svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เหยื่อซื้อคูปองบุฟเฟ่ต์ซูชิทิพย์ โร่แจ้งเอาผิดแฟรนไชน์ สูญกว่า 100 ล้าน

20 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ทนายรัชพล” พา 400 เหยื่อคูปองซูชิทิพย์ แจ้งตำรวจ ปคบ. เอาผิดเจ้าของแฟรนไชน์ สร้างความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท ขณะที่ ตร.เตรียมรวมคดี เผย ผตห.เผ่นหนีไปแล้ว ผู้เสียหาย เผย ทั้งๆ ที่เชื่อใจ แต่กลับถูกหลอกซ้ำ หลังเคยเสียเงินกับอีกแฟรนไชน์ พ้อ ไม่คาดหวังเงินคืน

วันที่ 20 มิถุนายน 2565 นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ พาผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กรณีซื้อคูปองทิพย์ ร้านบุฟเฟ่ต์ซูชิชื่อดัง เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของแบรนด์แฟรนไชน์

 

นายรัชพล เปิดเผยว่า ได้รวบรวมผู้เสียหายบางส่วนมาแจ้งความกับ พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. เพื่อเอาผิดเจ้าของแฟรนไชน์ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีผู้ร่วมขบวนการที่เกี่ยวข้องด้วย ในข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน , พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.ฟอกเงิน”

 

ทั้งนี้มีข้อสังเกตว่า บริษัทเจ้าของแฟรนไชน์ไม่มีสัญญาจ้างลูกจ้าง และไม่มีสำนักงานของบริษัท ซึ่งจากที่รวบรวมเบื้องต้น มีผู้เสียหายกว่า 400 คน มูลค่าความเสียหายเกือบ 100 ล้านบาท จึงอยากให้ตำรวจเร่งตรวจสอบว่า เจ้าของเฟรนไชน์ยังอยู่ในประเทศหรือไม่ และอยากให้ บก.ปคบ.เป็นเจ้าภาพรับทำคดีนี้

 

ด้านผู้เสียหายรายหนึ่ง เผยว่า ไปรับประทานแล้วเห็นว่าคุ้มค่า จึงสนใจซื้อคูปองของทางร้านเพื่อไปขายทำกำไร โดยจะซื้อคูปองผ่านทางแอพพลิเคชั่นของร้าน ในราคาใบละ 213 บาท แล้วไปขายต่อราคา 240 บาท ให้กับลูกค้าผ่านทางแอพปลิเคชันไลน์ ซึ่งตั้งเป็นกลุ่มลูกค้าขึ้นมาโดยเฉพาะ 

 

แรกเริ่มก็จะซื้อคูปองมาตุนไว้ครั้งละ 40 ใบ เมื่อขายหมดก็จะสั่งซื้อใหม่ ทำกำไรดี ซึ่งทำมาได้ 2 ปีครึ่งแล้ว แต่ระยะหลังมีลูกค้าซื้อเป็นจำนวนมาก จึงซื้อกักตุนคูปองเพิ่มขึ้น จนล่าสุดมีอยู่ถึง 527 ใบ ลงทุนเงินไปกว่า 100,000 บาท จนกระทั่งมาเกิดเรื่อง ทำให้เกิดความเสียหายกับตนอย่างมาก

เหยื่อซื้อคูปองบุฟเฟ่ต์ซูชิทิพย์ โร่แจ้งเอาผิดแฟรนไชน์ สูญกว่า 100 ล้าน

เหยื่อซื้อคูปองบุฟเฟ่ต์ซูชิทิพย์ โร่แจ้งเอาผิดแฟรนไชน์ สูญกว่า 100 ล้าน

ด้าน นายอัญพชร์ ปิยะสถิตย์โชติ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ระบุว่า ทางเจ้าของแบรนด์ จดทะเบียนเป็นรูปแบบบริษัท แต่ไม่มีสำนักงาน ที่ผ่านมามีการจ่ายเงินให้พนักงานตามปกติ ในส่วนของตนเองมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบสาขาแฟรนไชน์ต่างๆ หากปฏิบัติตามข้อกำหนดของทางบริษัท เหนือการควบคุมคุณภาพทั้งของอาหารและการให้บริการ เป็นผู้ฝึกสอนพนักงานก่อนที่จะกระจายให้ไปทำงานอยู่ตามสาขาต่างๆ รวมถึงการสั่งออร์เดอร์วัตถุดิบ แต่การจ่ายเงินเจ้าของจะเป็นผู้ดำเนินการเอง

