svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กลุ่มคนแต่งตัวคล้าย ตร.บังคับชาวบ้านซื้อ"บัตรมวยการกุศล"

19 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กก.ตร.สั่งยกเลิกใช้ชื่อขาย"บัตรมวยการกุศล" หากชาวบ้านเดือดร้อนให้แจ้งจับ ถ้ายังมีการแอบอ้างแต่งตัวคล้ายตำรวจไปบังคับขาย

 

19 มิ.ย.65     ร้านค้าโวย โดนกลุ่มบุคคล แต่งตัวคล้ายตำรวจ อ้างชื่อ กก.ตร. สภ.ธวัชบุรี แต่งตัวเป็นคล้าย ตร.นอกเครื่องแบบ บังคับซื้อบัตรมวยการกุศล 2,000 บาท โดยมิชอบ ในขณะ ที่ ประธาน กก.ตร. เผย ทราบภายหลังว่าชาวบ้านเดือดร้อน ก็ถอนชื่อ สั่งยกเลิกสนับสนุนการขายบัตร ในนาม กก.ตร.แล้ว ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ยืนยันว่าตอนนี้ไม่เกี่ยวข้อง หากยังมีการแอบอ้าง ให้แจ้งความดำเนินคดีได้เต็มที่

 

ผู้สื่อข่าวติดตามความเคลื่อนไหว ในข้อเท็จจริง กรณี ที่มีการโพสต์ข้อความถึงความเดือดร้อน กรณีที่กลุ่มบุคคล แต่งตัวห้อยบัตรประจำตัว ตราสัญลักษณ์ กก.ตร.และแต่งตัวคล้ายตำรวจนอกเครื่องแบบ ขายบัตรมวยการกุศล ศึกวันทรงชัยมวยไทยสัญจรการกุศล ที่ในบัตร มีตรา กก.ตร.สถานีตำรวจภูธรธวัชบุรี และตราสมาคมศิษย์เก่าวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย สาขาร้อยเอ็ด ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 28 มิถุนายน 2565 ที่สนามมวยชั่วคราว ตลาดเมก้าเซฟ อ.ธวัชบุรี พร้อมกับมินิคอนเสิร์ต ปริศนา วงศ์ศิริ ,สนุ๊ก สิงห็มาตร ,สมจิตร บ่อทอง และ อ.คำเม้า พิณพระอินทร์

 

กลุ่มคนแต่งตัวคล้าย ตร.บังคับชาวบ้านซื้อ"บัตรมวยการกุศล"

 

หลังจากนั้นก็ได้มีการร้องเรียน และโพสต์ตอบโต้ ทางโซเชี่ยล ทั้งจาก ประชาชน ว่าได้รับความเดือดร้อนจากการบังคับขายบัตร และแม้แต่ส่วนราชการ นายอำเภอ หลายอำเภอ ก็ได้รับความเดือดร้อน จากการนำบัตรไปวางไว้หน้าห้องนายอำเภอ แล้วจะมาเก็บเงินภายหลัง เป็นลักษณะของการ บังคับ ข่มขืนใจ ในการขายบัตร จนมีการออกมาโพสต์ ตอบโต้ว่าทำผิดระเบียบด้านการเรี่ยไร โดยไม่ได้รับอนุญาต และขัดต่อระเบียบเรี่ยไร ของกระทรวงมหาดไทย และมีความผิด

 

ในขณะที่ นายโรตี หมวดพล เจ้าของร้านค้าแห่งหนึ่ง ในเมืองร้อยเอ็ด กล่าวว่า ตนเองเป็นคนหนึ่ง ที่เดือดร้อน จากกลุ่มบุคคลที่แต่งตัว ห้อยบัตรประจำตัว คล้ายและทำตัวเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ มาขายบัตรมวยให้ ในราคา 2,000 บาท โดยที่ตนเองไม่ประสงค์ และปฎิเสธที่จะซื้อ เพราะอยู่ในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี แต่กลับไม่ยอมหนี และตื๊อแกมบังคับว่าใช้ช่วยซื้อ จนต้องตัดรำคาญ เสียเงินไป 2,000 บาท โดยฝืนความรู้สึก เห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องที่ทำแบบนี้

 

"ตอนนั้นผมไม่มีทางออกก็เลยเสนอว่า จะขอจ่ายเงิน 1,000 บาท โดยไม่เอาบัตร เพราะปกติไม่ดูมวย และก็ไม่มีเวลาที่จะไปดูมวย แต่กลุ่มคนขายกลับไม่ยอม และใช้กริยา และพฤติกรรมกดดันแกมบังคบ ให้ซื้อให้ได้ ตนจึงจำใจจ่ายเงินไป แบบเสียความรู้สึก ที่ตำรวจมาทำแบบนี้ กับประชาชน"  เจ้าของร้านค้าแห่งหนึ่งที่โดนยัดเยียดขายบัตร กล่าว  

 

กลุ่มคนแต่งตัวคล้าย ตร.บังคับชาวบ้านซื้อ"บัตรมวยการกุศล"

 

โดยวันนั้น ไม่เพียงแต่ตนเองเท่านั้นที่เดือดร้อนเพราะกลุ่มบุคคลดังกล่าว มากันเป็นกลุ่ม และขายให้ร้านค้าแถวบ้านตน หลายแห่ง ด้วยการถือรายชื่อร้านค้ามายาวเหยียด

