svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" รอผลสรุป ตรวจสอบญัตติซักฟอก ถูกยัดไส้ ตาม "สุชาติ" ร้องหรือไม่

20 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชวน” รอฝ่ายกฎหมายตรวจสอบญัตติซักฟอก หลัง “สุชาติ” โวยถูกยัดไส้ พร้อมแจง ตามขั้นตอนฝ่ายค้านเพิ่ม-ลดชื่อได้ก่อนส่งประธานสภาฯ

20 มิถุนายน 2565 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานรียกร้องขอให้ตรวจสอบความถูกต้องของญัตติการขอเปิดอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ที่อ้างมีการเพิ่มชื่อภายหลัง ส.ส.ฝ่ายค้านเข้าชื่อเสนอเปิดญัตติเสร็จสิ้นว่า ขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของฝ่ายกฎหมาย และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รอสรุปการตรวจสอบกลับมา พร้อมอธิบายขั้นตอนว่า

สุชาติ ชมกลิ่น

\"ชวน\" รอผลสรุป ตรวจสอบญัตติซักฟอก ถูกยัดไส้ ตาม \"สุชาติ\" ร้องหรือไม่

 

โดยปกติแล้ว เป็นสิทธิ์ของผู้ยื่นญัตติที่จะมีการเพิ่มชื่อ หรือจะตัดชื่อผู้ใดออกก่อนที่จะมีการยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร และตามกระบวนการการตรวจสอบความถูกต้องของญัตตินั้น โดยปกติ เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบความถูกต้องของลายเซ็น ส.ส. และหากมีข้อสงสัย ก็จะสอบถามกลับไปยังผู้นำฝ่ายค้านฯ ในฐานะที่เป็นเจ้าของญัตติ และที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีเรื่องในทำนองนี้เกิดขึ้น

\"ชวน\" รอผลสรุป ตรวจสอบญัตติซักฟอก ถูกยัดไส้ ตาม \"สุชาติ\" ร้องหรือไม่

นายชวน ย้ำว่า ขอให้รอการตรวจสอบความถูกต้องของญัตติที่จะต้องเสร็จสิ้นภายใน 7 วัน ซึ่งจะครบภายในสัปดาห์นี้ และหากไม่พบปัญหา ก็จะบรรจุญัตติเข้าสู่วาระการประชุม พร้อมจะเชิญวิป 3 ฝ่าย ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน และผู้แทนคณะรัฐมนตรี มากำหนดวันการเปิดอภิปรายที่เหมาะสม โดยคาดว่า จะสามารถเปิดการอภิปรายได้ หลัง 18 กรกฎาคมเป็นต้นไป ซึ่งจะต้องพิจารณาความพร้อมของรัฐบาลในการมาชี้แจงด้วย

logoline