 

ขณะที่ พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์​ กิติเจริญศักดิ์ ผู้กำกับการ 1 บก.ปคบ กล่าวว่า เบื้องต้นจะรับเรื่องทั้งหมดไว้พิจารณา มีแนวโน้มว่าจะรวมผู้เสียหายทั้งหมดที่เกี่ยวข้องเป็นสำนวนเดียวกันได้ โดยจากพฤติการณ์เข้าข่ายลักษณะการฉ้อโกง แต่ยังต้องรอการสอบสวนอย่างละเอียด ทั้งผู้ที่ซื้อเฟรนไชด์และผุ้ที่ซื้อคูปอง 

 

พร้อมยอมรับว่าการซื้อขายแฟรนไชด์ มีพฤติกรรมคล้ายกับแชร์ลูกโซ่ ส่วนผู้เสียหายรายอื่นๆ สามารถทยอยมาแจ้งความได้ที่ บก.ปคบ. เพื่อรวบรวมผู้เสียหาย และมูลค่าความเสียหายต่อไป

 

ส่วนตัวนายเมธา จากการตรวจสอบเบื้องต้นตอนนี้ พบว่าเดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว ส่วนจะไป สหรัฐอาหรับเอมิเรต หรือไม่ ยังไม่ยืนยัน ตำรวจไม่มีอำนาจตรวจสอบ เพราะขณะนั้นยังไม่เป็นคดีความ

เหยื่อซื้อคูปองบุฟเฟ่ต์ซูชิทิพย์ โร่แจ้งเอาผิดแฟรนไชน์ สูญกว่า 100 ล้าน

ขณะเดียวกัน ทีมข่าวได้รับการเปิดเผยจากหนึ่งในผู้เสียหายซื้อคูปองทิพย์ ร้านบุฟเฟ่ต์ซูชิชื่อดัง ว่า ตอนนี้มีคูปองที่ยังไม่ได้ใช้ จำนวน 3 คนรวมกัน มีมูลค่าประมาน 10,000 บาท เป็นการซื้อเอาไว้ใช้รับประทาน ไม่ใช่ซื้อไว้จำหน่าย ส่วนเหตุผลที่ลงทุนซื้อคูปองเอาไว้เยอะ เนื่องจาก ตนชอบทานบุฟเฟ่ต์ และยอมรับว่าชอบของถูก เมื่อเจอบุฟเฟ่ต์ราคาถูก ประกอบกับการสร้างแอพพลิเคชั่นเพื่อเพิ่มความสะดวกในการซื้อ ทำให้ตัดสินใจซื้อคูปอง

 

โดยตลอด 2 ปีที่ผ่านมา คูปองที่เคยซื้อไว้ ก็ใช้ทานได้ตามปกติ ไม่มีปัญหาอะไร ทำให้เชื่อใจ และซื้อคูปองเก็บเอาไว้จำนวนมาก ประกอบกับช่วงก่อนหน้านี้ปลาแซลมอนมีราคาที่สูงขึ้น แต่ทางร้านยังคงเปิดขายในราคาถูก ยิ่งทำให้เพิ่มความน่าเชื่อถือ

 

ที่ผ่านมา เคยเจอปัญหากับการถูกหลอกให้ซื้อกิ๊ฟวอยเชอร์มาแล้ว 2 ครั้ง 1 ในนั้นคือคดีร้านแหลมเกต และไม่ได้เงินคืน เมื่อมาเจอหลอกอีกครั้ง ทำให้รู้สึกเข็ดกับการซื้อคูปอง และต้องคิดให้มากขึ้นหากจะซื้อของที่มีราคาถูกมาก การมาแจ้งความในครั้งนี้ก็คิดว่าคงไม่ได้เงินคืนเหมือนกัน เพียงแต่ต้องการให้เป็นคดีความ และให้รู้ว่า คนผิดเพียงคนเดียว แต่ทำให้มีผู้เสียหายจำนวนมาก

logoline