svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัชชาติ" ขอประเมิน 1 เดือนเปิด 7 พื้นที่ให้ม็อบ รับวันแรกรู้สึกร้อน ๆ หนาว ๆ

26 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัชชาติ" ขอประเมิน 1 เดือนเปิด 7 พื้นที่ให้ชุมนุม รับวันแรกประเดิมที่ลานคนเมือง รู้สึกร้อน ๆ หนาว ๆ แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี ชี้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นอำนาจรัฐบาล

วันนี้ (26 มิ.ย.) นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่มีการลงนามในประกาศกรุงเทพมหานครให้มี 7 พื้นที่ในการชุมนุม (อ่านข่าว) ว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีการชุมนุมที่ลานคนเมือง ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่ในกรุงเทพฯ มีการประกาศพื้นที่ชุมนุมได้ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยดี และยิ่งเรามีการตรวจพื้นที่ ตรวจอาวุธ ทำให้รู้สึกปลอดภัย และเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ระหว่างประชาชนที่มาทำกิจกรรมกับเจ้าหน้าที่ อีกทั้งเมื่ออยู่ในพื้นที่ที่จัดไว้ ตามจำนวนคนที่กำหนดของแต่ละพื้นที่ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  แต่ส่วนตัวก็รู้สึกหนาว ๆ ร้อน ๆ ลุ้นตลอดว่า จะมีเหตุการณ์อะไรหรือไม่ แต่เราก็มีกล้องวงจรปิดดูสถานการณ์อยู่  

 

 

นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร

นายชัชชาติ กล่าวว่า วานนี้ตนไปที่สวนครูองุ่น ไปเจอน้อง ๆ ที่ทำกิจกรรม เพื่อไปคุยกับเขา เพราะการที่จะดูแลเขาเราต้องลงไปใกล้ชิดกับเขาก่อน ไม่ใช่อยู่ห่างจากเขา และพอคุยกันได้ ทุกอย่างมันง่ายขึ้น ตนคิดว่าคนไทยอยู่กันได้ด้วยความสมานฉันท์  ยืนยันว่า การกำหนดพื้นที่ให้ชุมนุมไม่ได้เป็นการจำกัดโซนนิ่ง เพราะหากใครจะใช้ข้างนอกก็สามารถทำได้ แต่ต้องขออนุญาตตามกฎหมาย และส่วนตัวก็คิดว่าเป็นเรื่องดี และในอนาคตจะกลายเป็นพื้นที่ที่มีการถกแถลงกันได้ อย่างที่ตนเคยบอกว่า เห็นต่างกันได้ แต่อย่าทะเลาะกัน 

 

 

นายชัชชาติ พบกัน เพนกวิน พริษฐ์
 

นายชัชชาติ ยังยอมรับว่า การจัดพื้นที่ให้มีการชุมนุมได้ ยังมีหลายคนอาจไม่เห็นด้วย เพราะกังวลเรื่องการทำให้ทรัพย์สินเสียหาย แต่เราก็ต้องป้องกันส่วนนี้ แต่ส่วนตัวก็คิดว่า วันนี้มาถูกทางแล้ว ทดลองดู 1 เดือนก่อน ก่อนจะทิ้งท้ายว่า สังคมใดที่เห็นตรงกันหมดน่ากลัว ระบอบประชาธิปไตยต้องมีความเห็นต่าง เพื่อพูดคุยกัน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง 

 

ส่วนกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะฟ้องร้องดำเนินคดี หากเกิดการชุมนุมนอก 7 พื้นที่ นายชัชชาติ ระบุว่า อันนี้ยังงงอยู่ว่าคืออะไร ต้องไปถามฝ่ายกฎหมายอีกที เพราะที่ผ่านมาก็ไม่ได้เป็นการบังคับ แต่ให้เป็นทางเลือกของประชาชน หากเขาไม่เลือกสถานที่ที่เรากำหนดไว้ ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายที่บังคับไว้ แต่ก็ขอบคุณนายศรีสุวรรณ ที่ช่วยชี้ประเด็นจะให้ฝ่ายกฎหมายดูให้รอบคอบอีกครั้ง

 

ส่วนการยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่นั้น นายชัชชาติ มองว่า เป็นเรื่องของรัฐบาลใหญ่ กทม.ไม่เกี่ยว แต่กรอบที่เราทำ กำหนดพื้นที่ให้ชุมนุม กลายเป็นการทำให้สามารถชุมนุมได้ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และเหมือนเป็นตัวปล่อยความกดดันที่มี ส่วนจะยกเลิกหรือไม่เป็นเรื่องของรัฐบาลใหญ่  

 

 

การชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้าที่ลานคนเมือง
 

logoline