svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ป้าช็อก! "พลทหาร" ดับในค่ายศพที่ 4 ไม่เชื่อเป็นซึมเศร้าจนทำให้คิดสั้น

27 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป้าพลทหาร “เปี๊ยก” อ้างหลานชายผูกคอดับเป็นศพที่ 4 คาค่ายโดยไม่ทราบสาเหตุ ไม่เชื่อหลานฆ่าตัวตาย พร้อมยืนยันไม่ได้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ต้นสังกัดต้องออกมาชี้แจงและรับผิดชอบ เพื่อนรุ่นน้องก่อนเสียชีวิตมีอาการเครียดผิดปกติแถมพูดเป็นราง “ถ้าพี่ตายไปทำบุญด้วยนะ”

กรณีครอบครัวของพลทหารวีระวัฒน์ ตราชูวณิช หรือเปี๊ยก อายุ 22 ปี ชาว อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ทหารกองประจำการ ผลัดที่ 1/64 ประจำการอยู่ที่ศูนย์การทหารอากาศแห่งหนึ่ง ที่เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานครโดยต้นสังกัดแจ้งว่าเสียชีวิตจากการใช้เชือกผูกคอตายบริเวณสนามฝึก ภายในค่ายเมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. วันที่ 24 มิ.ย. 65 พร้อมออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมเนื่องจากติดใจในสาเหตุการตายของพลทหารวีระวัฒน์ ไม่เชื่อว่าจะเป็นการคิดสั้นฆ่าตัวตายเอง ไม่ว่าจะเป็นรอยช้ำที่คอซึ่งดูผิดปกติ รวมถึงเหตุจูงใจที่ทางต้นสังกัดแจ้งว่าน่าจะเกิดจากอาการป่วยซึมเศร้า

27มิถุนายน 2565 บรรยากาศที่วัดโคกแก้วสองชั้น อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งศพของพลทหารวีระวัฒน์มีญาติ และชาวบ้านเดินทางมาเคารพศพพลทหารวีระวัฒน์ อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งได้แสดงความเสียใจและให้กำลังใจครอบครัวด้วย แต่จนถึงขณะนี้ทางต้นสังกัดก็ยังไม่ได้ชี้แจงหรือรับผิดชอบกับการเสียชีวิตของพลทหารวีระวัฒน์ แต่อย่างใด ซึ่งญาติก็ยืนยันว่าจะยังไม่เผาศพจนกว่าต้นสังกัดจะออกมาชี้แจงสาเหตุการเสียชีวิต และให้ความเป็นธรรมกับครอบครัว ที่เสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาในรั้วทหาร

นางศรีนวล ห้าวหาญ ป้า พลทหารวีระวัฒน์ บอกว่า ครอบครัวยังทำใจไม่ได้ที่ต้องสูญเสียหลานชายและยังคงคาใจสาเหตุการเสียชีวิตไม่เชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตายเอง และที่ทำให้รู้สึกแปลกใจเพราะตอนที่ไปติดต่อรับศพหลานและขอเข้าไปดูสถานที่เกิดเหตุในค่าย มีทหารบอกว่าหลานตนเองไม่ใช่ศพแรกที่ผูกคอตายในค่าย แต่เป็นศพที่4แล้วที่ผูกคอตายปริศนาแบบนี้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าที่เขาบอกเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่ถ้าหากเป็นความจริงก็เป็นเรื่องที่น่าตกใจและทางต้นสังกัดควรออกมาชี้แจงให้ญาติและประชาชน ได้รับทราบข้อเท็จจริงและเกิดความเชื่อมั่น ว่าลูกหลานที่เข้าไปอยู่ในรั้วทหารจะปลอดภัย

ป้าช็อก! "พลทหาร" ดับในค่ายศพที่ 4 ไม่เชื่อเป็นซึมเศร้าจนทำให้คิดสั้น
 

ขณะที่นายเติ้ล เพื่อนรุ่นน้องของพลทหารเปี๊ยกกล่าวว่า ตอนที่พี่เปี๊ยก กลับมาเยี่ยมบ้านช่วงวันที่7มิ.ย.65ก่อนจะเดินทางกลับในวันที่20มิ.ย. ซึ่งตนเองได้ไปนั่งเล่นกับพี่เขาที่บ้านของนายต๊ะ เพื่อนรุ่นน้องอีกคน ก็ดูพี่เขาเครียดๆ ผิดปกติ และพี่เขาก็พูดเป็นรางว่า “ถ้าพี่ตายให้ไปทำบุญด้วยนะ” ตนก็ตกใจก็ยังถามพี่เขากลับว่าทำไมพี่พูดแบบนี้ และยังได้ยินพี่เปี๊ยก คุยโทรศัพท์กับรุ่นพี่ที่ค่ายในลักษณะว่าให้กลับไปเคลียร์กันที่ค่าย แต่พี่เขาก็ไม่ได้เล่าให้ฟังว่าไปเคลียร์เรื่องอะไร แต่พอคุยโทรศัพท์แล้วก็ดูท่าทางเครียดผิดปกติ ส่วนตัวก็เชื่อว่าพี่เขาจะฆ่าตัวตายเอง ก็อยากจะรู้ความจริงเพื่อให้ความเป็นธรรมด้วย

