svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุสรณ์"ขอรัฐเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินมองคงไว้เหมือนคุมม็อบแทนป้องกันโรค

25 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด"ขอรัฐยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินคุมโรคติดต่อ ย้ำคงไว้เหมือนคุมคนออกมาชุมนุมมากกว่า แถมสวนทางหลังเปิดประเทศหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ชี้รัฐมีกม.ในมือใครละเมิดก็จัดการตามกฎหมายได้

25 มิถุนายน 2565 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การที่ กทม. ออกประกาศพื้นที่ชุมนุมสาธารณะในกรุงเทพมหานครทั้ง 7 แห่ง ซึ่งมีผังชัดเจน ในพื้นที่กรุงเทพ 6 โซน โดยแบ่งเป็น 7 จุดนั้น ถือเป็นเรื่องดีในการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้แสดงออกทางการเมือง

 

"อนุสรณ์"ขอรัฐเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินมองคงไว้เหมือนคุมม็อบแทนป้องกันโรค

 

ทั้งนี้ บ้านเมืองที่มีความเป็นประชาธิปไตยต้องเปิดพื้นที่ภายใต้กรอบกฎหมาย ให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง รัฐบาลไม่ต้องกังวล หากมีการฝ่าฝืนกฎหมาย รัฐบาลก็สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อยู่แล้ว แต่ที่พรรคเพื่อไทยกังวล คือ การยังคงประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะถ้าประสงค์จะคุมโรคระบาด สถานการณ์โควิดก็คลี่คลาย เตรียมถอดแมสก์ เปิดผับ เปิดบาร์

อย่างไรก็ตาม แต่การที่รัฐบาลคงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน อาจหวังคุมคนไม่ให้ออกมาแสดงออกทางการเมือง เพื่อรักษาอำนาจของรัฐบาลเอง ซึ่งขณะนี้ประชาชนเดือดร้อนอย่างหนัก จากวิกฤตค่าครองชีพแพง ค่าแรงถูก วิกฤตราคาพลังงาน ทั้งระบบ การเชิญชวนให้ประชาชนไปใช้เตามหาเศรษฐี เป็นการหนีจากปัญหาเก่าไปสู่ปัญหาใหม่ ที่รัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

 

นายอนุสรณ์ กล่าวย้ำว่า หากรัฐบาลยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว รัฐบาลยังมีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมโรค ที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ รัฐบาลไม่ต้องกังวล รัฐบาลจะคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ตลอดไปไม่ได้ เพราะจะทำลายบรรยากาศการลงทุนการท่องเที่ยวทำลายบรรยากาศบ้านเมืองที่เป็นประชาธิปไตย

"การเปิดพื้นที่ชุมนุมสาธารณะตามกรอบกฎหมาย จะทำให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิเสรีภาพ ทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย หากมีการทำผิดกฎหมาย รัฐบาลก็สามารถบังคับใช้กฎหมายดำเนินการได้อยู่แล้ว" นายอนุสรณ์ กล่าว

logoline