svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

10 บทกลอน “สุนทรภู่” แฝงแง่คิดคติสอนใจ รำลึกวันสุนทรภู่ 26 มิ.ย.ของทุกปี

25 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

26 มิ.ย.ของทุกปี เป็น “วันสุนทรภู่” กวีชาวไทยที่มีชื่อเสียงก้องโลก เนชั่นออนไลน์ คัดเลือก 10 บทกลอน แฝงแง่คิดคติสอนใจ มาฝากกันค่ะ

ถ้าเอ่ยชื่อ "สุนทรภู่" น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักกวีชาวไทยที่มีชื่อเสียงก้องโลก โดยเฉพาะกลอนนิทานเรื่อง "พระอภัยมณี" จนได้รับยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านงานวรรณกรรม หรือ "มหากวีแห่งรัตนโกสินทร์" หรือ "เชกสเปียร์แห่งประเทศไทย" และใน "วันที่ 26 มิถุนายน" ของทุกปี คือ "วันสุนทรภู่" ซึ่งมักจะมีการจัดนิทรรศการ ประกวดแต่งคำกลอน เนชั่นออนไลน์จึงขอนำเสนอ 10 บทกลอน “สุนทรภู่” ทีแฝงแง่คิด คติสอนใจมาฝากกันค่ะ

10 บทกลอน “สุนทรภู่” แฝงแง่คิดคติสอนใจ รำลึกวันสุนทรภู่ 26 มิ.ย.ของทุกปี

1.นิราศภูเขาทอง “ถึงบางพูดพูดดีเป็นศรีศักดิ์ มีคนรักรสถ้อยอร่อยจิต แม้พูดชั่วตัวตายทำลายมิตร จะชอบผิดในมนุษย์เพราะพูดจา”


กลอนนี้สอนเรื่อง คำพูด เมื่อพูดออกไปแล้วไม่สามารถนำกลับมาได้ ดังนั้นจะพูดจะจาอะไรให้คิดก่อน

 

2. จากเรื่องพระอภัยมณี  “เขาย่อมเปรียบเทียบความว่ายามรัก แต่น้ำผักต้มขมชมว่าหวาน ครั้นรักจางห่างเหินไปเนิ่นนาน แต่น้ำตาลว่าเปรี้ยวไม่เหลียวแล”


กลอนนี้สอนเรื่อง ความรัก เมื่อยามที่เรารักกันอะไรก็ดีไปซะหมด แต่เมื่อหมดรักต่อให้จะทำอะไรก็ไม่ดี

 

3.เพลงยาวถวายโอวาท  “อันอ้อยตาลหวานลิ้นแล้วสิ้นซาก แต่ลมปากหวานหูไม่รู้หาย แม้นเจ็บอื่นหมื่นแสนจะแคลนคลาย เจ็บจนตายเพราะเหน็บให้เจ็บใจ”


กลอนนี้สอนเรื่อง ไม่มีความหวานใดๆ จะสร้างความพึงพอใจให้กับคนเรา ได้เท่ากับคำพูดหวานหูเพียงไม่กี่คำ และ ไม่มีอาวุธใด ที่จะฆ่าคนให้ตายทั้งเป็น ได้เท่ากับคำพูดเพียงไม่กี่คำเช่นกัน

 

4. จากเรื่องพระอภัยมณี  “แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์ มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน”


กลอนนี้สอนเรื่อง อย่าไว้ใจใครง่ายๆ จิตใจของคนนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา วันนี้คิดดี ปฏิบัติดี พรุ่งนี้อาจกลายเป็นตรงกันข้าม ดังนั้นไม่ควรประมาท

 

5.จากเรื่องขุนช้างขุนแผน  “แม่รักลูก ลูกก็รู้ อยู่ว่ารัก ใครอื่นสัก หมื่นแสน ไม่แม้นเหมือน จะกินนอน วอนว่า เมตตาเตือน จะจากเรือน ร้างแม่ ก็แต่กาย”


กลอนนี้สอนเรื่อง ความรักและความผูกพันระหว่างแม่ลูกเป็นอมตะ ไม่มีสิ่งใดเปรียบได้

10 บทกลอน “สุนทรภู่” แฝงแง่คิดคติสอนใจ รำลึกวันสุนทรภู่ 26 มิ.ย.ของทุกปี

6.จากเรื่องพระอภัยมณี “แม้นใครรักรักมั่งชังชังตอบ ให้รอบคอบคิดอ่านนะหลานหนา รู้สิ่งไรไม่สู้รู้วิชา รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี”


กลอนนี้สอนเรื่อง ให้รู้จักระมัดระวังรอบคอบ รักษาตัว ให้พ้นจากภัยอันตราย

 

7.เพลงยาวถวายโอวาท “อันความคิดวิทยาเหมือนอาวุธ ประเสริฐสุดซ่อนใส่เสียในฝัก สงวนคมสมนึกใครฮึกฮัก จึงค่อยชักเชือดฟันให้บรรลัย”


กลอนนี้สอนเรื่อง  ความคิดของคน เปรียบเสมือนอาวุธอันแสนประเสริฐ แต่คนเก่งที่แท้จะไม่ใช้อาวุธนั้นทำร้ายผู้อื่น เว้นแต่โดนบีบบังคับด้วยสถานการณ์ถึงขีดสุดให้ต้องใช้อาวุธอันประเสริฐนั้น

 

8. จากเรื่องพระอภัยมณี  “อันนินทากาเลเหมือนเทน้ำ ไม่ชอกช้ำเหมือนเอามีดมากรีดหิน แม้องค์พระปฏิมายังราคิน คนเดินหรือจะสิ้นคนนินทา”


กลอนนี้สอนเรื่อง ในโลกนี้ไม่มีใครไม่ถูกนินทา

 

9. จากเรื่องสิงหไกรภพ “พระชนกชนนีเป็นที่ยิ่ง ไม่ควรทิ้งทอดพระคุณให้สูญหาย ถึงลูกเมียเสียไปแม้นไม่ตาย ก็หาง่ายดอกพี่เห็นไม่เป็นไร พระบิดามารดานั้นหายาก กำจัดจากแล้วไม่มีที่อาศัย”

 

กลอนนี้สอนเรื่อง ความกตัญญู การเลี้ยงดูบิดามารดาว่าเป็นมงคลอันสูงสุด เพราะบิดามารดานั้น เป็นผู้ให้กำเนิดแก่บุตร ให้การอบรมบ่มนิสัย ปกป้องคุ้มครองภัย

 

10.จากนิราศภูเขาทอง “ไม่เมาเหล้าแล้วแต่เรายังเมารัก สุดจะหักห้ามจิตคิดไฉน ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็หายไปแต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืนฯ”

 

กลอนนี้พูดถึง การหักห้ามจิตใจไม่ให้รักไม่ได้ การเมาเหล้านั้นพอรุ่งขึ้นก็หายไป แต่การเมารักนี้จะเป็นทุกๆ คืน

10 บทกลอน “สุนทรภู่” แฝงแง่คิดคติสอนใจ รำลึกวันสุนทรภู่ 26 มิ.ย.ของทุกปี

logoline