svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร้องตรวจสอบ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน นายก อบต.บุกรุก-ครอบครองที่ป่า

24 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้าน ต.โนนทราย อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร ร้องตรวจสอบ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน นายก อบต.บุกรุก-ครอบครองที่ป่า ส่อผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ชุมชน

นายกร ศิรินาม ที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการปกครองรัฐสภา เปิดเผยว่า ตนได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายไพจิต ศรีวรขานประธานคณะกรรมาธิการปกครองรัฐสภา โดยมีนายวุฒินันท์ บุญชู ส.ส.สมุทรปราการ พรรคก้าวไกล

ในฐานะโฆษกประจำคณะกรรมาธิการ,นายศักดินัย นุ่มหนู ส.ส.ตราด พรรคก้าวไกล และนายปิยะวัฒน์ พันธ์สายเชื้อ ส.ส.จังหวัดยโสธร พรรคเพื่อไทย มารับหนังสือ

ร้องตรวจสอบ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน นายก อบต.บุกรุก-ครอบครองที่ป่า

โดยนายกร กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเองเป็นที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการปกครองรัฐสภา เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนพร้อมเอกสารหลักฐานจากชาวบ้านหมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 7 บ้านราชมุนี ตำบลโนนทราย อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธรถึงกรณีที่มีการตัดไม้ในป่าไม้ชุมชนสาธารณะเป็นจำนวนหลายสิบต้นซึ่งเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ แล้วทำการเกลี่ยพื้นที่พร้อมนำดินมาถมเป็นบริเวณกว้างหลายไร่ ขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่นตำบลโนนทรายว่าเป็นการกระทำความผิดต่อกฎหมาย พรบ.ป่าไม้ชุมชนหรือไม่ และตนก็ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและเก็บหลักฐานตามที่ร้องเรียนเพื่อยื่นต่อคณะกรรมาธิการการปกครองรัฐสภา

ร้องตรวจสอบ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน นายก อบต.บุกรุก-ครอบครองที่ป่า

"หากเป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่นตำบลโนนทราย และบุคคลอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นกับชุมชน ผมจึงได้นำเรื่องดังกล่าวมาให้ กมธ.ปกครองฯ ได้พิจารณา และหากพบว่ามีการกระทำความผิด โดยการเอื้อประโยชน์แก่ตัวเอง ผู้รับเหมาและพวกพ้องเป็นจริงตามคำร้องเรียน จะมีการเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง หรือส่งเรื่องดังกล่าวไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ เช่น หน่วยงานฝ่ายปกครอง กระทรวงมหาดไทย ป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเอาผิดตามกฎหมายและทางวินัยต่อไป"นายกร กล่าว

logoline