svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียจะส่งขีปนาวุธติดนิวเคลียร์ได้ให้เบลารุส

26 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เผยจะจัดส่งขีปนาวุธที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ให้เบลารุสภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ทำให้สถานการณ์สงครามในยูเครนและความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกอาจตึงเครียดยิ่งขึ้น

รัสเซียจะส่งขีปนาวุธติดนิวเคลียร์ได้ให้เบลารุส

 

ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโกของเบลารุส พบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อวันเสาร์ และกล่าวแสดงความกังวลเกี่ยวกับนโยบายเชิงรุกรานและเผชิญหน้าของประเทศเพื่อนบ้านได้แก่ ลิทัวเนียและโปแลนด์ และขอให้รัสเซียดำเนินการรับมือกรณีเครื่องบินรบที่มีขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ของชาติพันธมิตรองค์การนาโตบินใกล้น่านฟ้าเบลารุส หรือ เปลี่ยนเครื่องบินรบรัสเซียที่ประจำการในเบลารุสให้ติดหัวรบนิวเคลียร์ได้

 

 

รัสเซียจะส่งขีปนาวุธติดนิวเคลียร์ได้ให้เบลารุส

 

แต่ปูติน บอกว่า ยังไม่จำเป็นต้องดำเนินการดังกล่าว แต่เสนอให้อัปเกรดเครื่องบินซู-25 ที่ผลิตในรัสเซียและเบลารุสมีอยู่ ให้สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ที่โรงงานของรัสเซีย และสัญญาว่าจะจัดส่งขีปนาวุธนำวิถีเคลื่อนที่ อิสกันเดอร์-เอ็ม ให้กับเบลารุสในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ขีปนาวุธนำวิถีดังกล่าวมีพิสัยการยิงราว 500 กม. สามารถยิงได้ทั้งแบบวิถีโค้งหรือแบบร่อน และติดหัวรบปกติหรือหัวรบนิวเคลียร์ได้

 

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นในขณะที่ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนยืดเยื้อนาน 4 เดือน และหน่วยข่าวกรองของนาโต ระบุว่า รัสเซียใช้เบลารุสเป็นฐานดาวเทียม สำหรับปฏิบัติการโจมตีทางอากาศรัสเซียในยูเครนด้วย

 

รัสเซียจะส่งขีปนาวุธติดนิวเคลียร์ได้ให้เบลารุส

 

 

 

 

 

logoline