svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สุดแปลก ตั้งศาลกลางสี่แยกในหมู่บ้าน อัศจรรย์ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ

23 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดแปลกศาลตั้งสี่แยกในหมู่บ้านอัศจรรย์ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ ภายในศาลเป็นเสาคู่หลักเมืองบริเวณโดยรอบเต็มไปด้วยรูปปั้นนางรำ ช้าง ม้า ขวดน้ำแดง และพวงมาลัยเครื่องสักการะ ติดภายชื่อศาลว่าศาลปู่ขาว

วันที่ 23 มิถุนายน 2565 บนถนนกลางหมู่บ้านมีศาลขนาดใหญ่ตั้งอยู่ที่ ถนนทางหลวง 4039 บ.ไทยเจริญ ต.ส่องดาว อ.ส่องดาว จ.สกลนคร ซึ่งหากใครได้ผ่านไปมาต้องรีบเบรคกันแต่หากใครที่ใช้รถใช้ถนนเส้นก็เป็นที่รู้กันว่ามีศาลปู่ขาวตั้งอยู่กลางถนนจึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ซึ่งจุดตั้งศาลตั้งตระหง่านกลางถนนเส้นทางหลักมีแยกซ้ายขวาเลี้ยวเข้าหมู่บ้าน โดยลักษณะมีฐานปูนเป็นชั้นตั้งเสาคู่มุงหลังคาสภาพสวยงามสมบูรณ์ ภายในศาลเป็นเสาคู่หลักเมืองบริเวณโดยรอบเต็มไปด้วยรูปปั้นนางรำ ช้าง ม้า ขวดน้ำแดง และพวงมาลัยเครื่องสักการะ ติดภายชื่อศาลว่าศาลปู่ขาว 
สุดแปลก ตั้งศาลกลางสี่แยกในหมู่บ้าน อัศจรรย์ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ

จากการลงพื้นที่พบมีรถวิ่งผ่านไปมาอยู่ตลอดเวลาแต่เนื่องจากเป็นชุมชนประกอบกับมีสิ่งกีดขวางจึงมีเส้นจราจรและสัญญาณแจ้งเตือนอย่างชัดเจนทำให้รถที่วิ่งมาชะลอความเร็วกันถ้วนหน้าและคนนอกพื้นที่อาจแปลกตาที่จู่ๆวิ่งรถมาเจอศาลอยู่กลางถนนหรืออาจเป็นกุศโลบายให้คนใช้รถใช้ถนนชะลอความเร็วและเกรงกลัวในสิ่งศักดิ์สิทธิ์จนทำให้ชะลอรถและหลบจนไม่มีอุบัติเหตุ
สุดแปลก ตั้งศาลกลางสี่แยกในหมู่บ้าน อัศจรรย์ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ

นางอ่อ ชาวบ้าน เล่าว่า แต่เดิมศาลปู่ขาวนี้ตั้งอยู่ตรงศาลาริมทางไม่ใกล้กันแต่อยู่มาวันหนึ่งปู่ขาวมาเข้าฝันแม่จ้ำ (ร่างทรง) ว่าอยากมาอยู่ตรงถนนซึ่งเป็นที่ตั้งปัจจุบัน ชาวบ้านจึงย้ายตามเจตนาของปู่ขาวหลังจากนั้นมาชาวบ้านก็อยู่กันร่มเย็นเป็นสุขลูกหลานขอพรให้ได้โชคลาภ หน้าที่การงาน ก็สมหวังทุกราย นานมาแล้วเมื่อครั้งหนึ่งจู่ๆ มีรถตู้คาดว่าคงเมาวิ่งมาจะชนศาลปู่ขาวแต่ตามความเชื่อของชาวบ้านเชื่อว่าปู่ขาวใช้ไม้เท้าปัดรถตู้ออกไม่ให้มาชนกับศาลซึ่งเหตุการณ์ในวันนั้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ตั้งแต่นั้นมาชาวบ้านก็ศรัทธาศาลปู่ขาวมาโดยตลอด

สุดแปลก ตั้งศาลกลางสี่แยกในหมู่บ้าน อัศจรรย์ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ
ภาพ/ข่าว - ชรินทร์ทิพย์ เตชะนิธิโชติ สำนักข่าวเนชั่น จ.สกลนคร

logoline