svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

วัดมอบโลงฟรีไม่มีเงื่อนไขแบ่งเบาภาระชาวบ้าน หลังค่าใช้จ่ายจัดงานศพแพง

28 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองเจ้าอาวาสวัดป่าพุทธญาณรังษี จัดโครงการบ้านหลังสุดท้าย ให้โลงศพฟรีไม่มีเงื่อนไขหวังแบ่งเบาภาระชาวบ้าน หลังพบค่าใช้จ่ายจัดงานศพราคาแพงขึ้น ขณะที่ผู้ใจบุญร่วมสมทบทุนซื้อโลง ผ้าขาวและชุดฌาปนกิจไม่ขาดสาย

28 มิถุนายน 2565 ที่วัดป่าพุทธญาณรังษี ต.พระลับ ถ.เลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น จัดทำโครงการบ้านหลังสุดท้าย โลงศพฟรีไม่มีเงื่อนไข สำหรับการมอบให้กับผู้ยากไร้และผู้ที่ประสบปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในการประกอบพิธีฌาปนกิจศพ หลังพบว่าในระยะนี้หลายครอบครัวมีการประหยัดค่าใช้จ่ายกันมากขึ้น ประกอบกับเมื่อเกิดการสูญเสียหลายครอบครัวตั้งตัวไม่ทัน และไม่มีค่าใช้จ่ายในการณาปนกิจศพ ทางวัดจึงจัดทำโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ที่สูญเสียโดยไม่มีเงื่อนไข

 พระอาจารย์พันธวัฒน์ ธมฺมวฑฒฺโน รองเจ้าอาวาสวัดป่าพุทธณาณรังษี กล่าวว่า โครงการบ้านหลังสุดท้าย โลงศพฟรี ไม่มีเงื่อนไข ดำเนินการมา  5  ปีแล้ว  ที่ผ่านมาชาวบ้านที่รู้ข่าวขอรับบริจาคโลงศพจากทางวัดเพื่อนำไปมอบให้กับผู้ยากไร้ทุกวัน  โดยเฉพาะในระยะนี้ที่สภาพเศรษฐกิจฝืดเคืองต้องประหยัดค่าใช้จ่าย เมื่อเกิดการสูญเสียไม่รู้จะไปพึ่งใครหรือปรึกษาใคร วัดจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยเหลือผู้ที่สูญเสียโดยไม่มีเงื่อนไข แต่มีระเบียบ 1 ข้อ คือผู้ที่จะมารับโลงศพ นั้นจะต้องมารับด้วยตัวเอง หรือกำหนดจุดให้ทางวัดไปส่ง เพื่อป้องกันไม่ให้นำโลงศพที่วัดมอบให้นั้นไปทำอย่างอื่น 

วัดมอบโลงฟรีไม่มีเงื่อนไขแบ่งเบาภาระชาวบ้าน หลังค่าใช้จ่ายจัดงานศพแพง

“ วัดจะสั่งโลงศพจากโรงงานครั้งละ 50 โลง เพื่อนำมาไว้ที่วัด และกระจายไปตามจุดที่ที่วัดกำหนด คือที่ อ.สมเด็จ.จ กาฬสินธุ์ และ ที่ จ.ร้อยเอ็ด พร้อมกับชุดฌาปนกิจทั้ง  ผ้าขาวห่อศพ  ธูปเทียน ชุดสังฆทานและบางรายให้ปัจจัยด้วย เป็นมูลค่าชุดละ 3,500 บาท  เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ที่สูญเสียได้อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะนี้ที่ทุกคนต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แบ่งปันกัน การช่วยเหลือจากทางวัดในเรื่องขอการลดค่าใช้จ่ายงานศพ ก็เป็นสิ่งที่วัดจะช่วยเหลือได้ในระยะนี้ ซึ่งแทบทุกวัน จะมีผู้นำชุมชน มาประสานขอรับโลงศพ หรืออุปกรณ์ที่ใช้ในงานศพกับทางวัดโดยตลอด ซึ่งวัดพร้อมที่จะให้การสนับสนุและช่วยเหลือชุมชนอย่างเต็มที่ และถือเป็นการตอบแทนญาติโยมที่บำรุงพระพุทธศาสนาด้วย” พระอาจารย์พันธวัฒน์ กล่าว

สำหรับการจัดการงานฌาปนกิจในปัจจุบันพบว่าการจัดงานแพงขึ้น ทั้งโลงศพ ดอกไม้ประดับ ข้าวของเครื่องใช้ ล้วนทยอยขึ้นราคา   การให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นด้วยการมอบโลงศพและชุดฌาปนกิจศพ หรือบางรายทางวัดก็ได้สมทบทำบุญร่วมไปด้วย จะเป็นการให้กำลังใจ การเตือนสติ และให้ญาติผู้เสียชีวิตที่โศกเศร้ามีกำลังใจและเดินหน้าต่อไป  ทุกคนสามารถมาติดต่อรับโลงศพและชุดณาปนกิจศพกับทางวัดได้ตลอดทั้ง 24 ชม. 

วัดมอบโลงฟรีไม่มีเงื่อนไขแบ่งเบาภาระชาวบ้าน หลังค่าใช้จ่ายจัดงานศพแพง

ส่วนผู้ที่ต้องการสมทบกองบุญบ้านหลังสุดท้ายลงศพฟรีไม่มีเงื่อนไข สามารถร่วมสมทบทุนคนละเล็กละน้อย หรือตามกำลังศรัทธาได้ที่ ธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 678-8-79609-2 ชื่อบัญชีวัดป่าพุทธญาณรังษีบริจาคโลงศพฟรี  สำหรับการส่งมอบการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ยากไร้ และผู้ที่ตกทุกข์ได้ยากที่สามารถมารับโลงศพได้ตลอดทั้ง 24 ชม.ด้วย

ข่าว/ภาพ กวินทรา  ใจซื่อ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคอีสาน สำนักข่าวเนชั่น

วัดมอบโลงฟรีไม่มีเงื่อนไขแบ่งเบาภาระชาวบ้าน หลังค่าใช้จ่ายจัดงานศพแพง
 

logoline