 

แม้แต่ร้านซ่อม จักรยานยนต์ร้านเล็กๆที่หาเช้ากินค่ำ ก็บังคับขายให้เขาด้วยจะไม่ซื้อก็กลัวว่าจะโดนกลั่นแกล้ง เพราะเห็นแต่งตัวเป็นตำรวจและในบัตรก็มีตราตำรวจด้วย ก็เลยพากันจำใจซื้อซึ่งเป็นเรื่องที่กดดันชาวบ้านมาก ที่หน่วยงานของรัฐมาทำเช่นนี้ ตนต้องการขอความเป็นธรรม ว่าทำถูกหรือไม่ถ้าไม่ถูกต้อง พวกตนอยากยกเลิกและขอเงินคืน แต่ไม่รู้จะพึ่งใคร ในการที่จะขอรับความเป็นธรรม จากพฤติกรรมเช่นนี้

 

จากนั้นทางด้านผู้สื่อข่าว ได้เดินทางไปเข้าพบ นายปรีชา จันทร์เทพ ประธาน กก.ตร.ธวัชบุรี ที่บ้านพัก ตรงกันข้ามกับ สภ.ธวัชบุรี เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ที่เกิดขึ้น ซึ่งทางด้านนายปรีชา จันทร์เทพ ประธานกก.ตร.กล่าวยอมรับว่า ก่อนหน้านั้นได้ปรึกษากันกับ ผกก.สภ.ธวัชบุรี เห็นชอบให้ใช้ชื่อ เพื่อจำหน่ายบัตรมวยจริงโดยผู้จัดเสนอเงินก้อนหนึ่ง นำมาพัฒนาสถานที่บางส่วน ของ สถานีตำรวจ ที่ต้องใช้เงินเพิ่มเติม เพราะบางอย่างต้องใช้งบส่วนอื่นมาเสริม จึงอนุญาตไป

 

แต่ต่อมาหลังจากอนุญาตไปได้ไม่กี่วัน ก็มีการร้องเรียนจากประชาชน หลายอำเภอว่าเดือดร้อนจากการที่มีคนอ้างตนเป็นตำรวจไปขายบัตร สร้างความเดือดร้อนรำคาญจึงได้มีการเรียกประชุมกัน มีมติยกเลิก โครงการดังกล่าว โดยไม่เข้าไปให้การสนับสนุนอีก พร้อมกับสั่งให้ยกเลิกบัตรที่เอาตราของตำรวจ และ กก.ตร.ไปใช้ แล้ว ซึ่งก็ไม่ทราบว่า ยังมีการนำบัตร ที่มีตราตำรวจไปบังคับขายอีกหรือไม่

 

"ยืนยันว่าตอนนี้ กก.ตร.และ ตร.สภ.ธวัชบุรี ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้วกับเรื่องนี้ซึ่งหากประชาชนพบว่า ยังมีการนำบัตรที่มีตราตำรวจไปใช้ก็ถือว่าเป็นความผิด ขอให้แจ้งกับ ผกก.และตนเองได้ ซึ่งพร้อมที่จะชี้แจงว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้ว และหากยังมีการนำไปจำหน่าย และยังพบว่ามีตราตำรวจติดอยู่ในบัตร แล้วนำไปบังคับขาย ก็ขอให้แจ้งความดำเนินคดีได้เลย เพราะเป็นการแอบอ้าง สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ซึ่ง กก.ตร.และ สภ.ธวัชบุรี พร้อมที่จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด" ประธาน กก.ตร.ธวัชบุรี  กล่าว 

 

 ในขณะที่ก่อนหน้านั้น ทางโซเชี่ยล ได้มีเฟซบุ๊ค ของ นายอานพ ศรีบุญลือ นายอำเภอโพนทอง โพสต์ไม่พอใจ จากการที่มีคนนำบัตรไปขายให้ แต่ตนเองไม่อยู่ แต่มีการฝากบัตรราคา 2,000 บาทไว้ให้กับหน้าห้อง แล้วบอกว่าจะมาเก็บเงินภายหลัง ซึ่งตนเห็นว่า เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ที่ไม่ว่าองค์กรหนึ่ง องค์กรใดก็ตาม ที่เป็นของรัฐหรือกึ่งรัฐ จะมีการกระทำการ ในลักษณะเช่นนี้ เพราะเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้เกิดขึ้นทั้งสังคมราชการ และประชาชน ล้วนไม่ถูกต้อง เพราะประชาชนเดือดร้อน และต้องดูด้วยว่าผิดกฏหมาย และหากเป็นข้าราชการต้องรู้ว่าไม่ถูก เพราะผิดกฏหมายและข้อระเบียบของการเรี่ยไรเงิน ของกระทรวงมหาดไทย และของภาครัฐ ที่ทำไม่ถูกต้อง ควรกลับไปพิจารณาให้ดีก่อน จะให้มาสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทำให้ประชาชนเดือดร้อน

 

กลุ่มคนแต่งตัวคล้าย ตร.บังคับชาวบ้านซื้อ"บัตรมวยการกุศล"

ภาพ/ข่าว:ธวัชชัย กฤตยาวรกุล สำนักข่าวเนชั่น จ.ร้อยเอ็ด

logoline