svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อดีตข้าราชการปลูกเงาะปลอดสารพิษผลผลิตไม่พอขาย

26 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตข้าราชการครูนำเงาะพันธุ์จากภาคใต้ มาปลูกปลอดสารพิษในภาคเหนือ จากการผสมดินและปลูกต่างถิ่นทำให้มีรสชาติ ที่แตกกต่าง จึงเกิดสายพันธุ์ทรัพย์ไพรวัลย์ ขายส่งหน้าสวนกับพ่อค้าคนไทย ปัจจุนบันผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยวางอนาคตเป็นวิสาหกิจชุมชน

     เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ หมู่16 บ้านปากน้ำปอย  ตำบลแก่งโสภา  อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก มีอดีตข้าราชการครู  ตำแหน่งสุดท้ายเป็นถึงผู้อำนวยการโรงเรียนชาติตระการวิทยาคม  อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก  หลังเกษียณอายุราชการ  ได้มาหันมาทำสวนเกษตรผสมผสานแบบพอเพียงปลอดสารพิษ  บนพื้นที่ 12 ไร่  โดยปลูกพืชหลายชนิด  ส่วนใหญ่ 90 เปอร์เซ็นต์เป็นเงาะแต่ในช่วงนี้ผลผลิตที่ออกมาก  คือ เงาะทรัพย์ไพรวัลย์ปลอดสาร   ซึ่งอยู่ในช่วงเก็บผลผลิตพอดี 

อดีตข้าราชการปลูกเงาะปลอดสารพิษผลผลิตไม่พอขาย

 

     นาย พิพัฒน์  พรหมโพธิ์ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน   อายุ 63 ปี เปิดเผยว่าว่า หลังจากที่เกษียณอายุราชการเมื่อปี 62  ได้เงินมาจำนวนหนึ่งมาแบ่งซื้อที่ดิน ไว้ และลงมือทำสวนเงาะ ซึ่งปลูกไว้จำนวนทั้งสิ้น  120 กว่าต้น เป็นเงาะโรงเรียนพันธุ์นาสาน  จากภาคใต้  แต่ขณะนี้ได้นำมาปลูกในพื้นที่ดินแถบนี้ซึ่งเป็นดินปนทราย เชิงเขา และโขดหิน  เจริญเติบโตในสวนใกล้ ตำบลทรัพย์ไพรวัลย์  อำเภอวังทอง  จึงเรียกใหม่ว่า  “เงาะทรัพย์ไพรวัลย์”   ซึ่งเงาะที่นี่จะมีรสชาติหวาน  กรอบนอก นุ่มใน น้ำไม่เยอะ  เนื้อแห้ง ร่อนไม่ติดเม็ด   หากขายหน้าสวน  จะให้ผู้รับซื้อมาทดลองรับประทานให้อิ่มก่อนแล้วค่อยซื้อ โดยขายในราคากิโลกรัมละ 20-25 บาท 

อดีตข้าราชการปลูกเงาะปลอดสารพิษผลผลิตไม่พอขาย

     จุดเด่นของเงาะที่สวนนี้ จะเป็นเงาะที่ปลอดสารเคมี  ใช้น้ำหมักชีวภาพโบกาฉิ  และมูลสัตว์เป็นปุ๋ยใส่โคนต้นเป็นหลัก  การฆ่าแมลงจะใช้สารไตรโครโดม่า ผสมกากน้ำตาล น้ำส้มควันไม้ จัดทำระบบน้ำให้ดีขึ้น โดยใช้แหล่งน้ำจากแม่น้ำวังทอง เป็นหลัก  เพราะอยู่ใกล้แม่น้ำพอดี  และยังลดต้นทุนได้ โดยลงทุน 5,000 บาท   ขณะที่ปีนี้เงาะให้ผลผลิตเยอะกว่าปีที่แล้ว  โดยปีที่แล้วเก็บได้ 4 ตัน แต่ปีนี้เก็บได้ไปแล้ว 7 ตัน ก็ยังเก็บไม่หมด และผลผลิตตอนนี้ขายดีมากไม่เพียงพอต่อความต้องการ  ของลูกค้า โดยทางสวนก็มีบริการทั้งจัดส่งให้ทั้งในและต่างจังหวัด เพื่อนำไปรับประทาน และขายปลีก

อดีตข้าราชการปลูกเงาะปลอดสารพิษผลผลิตไม่พอขาย

     ล่าสุดได้เตรียมจดเป็นวิสาหกิจชุมชน ร่วมกับสวนต่าง ๆ ของชาวบ้าน และเปิดเป็นศูนย์จำหน่าย ผลผลิตผลไม้และอื่น ๆ ของตำบลแก่งโสภา และตำบลทรัพย์ไพรวัลย์ บริเวณพื้นที่ว่างติดถนนทางหลวงหมายเลข 12 เพื่อให้ชาวสวนต่าง ๆ   นำผลผลิตไปขายได้เหมือนตลาดนัด  โดยนำความรู้ความสามารถที่มีอยู่มาทำสวนของตนเอง  และยังขยายความรู้ ให้คำปรึกษาแก่ชาวสวนอื่น ๆ  ในพื้นที่อีกด้วย

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี  รายงาน

logoline