svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปิดตำนานอภิมหาเศรษฐี “เดล เวคคิโอ” เจ้าของ “เรย์แบน” เสียชีวิตในวัย 87 ปี

27 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อดังต่างประเทศ รายงานข่าวสุดเศร้าในวันนี้ ยืนยันถึงข่าว “ลีโอนาร์โด เดล เวคคิโอ” เจ้าของแบรนด์แว่นตาชื่อดัง “เรย์แบน” เสียชีวิตแล้ว ในวัย 87 ปี ปิดตำนานมหาเศรษฐี ผู้สร้างตำนานในวงการแว่นแห่งแฟชั่นที่ทั่วโลกยอมรับในคุณภาพและผู้นำเทรนด์โลก

สื่อต่างประเทศรายงาน ในวันนี้ (27 มิ.ย. 2565)  Corriere della Sera สื่อท้องถิ่นของอิตาลี รายงานว่า ลีโอนาร์โด เดล เวคคิโอ เจ้าพ่ออุตสาหกรรมแว่นตาชาวอิตาลี เจ้าของแบรนด์แว่นตาชื่อดังอย่าง “เรย์แบน (Ray-Ban)” เสียชีวิตแล้วในวัย 87 ปี

ปิดตำนานอภิมหาเศรษฐี  “เดล เวคคิโอ” เจ้าของ “เรย์แบน” เสียชีวิตในวัย 87 ปี

เส้นทางชีวิตชีวิตและการสร้างอาชีพ

เลโอนาร์โด เดล เวคคิโอ เกิดในปี 1935 ในมิลาน,อิตาลี ในครอบครัวยากจนจาก Barletta , ภาคใต้ของอิตาลี เขาเริ่มต้นอาชีพด้วยการเป็นเด็กฝึกงานด้านเครื่องมือและแม่พิมพ์ในมิลาน แต่ตัดสินใจเปลี่ยนทักษะด้านโลหะการเพื่อผลิตชิ้นส่วนที่น่าตื่นตาตื่นใจ ดังนั้นในปี 1961 เขาจึงย้ายไปที่ Agordo ใน จังหวัด Belluno ซึ่งเป็นที่ตั้งของอุตสาหกรรมแว่นตาส่วนใหญ่ของอิตาลี บริษัทใหม่คือ Luxottica sas ซึ่งเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด ในปี 1967

เขาเริ่มขายกรอบแว่นแบบครบชุดภายใต้แบรนด์ Luxottica และในปี 1971 เขาได้เข้าสู่ธุรกิจการผลิตแบบสัมผัส

ในปีพ.ศ. 2517 เขาได้ซื้อกิจการสการ์โรน ซึ่งเป็นบริษัทจัดจำหน่าย ในปี พ.ศ. 2524 บริษัทฯ ได้จัดตั้งบริษัทสาขาระหว่างประเทศแห่งแรกในประเทศเยอรมนี ข้อตกลงใบอนุญาตกับนักออกแบบ Giorgio Armani ได้รับการตัดสินในปี 2531

ปิดตำนานอภิมหาเศรษฐี  “เดล เวคคิโอ” เจ้าของ “เรย์แบน” เสียชีวิตในวัย 87 ปี บริษัทจดทะเบียนในนิวยอร์กในปี 2533 และในมิลานในเดือนธันวาคม 2543 โดยเข้าร่วมดัชนี MIB-30 (ปัจจุบันคือ S&P/MIB) ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2546 การจดทะเบียนบริษัทได้เพิ่มความสามารถในการซื้อแบรนด์อื่นๆ โดยเริ่มจากแบรนด์โว้กของอิตาลีในปี 2533 , Persolและ US Shoe Corporation ( LensCrafters ) ในปี 2538, Ray-Banในปี 2542 และSunglass Hut , Inc. ในปี 2544 พวกเขาไปหาบริษัทค้าปลีกเพิ่มเติม โดยเข้าซื้อกิจการ OPSM ในซิดนีย์ในปี 2546, Pearle Visionในปี 2547 Surfeyes ในปี 2549 และ Cole National ในปี 2547 พวกเขาซื้อกิจการOakleyในข้อตกลงมูลค่า 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพฤศจิกายน 2550 

