svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“กรีนบัส”รถโดยสารสายเหนือโอดราคาน้ำมันพุ่งไม่หยุดจ่อหยุดวิ่ง

21 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รถโดยสารกรีนบัส วิ่งให้บริการเส้นทางภาคเหนือ เตรียมหยุดวิ่ง หากราคาน้ำมันยังพุ่งสูงขึ้นไม่หยุด เพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหวจนเสี่ยงต่อการขากทุนสะสม ชี้การลดจำนวนเที่ยวเดินรถ ไม่ใช้การแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ

     เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่สถานีขนส่งผู้โดยสารเชียงใหม่ แห่งที่ 3 ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ไม่คึกคักเท่าที่ควร โดยมีนักท่องเที่ยว และ ประชาชนชาวเชียงใหม่บางส่วนมาขึ้นรถโดยสาร  ขณะเดียวกันเช้านี้ ยังมีรถโดยสารเข้ามาจอดไม่มากนัก มีเพียงรถโดยสารของ บริษัท ชัยพัฒนาขนส่งเชียงใหม่ จำกัด หรือ กรีนบัส เท่านั้น

“กรีนบัส”รถโดยสารสายเหนือโอดราคาน้ำมันพุ่งไม่หยุดจ่อหยุดวิ่ง

 

     นายสมชาย ทองคำคูณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ชัยพัฒนาขนส่งเชียงใหม่ จำกัด เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ราคานำมัน ดีเซลอยู่ที่ 27 บาท ทางกรีนบัสจะมี ต้นทุน 28% แต่ปัจจุบัน ราคาน้ำมัน ปัจจุบันอยู่ที่ 34.94 จะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นเป็น 34% ทำให้บริษัทขาดทุนสะสม แม้จะมีการประกาศลดเที่ยววิ่ง แต่ส่วนตัวมองว่าการลดเที่ยววิ่งลงไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะปัจจุบันมีผู้โดยสารแค่ 30 % เมื่อเทียบกับช่วงก่อน การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 

      นอกจากนี้ เส้นทางภาคเหนือ ส่วนใหญ่เป็นเขาสูงชัน มีอัตราสิ้นเปลืองมากกว่า 40 % หากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเกิน 35 บาท แล้วไม่ สามารถปรับราคาค่าโดยสารขึ้นตามได้ บริษัทิ มีความจำเป็นจะต้องหยุดให้บริการ    สำหรับ กรีนบัส เป็นรถโดยสารให้บริการในพื้นที่ภาคเหนือ 16 เส้นทาง ปี 2562 มีรถบริการ 340 คัน แต่ปัจจุบัน ใช้รถเพียง 100 คันเท่านั้น

“กรีนบัส”รถโดยสารสายเหนือโอดราคาน้ำมันพุ่งไม่หยุดจ่อหยุดวิ่ง

      ข้อมูลจากสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เปิดเผยว่า มติที่ประชุมต่างเห็นพ้องกันว่าไม่สามารถประกอบกิจการเดินรถได้ตามปกติเพราะต้องแบกภาระต้นทุนที่สูงขึ้นจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิง โดยต้องแบกต้นทุนเพิ่มขึ้นถึงเที่ยวละ 1,600 บาท ซึ่งแนวโน้มน้ำมันเชื้อเพลิงยังจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการขนส่งและบริษัทรถร่วมจึงมีมติกำหนดให้ลดเที่ยววิ่งลง 80% ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป

     สำหรับการปรับขึ้นราคาน้ำมันในช่วงที่ผ่านมา ตั้งแต่ เดือนมิถุนายน 2562 พบว่า ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ ลิตรละ 26.06 บาท เดือน มิถุนายน ปี 2563 อยู่ที่ราคา ลิตรละ 27.79 เดือนมิถุนายน ปี 2564 ลิตรละ 28.44 บาท ขณะที่ล่าสุด ราคาน้ำมันดีเซลพุ่งสูงขึ้นไปที่ลิตรละ 34.94 บาท

“กรีนบัส”รถโดยสารสายเหนือโอดราคาน้ำมันพุ่งไม่หยุดจ่อหยุดวิ่ง

......

ภาพ/ข่าว วสันต์ ปัญญาเรือน ศูนย์ข่าวภาคเหนือ สำนักข่าวเนชั่น

 

logoline