svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นายกทน.สงขลาเล็งยื่นคัดค้านคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

24 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขานุการนายกเทศมนตรีนครสงขลา เล็งยื่นเอกสารคัดค้านศาลอุทธรณ์ภาค 9 ภายใน 7 วันนับจากวันที่ศาลฯ รับฟ้อง กรณีเพิกถอนสิทธิ์รับเลือกตั้ง พร้อมแจงไม่กังวลในการบริหารงานหลังศาลให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลอุทธรณ์ภาค ๙ สั่งให้มีการเลือกตั้ง นายกเทศมนตรีนครสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ใหม่ แทน นายศรัญ บิลพัฒน์ ผู้คัดค้าน

นายกทน.สงขลาเล็งยื่นคัดค้านคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

นายกทน.สงขลาเล็งยื่นคัดค้านคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๖๒ มาตรา ๑๐๘ วรรคสอง และวรรคสี่ และมาตรา ๑๐๔ วรรคหนึ่ง ซึ่งศาลอุทธรณ์ภาค ๙ ได้มีคำสั่งให้รับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้วเมื่อวันที่ ๒๓ มินายน ๒๕๖๕

นายกทน.สงขลาเล็งยื่นคัดค้านคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

ล่าสุดวันนี้(24 มิ.ย.65) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดสงขลา นางพะเยีย ศิริโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา เปิดเผยความคืบหน้าว่า ในส่วนของคำร้องที่ทางกกต.ได้ยื่นต่อศาลอุทธรณ์ภาค9 ล่าสุดศาลฯได้มีคำสั่งรับคำร้องของกกต.ไว้พิจารณาและสั่งให้ผู้คัดค้านยื่นคำคัดค้านซึ่งหมายถึงนายกเทศบาลนครสงขลาจะต้องยื่นคำคัดค้านพร้อมเอกสารคัดค้านภายใน 7 วันนับจากสำนวนคำร้อง

“ซึ่งในส่วนของคำร้องของศาลอุทธรณ์ภาค9 กระบวนการการวินิจฉัยเพิกถอนสิทธิการรับเลือกตั้ง โดยศาลจะพิจารณาไต่สวนและดำเนินการโดยรวดเร็ว ณ ตอนนี้ผู้บริหารทั้งหมดจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทั้งหมด” ผอ.กกต. สงขลากล่าว

นายกทน.สงขลาเล็งยื่นคัดค้านคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

ขณะที่นายเกรียงไกร คมขำ เลขานุการนายกเทศมนตรีเทศบาลนครสงขลา เปิดเผยว่า หลังจากศาลอุทธรณ์ภาค 9 รับคำร้องจากกกต.จากการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครสงขลาเราก็ต้องยอมรับในกติกาและเรามีโอกาสในการต่อสู้ซึ่งทางเราพร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขณะนี้เราได้ตั้งทีมกฎหมายเตรียมความพร้อมเรื่องของแนวทางการมต่อสู้

“ซึ่งเรามั่นใจว่าสิ่งที่นายศรัญ บิลพัฒน์ ได้ปราศรัยในคราวที่หาเสียงเลือกตั้งเราเชื่อว่าสิ่งที่ได้วิพากษ์วิจารณ์ด้วยความเป็นธรรมและเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะซึ่งถือเป็นสิ่งที่วิญญูชนทุกคนสามารถทำได้ และเรามั่นใจว่าหากเราได้ต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมแล้วก็ไม่กังวลใจและเตรียมยื่นเอกสารคัดค้านภายในวันที่ 30 มิถุนายน นี้ และศาลนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 6 กรกฎาคม นี้ เชื่อว่าเราจะได้กลับมาทำหน้าที่สานต่อนโยบายที่นายกเทศมนตรีได้แถลงต่อสภาและจะกลับมาทำหน้าที่อีกครั้งและเชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามกลไกของราชการท่านปลัดก็จะทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนต่อไป” เลขานุการนายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าว

นายกทน.สงขลาเล็งยื่นคัดค้านคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

โดยกรณีที่นายศรัญ บิลพัฒน์ นายกเทศมนตรีนครสงขลาถูกร้องนั้นเป็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 เวลาประมาณ 21.00น. โดยนายศรัญได้ขึ้นปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งและถ่ายทอดสดผ่านโซเชียลมีเดียกล่าวถึงนายสมศักดิ์ ตันติเศรณี อดีตนายกเทศมนตรีนครสงขลาซึ่งขณะนั้นเป็นคู่แข่งในการเลือกตั้งด้วย เกี่ยวกับการเรื่องการรื้อที่ดินและรื้อถอนอาคารเพื่อหารายได้โดยทุจริต โดยเรื่องนี้มีการแจ้งความดำ้เนินคดีอาญาข้อหาหมื่นประมาทอีกคดีหนึ่งด้วย

 

ภาพ/ข่าว : วิกันดา ขันธ์แก้ว สำนักข่าวเนชั่น จ.สงขลา

logoline