ป้าช็อก! "พลทหาร" ดับในค่ายศพที่ 4 ไม่เชื่อเป็นซึมเศร้าจนทำให้คิดสั้น
 

บรรยากาศที่วัดโคกแก้วสองชั้น อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ สถานที่ตั้งศพของพลทหารวีระวัฒน์ หรือเปี๊ยก เป็นไปด้วยความโศกเศร้า ทั้งครอบครัวและญาติพี่น้องยังทำใจไม่ได้กับการสูญเสียครั้งนี้ และยังคงติดใจในสาเหตุการตายที่เชื่อว่าน่าจะมีเงื่อนงำ ไม่ได้เป็นการฆ่าตัวตายเอง และที่น่าเศร้าใจคือฐานะทางบ้านของพลทหารเปี๊ยก ค่อนข้างยากจน เมื่อพลทหารเปี๊ยกซึ่งถือเป็นเสาหลักของครอบครัวเสียชีวิตลง ทางครอบครัวก็ต้องไปขอหยิบยืมเงินจากญาติพี่น้องเพื่อมาเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพ ขณะเดียวกันก็มีชาวบ้านนำข้าวสารและสิ่งของมาร่วมทำบุญบริจาคตามกำลังศรัทธาด้วย เพราะครอบครัวไม่มีรายได้อะไร เนื่องจากยายแก่ชรา มีเพียงเบี้ยผู้สูงอายุ ส่วนแม่ก็มีอาการสมองไม่ปกติไม่สามารถทำงานได้ ส่วนน้องคนเล็กอายุเพียง 7  ขวบ ดังนั้นกำลังหลักของครอบครัวจึงเป็นพลทหารเปี๊ยก แต่เมื่อเสียชีวิตไปแล้วก็เหมือนขาดเสาหลัก จึงอยากให้ทางต้นสังกัดออกมาแสดงความรับผิดชอบ ดูแลเยียวยาครอบครัวของพลทหารที่เสียชีวิตด้วย ที่สำคัญต้องชี้แจงสาเหตุการเสียชีวิตให้เกิดความจ่างด้วย ซึ่งญาติก็ยังคงยืนยันว่า หากไม่รับคำตอบถึงสาเหตุการตาย และไม่มีการรับผิดชอบใดๆ ก็จะยังไม่เผาศพ

 นางศรีนวล ห้าวหาญ ป้า พลทหารวีระวัฒน์ บอกว่า หลานได้เข้าประจำการเป็นทหารเกณฑ์สังกัดทหารอากาศ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2564 ก็น่าจะครบกำหนดปลดประจำการในปี2566 ที่ผ่านมาน้องไม่เคยมีประวัติหรือเข้ารักษาอาการป่วยซึมเศร้าเลย จึงเป็นไปไม่ได้ที่หลานจะฆ่าตัวตายเพราะอาการซึมเศร้า เพราะหลานเป็นคนร่าเริง และอัธยาศัยดี หากหลานป่วยซึมเศร้าจริงทำไมทางค่ายไม่แจ้งให้ญาติทราบจะได้ช่วยกันดูแลรักษา แต่นี้เพิ่งจะมาบอกว่าหลานป่วยซึมเศร้าหลังจากเสียชีวิตแล้ว จึงทำให้ญาติรู้สึกคาใจ และอยากให้ต้นสังกัดชี้แจงสาเหตุการตายที่แท้จริงคืออะไร และควรจะออกมาแสดงความรับผิดชอบดูแลเยียวยาครอบครัวบ้าง เพราะตั้งแต่หลานเสียชีวิตก็ไม่เห็นทางต้นสังกัดทำอะไรเลย แม้แต่เอาศพกลับบ้านก็ยังให้รถของกู้ภัยฯ มาส่งไม่มีตัวแทนทหารเลยสักคน ซึ่งหากทางผู้บังคับบัญชาไม่ออกมาชี้แจง หรือแสดงความรับผิดชอบ ทางครอบครัวก็คงจะเดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรม 

ล่าสุดทราบว่าทางต้นสังกัด ได้ประสานทางญาติมาว่าจะส่งตัวแทนมาร่วมงานสวดอภิธรรมศพ พลทหารวีระวัฒน์ ที่วัดโคกแก้วสองชั้น อ.กระสัง คืนนี้ แต่ไม่ได้แจ้งว่าจะมาชี้แจงสาเหตุการตาย หรือดูแลเยียวยาครอบครัวอย่างไรบ้าง

ข่าว/ภาพ สุรชัย พิรักษา สำนักข่าวเนชั่น จ.บุรีรัมย์

ป้าช็อก! "พลทหาร" ดับในค่ายศพที่ 4 ไม่เชื่อเป็นซึมเศร้าจนทำให้คิดสั้น


 


 

logoline