svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯลุงตู่"แอ่วเชียงใหม่ ชิงพื้นที่เอาใจชาวเหนือ พัฒนาเมือง

29 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯลุงตู่" ออกตัวก่อน ไม่รอแล้วนะโรดโชว์พลังประชารัฐ เปิดกำหนดการแอ่วเหนือชิงพื้นที่เชียงใหม่ ติดตามแก้ปัญหาความยากจน ลุยพัฒนาเมืองเสริมทักษะเยาวชนดิจิทัล

 

ความพยายามของพรรคพลังประชารัฐ ภายใต้การนำของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)  ด้วยการเตรียมจัดโรดโชว์ทั่วภูมิภาคภายใต้แคมเปญ  "พลังประชารัฐ พลังเพื่อชาติไทย"   มีการมอบหมายแบ่งงานแกนนำพรรค ระดม ส.ส.ลงพื้นที่เป้าหมาย  ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมนี้ ด้วยเป้าหมายทวงคืนคะแนนความนิยม เพราะ"บิ๊กป้อม" ออกมายอมรับผ่านการให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.65  ภายหลังนิด้าโพลเผยถึงคะแนนนิยมว่า "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย มาแรงอันดับหนึ่ง ขณะที่ "นายกฯลุงตู่" หลุดร่วงลงไปเป็นอันดับ 4  ว่า  "กระแสพปชร.กำลังตกต่ำ จึงต้องเร่งพลิกฟื้นความนิยม"  

 

แม้โรดโชว์ " พลังประชารัฐ พลังเพื่อชาติไทย"  ซึ่งมีการวางตัวบุคคลนอกเหนือจาก  "บิ๊กป้อม"  จะเป็นผู้นำทัพลงพื้นที่แต่ก็ยังไม่แน่ชัด โรดโชว์ในแต่ละพื้นที่ จะมีพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี มาร่วมด้วยหรือไม่ อย่างล่าสุด  สุชาติ   ชมกลิ่น  รมว.แรงงาน และแกนนำพรรคคุมโซนภาคตะวันออก ออกมาตอบในประเด็นนี้เหมือนกันว่า  กรณีของพล.อ.ประยุทธ์  ที่จะมาร่วมโรดโชว์ด้วยนั้น ก็อาจพิจารณาถึงความเหมาะสม เพราะยังไม่ถึงช่วงการเลือกตั้ง  แต่ในพื้นที่ชลบุรี ก็จัดเตรียมการโรดโชว์โดยเตรียมสถานที่รองรับประชาชนได้ถึงหมื่นคน  


 

 

อย่างไรก็ดี ถึงไม่ความชัดเจนว่า "พล.อ.ประยุทธ์" จะมาร่วมรายการโรดโชว์ลงพื้นที่กับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่  แต่ในส่วนของพล.อ.ประยุทธ์  ก็มีการวางกำหนดการลงพื้นที่ติดตามราชการไว้ล่วงหน้าชนิดถี่ยิบเช่นกัน  สังเกตได้ว่าก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 65  นายกฯได้ลงพื้นที่อีสาน จ.สกลนคร และล่าสุดในวันที่ 29 มิ.ย.65   พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  มีกำหนดการลงพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่  เรียกว่าทิ้งช่วงห่างกันแค่สองสัปดาห์ภายในเดือนเดียว  

 

"นายกฯลุงตู่"แอ่วเชียงใหม่ ชิงพื้นที่เอาใจชาวเหนือ พัฒนาเมือง

 

ทั้งนี้  นายธนกร วังบุญคงชนะ  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกำหนดการลงพื้นที่ของ นายกฯและคณะในวันที่ 29 มิ.ย. ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจราชการติดตามการขับเคลื่อนแผนงานตามนโยบายของรัฐบาล

 

โดยมีกำหนดการช่วงเช้า นายกรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมติดตามความคืบหน้า โครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ซึ่งกรมชลประทาน ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินโครงการเพิ่มปริมาณน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา แบ่งการดำเนินการเป็น 2 ระยะ

 

ได้แก่ 1) อุโมงค์ส่งน้ำ ช่วงลำน้ำแม่แตงไปยังอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล และ 2) อุโมงค์ส่งน้ำช่วงอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ไปยังอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการขาดแคลนน้ำ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการเติบโตด้านการท่องเที่ยว ภาคอุตสาหกรรม และการขยายตัวของชุมชน ระยะทางรวมประมาณ 49 กิโลเมตร ปัจจุบันมีความก้าวหน้าโครงการ ร้อยละ 68.81

 

จากนั้น "นายกฯ"จะเป็นประธานในพิธี FTI Expo 2022 – Shaping the Future Industry ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดงาน ระหว่างวันที่ 29 มิ.ย. – 3 ก.ค. 2565 เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพและยกระดับความก้าวหน้าของภาคอุตสาหกรรมเป้าหมาย ภายใต้แนวคิด BCG เพื่อขานรับนโยบายของรัฐบาลในการเปิดประเทศหลังวิกฤตการณ์โควิด – 19 และภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว รวมทั้งเป็นการจุดประกายการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรมไทย ในบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงไป


"ธนกร" บอกว่า ช่วงบ่าย นายกฯมีกำหนดการเยี่ยมชมผลการดำเนินงานพัฒนาทักษะด้านโค้ดดิ้ง (Coding)ให้แก่เยาวชน ณ โรงเรียนวัดเวฬุวัน ตำบลหนองผึ้ง อำเภอสารภี ถือเป็นนโยบายพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัล ซึ่งสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa) ได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ Coding Thailand ซึ่งเป็นโครงการแพลตฟอร์มออนไลน์ระดับประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มทักษะและบ่มเพาะเยาวชนสู่การเป็นผู้มีทักษะด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในอนาคต

 

หลังจากนั้น "นายกฯ" จะเดินทางต่อไปยังเทศบาลเมืองแม่เหียะ เพื่อเยี่ยมชมการพลิกโฉมระบบการบริหาร และบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งเทศบาลเมืองแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้มีการดำเนินการวิจัยและพัฒนา เพื่อยกระดับการบริหารในมิติต่าง ๆ อาทิ Dashboard ข้อมูลการให้บริการประชาชนของฝ่ายต่าง ๆ การให้บริการในระบบ Online ระบบข้อมูลสนับสนุนการบริหารงานของผู้บริหาร การจัดทำแผนที่ 3D Model และการดำเนินการของศูนย์บริการเป็นเลิศ จนเกิดเป็นแม่เหียะโมเดล นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 จนถึงปัจจุบัน

logoline