svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กูรูเตาซุปเปอร์อั้งโล่ 4 แบบผลิตขายและใช้เองในครอบครัวนานกว่า 10 ปี

23 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กูรูเตาซุปเปอร์อั้งโล่ โชว์เตาประหยัดพลังงานแฮนด์เมดใช้เชื้อเพลงได้ทั้งถ่าน เศษไม้และแกลบ ผลิตขายและใช้เองในครอบครัวถึง 4 แบบมานานกว่า 10 ปี แนะชาวบ้านใช้ในครัวเรือนยืนยันประหยัดเชื้อเพลิง คงทนแข็งแรง ใช้งานได้นานหลายปี

จากกรณีที่มีกระแสข่าวการปรับขึ้นราคาแก๊สหุงต้มกิโลกรัมละ 1 บาท ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565  หลายฝ่ายมีความกังวลว่าจะได้รับผลกระทบสินค้าปรับขึ้นราคาตามทำให้หลายคนหาวิธีการลดการใช้พลังงาน   รวมทั้งการหาพลังงานทดแทนมาใช้เพื่อลดการใช้แก๊ส


23 มิถุนายน 2565  ที่บ้านพระยืน ของนายสมศักดิ์  ลามูลชา ครูภูมิปัญญาด้านพลังงานทดแทน พลังงานทางเลือก อยู่บ้านเลขที่ 185 หมู่ 14 บ้านพระยืน ต.พระยืน อ.พระยืน จ.ขอนแก่น  ผู้นำชุมชนด้านพลังงานทางเลือก กลุ่มวิสาหกิจชุมชนปั้นเตาประสิทธิภาพสูง  เทศบาลตำบลพระยืน อ.พระยืน จ.ขอนแก่น   มีองค์ความรู้เกี่ยวกับการผลิตเตาอั้งโล่ประสิทธิภาพสูงมานานกว่า 10 ปี เน้นการใช้พลังงานทดแทนแบบดั้งเดิม คือ ไม้ฟืน ถ่าน แกลบ และเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรที่ให้ความร้อนโดยตรง

กูรูเตาซุปเปอร์อั้งโล่ 4 แบบผลิตขายและใช้เองในครอบครัวนานกว่า 10 ปี

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เดิมทำอาชีพเกษตรกร  มีความรู้ด้านช่าง สามารถซ่อมรถไถนาเดินตาม เครื่องสูบน้ำ เครื่องสีข้าวได้  กระทั่งเมื่อ 10 ปีที่แล้วทางเทศบาลมีประกาศให้ประชาชนในชุมชนที่สนใจเข้ารับการอบรมการผลิตเตาอั้งโล่ประสิทธิภาพสูง โดยทางสำนักงานพลังงานจังหวัดมาอบรมการผลิตเตา จึงสนใจเข้าอบรม ทางเจ้าหน้าที่สอนการปั้นเตาให้ครบทุกกระบวนการทั้งการนวดดินเหนียว การปั้นเตา การทำรังผึ้ง   และการทำ หลังฝึกอบรมแล้วเสร็จมาลงมือผลิตเองทุกขั้นตอนกว่า 2 เดือน ทางสำนักงานพลังงานเห็นว่าลงมือทำจริงและเห็นผลทั้งมีรายได้จากการขายเตาที่ผลิตเอง ผลิตอย่างต่อเนื่องจนมีกลุ่มลูกค้าประจำมาสั่งซื้อเป็นประจำ   

