าง-กล้องวงจรปิด ให้แจ้งได้ทันที

29 มิถุนายน 2565 เมื่อเวลา 06.10น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจดูสภาพความปลอดภัยโรงเรียนหอวัง หลังเกิดเหตุการณ์นักเรียนถูกจี้ชิงทรัพย์ และพบกับ นางกัลชนา เนตรวิจิตร พนักงานกวาดถนน สำนักเขตจตุจักร ซึ่งเป็นผู้เห็นเหตุการณ์  เพื่อสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

นางกัลชนา ได้เล่าว่า เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ตนเองขี่รถจักรยานยนต์มาทำงาน และเห็นคนร้ายมองตั้งแต่ตนเองขี่รถมาแล้ว ตอนนั้นประมาณ 05.30น. ยังมืดอยู่ ไม่มีไฟ ตนเองรู้สึกแปลกใจว่าไม่เคยเห็นคนนี้ ขณะที่กำลังจะไปหยิบไม้กวาดไปกวาดถนนที่ซอย 17 ก็เห็นคนร้ายเดินมาจากฝั่งถนนวิภาวดี และเข้าไปประกบเด็กนักเรียนที่เดินมาจากหัวถนนหอวัง ฝั่งพหลโยธิน เห็นเดินเบียดน้อง เหมือนบังคับ นึกว่ามีการลวนลามตอนแรกไม่กล้าเข้าไปช่วย

 

เพราะตนเองก็เป็นผู้หญิง เลยขี่รถไปตามหาคนช่วย และไปบอกอาจารย์ในป้อมว่า ให้ไปช่วยหน่อยมีเด็กถูกลวนลาม พอออกมา คนร้ายได้วิ่งหนีไปแล้ว เด็กก็วิ่งตาม ตนเองก็เลยขี่มอเตอร์ไซค์ตาม เพื่อดูว่าคนร้านไปทางไหน แล้ววนกลับมาถามน้องใหม่ว่าเป็นยังไงบ้าง น้องบอกว่าเหมือนเขาเอาปืนมาจี้ผม และเอาเงินไป 100 บาท และน้องก็บอกว่า แจ้งพ่อไปแล้ว และอาจารย์แจ้งตำรวจแล้วตำรวจก็มา ตนเองทำงานที่นี่มา 3 ปีแล้ว ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ก็รู้สึกแปลกใจ โดยนายชัชชาติ ได้ขอบคุณที่ช่วยเป็นหูเป็นตา คอยสังเกตุ และชื่นชมว่า มีไหวพริบดีมาก

ชัชชาติ ลุยเดี่ยว โรงเรียนหอวัง หาข้อมูลเป็นบทเรียนป้องกันเหตุ 437 ร.ร.กทม.

ภายหลังจาก ผู้ว่าฯ กทม เดินตรวจดูบริเวณโรงเรียน ได้กล่าวว่า บริเวณรอบโรงเรียนหอวัง พบว่า มีจุดเปลี่ยว บริเวณที่เดินจากถนนใหญ่เข้ามา คือ ถนนพหลโยธิน และ เด็กบางคนก็มาโรงเรียนตั้งแต่ตี 5 ครึ่ง ซึ่งทราบว่าทางโรงเรียนได้มีการสั่งการป้องกันเหตุแล้ว แต่ก็ต้องเน้นดูโรงเรียนของกทม.ทั้ง 437 แห่ง โดยจะให้เทศกิจมาช่วยดูบริเวณทางข้ามถนน และจะต้องให้ตรวจดูจุดที่มีความเสี่ยงเพิ่มเติม ว่าตรงไหนเป็นจุดที่อับ ที่อาจจะก่อให้เกิดอาชญากรรม ซึ่งได้แจ้งเทศกิจไปแล้วให้มาดูทั้งการจราจรและความปลอดภัยมิติอื่นๆ รวมถึงคงต้องขอความร่วมมือกับตำรวจเพราะกทม.อาจจะมีกำลังพลไม่เพียงพอที่จะดูแลทุกโรงเรียน 

 

โดยปกติ โรงเรียนจะอยู่ใกล้ตลาด ใกล้ชุมชน เทศกิจก็ต้องทำหน้าที่แถวนั้นอยู่แล้ว ซึ่งช่วงเช้าและช่วงเย็นก็จะแวะมาดูหน้าโรงเรียนเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจรและความปลอดภัยด้วย

 

ทั้งนี้มองว่า แต่ละโรงเรียนต้องช่วยดูเรื่องจุดเสี่ยงเพิ่มเติมด้วย เพราะจะเข้าใจว่าเด็กนักเรียนมาถึงกี่โมง เส้นทางไหนที่เด็กใช้กันเป็นประจำ และหากมีปัญหาส่วนไหน ทั้งเรื่องต้นไม้ ไฟส่องสว่าง กล้องCCTV ให้แจ้ง กทม.จะเข้าไปช่วยดำเนินการให้

ชัชชาติ ลุยเดี่ยว โรงเรียนหอวัง หาข้อมูลเป็นบทเรียนป้องกันเหตุ 437 ร.ร.กทม.

นายชัชชาติ ยังได้ขอบคุณ นางกัลชนา พนักงานกวาดถนนที่ช่วยเฝ้าระวังป้องกันเหตุ และช่วยเป็นหูเป็นตา หากเกิดเหตุจะได้รีบเข้าไปดำเนินการ หรือแจ้งคุณครู และกล่าวอีกว่า ในวันนี้จะมีการประชุมทั้ง 50 เขต ก็คงต้องเน้นว่าให้ช่วยเป็นหูเป็นตา ดูเรื่องความปลออดภัย ซึ่งมีพนักงานกวาดถนน และพนักงานรักษาความสะอาด มากกว่า 10,000 ราย ก็คงให้ดูหลายเรื่อง ทั้งเรื่องความปลอดภัย ไฟส่องสว่างที่ชำรุด ทางม้าลายที่ซีดจาง เหมือนเรามีหูมีตาอยู่ ซึ่งจะเน้นให้ดูในหลายๆมิติ ทั้งเรื่องความปลอดภัย และความไม่ปลอดภัยในมิติอื่นๆ

 

คงไม่ใช่เฉพาะโรงเรียนหอวัง แต่จะเอาตรงนี้เป็นบทเรียนและไปขยายผลต่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งกรุงเทพให้ได้ ส่วนโรงเรียนไหนที่ต้องดูแลเป็นพิเศษหรือไม่นั้น มองว่า ต้องดูพื้นที่ ลักษณะรูปแบบ โดยโรงเรียนหอวังเป็นจุดที่มีความมืด มีทางเข้าออกหลายทาง คนร้ายอาจจะดูลาดเลาทางหนีได้ แต่ถ้าโรงเรียนที่มีทางเข้าออกทางเดียว ก็คงไม่มีความเสี่ยงมากเท่านี้  โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. ไปดูว่าโรงเรียนลักษณะแบบไหนที่มีความเสี่ยงก็จะดูแลเป็นพิเศษ

 

โดยในวันนี้ นายชัชชาติ บอกกับนักข่าวว่า ตั้งใจมาหานางกัลชนา พนักงานกวาดถนน ที่เป็นคนเห็นเหตุการณ์ และเดินทางมาคนเดียว ขับรถมาเอง ก่อนที่จะกลับออกไปทำภารกิจต่อไปในเวลา07.00น.

logoline