ปิดตำนานอภิมหาเศรษฐี  “เดล เวคคิโอ” เจ้าของ “เรย์แบน” เสียชีวิตในวัย 87 ปี

นอกเหนือจากการถือหุ้นในเอสซิลอร์ลุกซอตติกาแล้ว เดล เวคคิโอ ยังถือหุ้นในบริษัททางการเงินของอิตาลี เช่น Mediobanca SpA, Assicurazioni Generali SpA และ UniCredit SpA ด้วย

การถือหุ้น
•    61.90% ของ Luxottica
•    28% ของ Covivio บริษัทอสังหาริมทรัพย์ของฝรั่งเศส
•    3.17% ของ Asicurazioni Generaliบริษัทประกันภัยที่ใหญ่ที่สุดของอิตาลี

รายได้สุทธิ     29.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ณ วันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2564 )

ปิดตำนานอภิมหาเศรษฐี  “เดล เวคคิโอ” เจ้าของ “เรย์แบน” เสียชีวิตในวัย 87 ปี

ปิดตำนานอภิมหาเศรษฐี  “เดล เวคคิโอ” เจ้าของ “เรย์แบน” เสียชีวิตในวัย 87 ปี

 

เปิดชีวิตลึกๆ ส่วนตัว

เดล เวคคิโอ แต่งงานและมีทายาทหกคน อาศัยอยู่ในมิลาน เขามีลูกชายหนึ่งคน Claudio Del Vecchio และลูกสาวสองคน Marisa และ Paola กับภรรยาคนแรกของเขา กับภรรยาคนที่สองของเขา เขามีลูกชายอีกคนหนึ่ง ลีโอนาร์โด มาเรีย; และกับภรรยาคนที่สามของเขา ลูกชายสองคนคือ ลูก้าและเคลเมนเต เขาแต่งงานกับภรรยาคนที่สองของเขาในปี 2010 


เคลาดิโอ เดล เวคคิโอ เป็นเจ้าของและบริหารร้านค้าปลีกเสื้อผ้าอเมริกันบราเธอร์ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2020 มีรายงานว่าบริษัทกำลังยื่นฟ้องล้มละลายในบทที่ 11 เนื่องจากยอดขายที่ลดลงและผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดใหญ่ของ COVID-19 บริษัทถูกขายไปในราคา 325 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับ Authentic Brands Group และ SPARC การร่วมทุนระหว่าง Authentic Brands Group และ Simon Property Gro

ตามดัชนีมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์ก ความมั่งคั่งสุทธิของเดล เวคคิโออยู่ที่ 2.57 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9 แสนล้านบาท) ณ วันที่ 1 มิถุนายน

ปิดตำนานอภิมหาเศรษฐี  “เดล เวคคิโอ” เจ้าของ “เรย์แบน” เสียชีวิตในวัย 87 ปี

เดล เวคคิโอ ถือเป็นอภิมหาเศรษฐีที่ไม่ค่อยปรากฏตัวในสื่อ จากนิสัยที่ว่ากันว่า ค่อนข้างขี้อาย แต่ในการพูดคุยกับนักข่าวเมื่อต้นปีนี้ นักธุรกิจรายนี้ถูกถามถึงวิธีที่เขาสร้างอาณาจักรของตัวเอง เขาตอบว่า “ผมพยายามทำให้ดีที่สุดในทุก ๆ อย่างที่ทำได้ แค่นั้นเอง”

ปิดตำนานอภิมหาเศรษฐี  “เดล เวคคิโอ” เจ้าของ “เรย์แบน” เสียชีวิตในวัย 87 ปี

เดล เวคคิโอ เคยกล่าวไว้ว่า ในช่วงปีแรก ๆ ที่เริ่มทำธุรกิจใหม่ 

“เขาจะให้ความสำคัญกับการทำงาน..ให้เสร็จก่อนสิ่งอื่นใด”

โดยในช่วงแรกๆ เขาให้เวลากับลูก ๆ และครอบครัวเพียงน้อยมาก แต่ทว่าในช่วงหลังมานี้ เขาปรับปรุงตัวเอง โดยการชดเชยเวลาให้กับครอบครัวมากขึ้น

 

logoline