กูรูเตาซุปเปอร์อั้งโล่ 4 แบบผลิตขายและใช้เองในครอบครัวนานกว่า 10 ปี
ปัจจุบันยังคงผลิตเตาอั้งโล่ประสิทธิภาพสูงโดยเตา 1 ใบใช้เวลาการผลิตประมาณ 2 อาทิตย์  ผลิตเองทุกขั้นตอน ทั้งปั้นเตา เผาเตา ทำรังผึ้ง  ทำสังกะสีเป็นเสื้อเตาประกอบเป็นตัวเตา    เป็นเตาที่ผลิตแบบแฮนด์เมด ควบคุมการผลิตเองทุกขั้นตอน   มีอายุการใช้งานนานกว่า 2 ปี  โดยเตาที่ปั้นขึ้นมานี้ให้พลังงานความร้อนสูง ให้ความร้อนนาน ไม่สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง การทำงานอย่างต่อเนื่องทำให้พลังงานจังหวัดขอนแก่นให้เป็นอาสาสมัครพลังงานในชุมชน  พร้อมกับเป็นวิทยากรถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ชาวบ้านที่สนใจทั้งในจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง   นอกจากนี้มีลูกค้าที่สนใจสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้ให้ครอบครัว บางรายสั่งซื้อไปใช้ในครัวหลายใบ ทดแทนการใช้แก๊สที่มีราคาสูง กว่า 10 ปีที่ผ่านมาได้ทดลองลงมือผลิตเตาประสิทธิภาพสูงร่วมกับสำนักงานพัลงงาน จนได้เตาที่เหมาะกับการใช้งาน 4 รูปแบบ   

กูรูเตาซุปเปอร์อั้งโล่ 4 แบบผลิตขายและใช้เองในครอบครัวนานกว่า 10 ปี


 

“เตาที่ผลิตขายทุกประเภท เป็นเตาที่ทางกระทรวงพลังงานวิจัยแล้วว่า สามารถประหยัดพลังงานได้จริง ให้ความร้อนสูงกว่าเตาทั่วไป   หลังจากอบรมแล้วจึงได้ผลิตเตาอั้งโล่ประสิทธิภาพสูง และเตาชีวมวลแกลบโดยจะใช้แกลบเป็นเชื้อเพลิงได้เปลวไฟที่เหมือนแก๊สไม่มีควัน จำหน่ายให้กับผู้สนใจ  ส่วนเตาที่ทำใช้เองในครัวเรือนเป็นเตาเศรษฐกิจขนาดเล็กเหมาะกับการใช้เศษไม้เป็นเชื้อเพลิง   และเตาอั้งโล่ประสิทธิภาพสูงที่ใช้ได้ทั้งเศษไม้และถ่าน  การนำเตาประสิทธิภาพสูงไปใช้นั้นสิ่งสำคัญคือต้องดูว่าในบ้านเรามีอะไรเป็นเชื้อเพลิงอย่างไม้  แกลบ และถ่าน เป็นต้น ซึ่งจะเหมาะกับการใช้งาน    

กูรูเตาซุปเปอร์อั้งโล่ 4 แบบผลิตขายและใช้เองในครอบครัวนานกว่า 10 ปี

หลังจากการเผาไหม้สมบูรณ์แล้ว ขี้เถ้าถ่านสามารถนำไปใช้ในแปลงนาต่อได้ ไม่มีเศษไม้ เศษขี้เถ้าที่ต้องทิ้งให้เป็นมลภาวะ ถือเป็นพลังงานทางเลือกที่มีอยู่ในชุมชนไม่ต้องซื้อหา เศษไม้ ท่อนไม้ หาได้ตามที่นา นำมาเผาถ่านด้วยถัง 200 ลิตร นำถ่านที่ได้มาใช้ในครัวเรือน  ผลพลอยได้คือน้ำส้มควันไม้ เป็นการใช้พลังงานทดแทนอย่างคุ้มค่า  เพราะสุดท้ายพลังงานทดแทนนี้จะลงไปสู่แปลงเกษตร ไม่มีอะไรเหลือทิ้ง  นอกจากนี้ลูกค้าที่ซื้อเตาไปใช้น”นายสมศักดิ์  กล่าว 
ข่าว/ภาพ กวินทรา  ใจซื่อ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคอีสาน สำนักข่าวเนชั่น

กูรูเตาซุปเปอร์อั้งโล่ 4 แบบผลิตขายและใช้เองในครอบครัวนานกว่า 10 ปี

 

logoline